Trang chủ / Đời sống /

Đồ uống có đường ảnh hưởng đến kinh nguyệt như thế nào?

Thứ Ba, 14/04/2015

Một nghiên cứu mới đây được đăng trên Tạp chí Human Reproduction cho biết rằng, tiêu thụ đồ uống có đường khiến cho người phụ nữ bắt đầu có kinh nguyệt sớm hơn.

Tuổi bắt đầu có kinh nguyệt của người phụ nữ giảm xuống đáng kể từ những năm đầu thế kỷ 20. Các nhà nghiên cứu cũng đã chỉ ra rằng tuổi có kinh nguyệt rút xuống (có kinh nguyệt sớm) có liên quan với việc tăng nguy cơ ung thư vú và nội mạc tử cung trong cuộc sống sau này.

Nghiên cứu này tiến hành phân tích dữ liệu trên 5.583 bé gái trong độ tuổi từ 9-14 - những người đã chưa có kinh nguyệt. Họ được điền vào bảng câu hỏi về chế độ ăn uống hàng năm từ năm 1996-1998. Đến năm 2001, 159 bé vẫn chưa có kinh nguyệt lần đầu tiên.
 
Sau các yếu tố như cân nặng, tuổi của người mẹ lúc có kinh nguyệt, hoạt động thể chất, chế độ ăn uống và hành vi... họ phát hiện ra rằng những bé gái uống 1/2-1 lon soda hay trà đá mỗi ngày có đường sẽ có kinh nguyệt sớm hơn 2,7 tháng so với những người uống ít hơn 2 lon/tuần.
 
Tác giả chính của cuộc nghiên cứu, Karin B. Michels, một giáo sư về dịch tễ học tại Harvard, nói rằng, các loại đồ uống có đường khiên kinh nguyệt xuất hiện sớm không liên quan gì đến bệnh béo phì. 
 
"Kết quả nghiên cứu của chúng tôi không phụ thuộc vào chỉ số khối cơ thể. Các thức uống có đường không phải luôn có lợi, vì vậy, chúng ta cần chú ý để tránh tiêu thụ chúng quá mức", giáo sư Karin B. Michels nói thêm.
 
Bên cạnh đó, theo một nghiên cứu được công bố tại của Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) trên tạp chí Circulation thì độ tuổi có kinh của người phụ nữ có liên quan tới cả các vấn đề về mạch máu và nguy cơ bệnh tim. 
 
Các dữ liệu cho thấy rằng những phụ nữ bắt đầu chu kì kinh nguyệt ở tuổi 13 có nguy cơ phát triển các vấn đề về sức khỏe thấp nhất, trong khi những người bắt đầu kinh nguyệt trước 10 tuổi và sau 17 tuổi có nguy cơ cao nhất. Trong nhóm có kinh nguyệt trước 10 tuổi và sau 17 tuổi thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành (CHD) cao hơn cả so với các bệnh liên quan đến mạch máu và bệnh cao huyết áp. Những phụ nữ có kinh nguyệt trước 10 tuổi hoặc sau 17 tuổi có nguy cơ mắc bệnh tim cao hơn 27%  so với những phụ nữ khác. Việc có kinh nguyệt sớm hay muộn đều có thể làm tăng nguy cơ mắc 3 bệnh phổ biến là tim mạch vành, mạch máu não và bệnh cao huyết áp.
(Theo afamily.vn)

Tin khác

Elizabeth Taylor - những cuộc hôn nhân và các mối tình (Phần 2)

Thứ Ba, 04/08/2026
Rất lâu trước khi trở thành câu chuyện đời sống riêng tư được quan tâm vì kết hôn quá nhiều lần, Elizabeth Taylor chỉ đơn giản là một cô gái đang cố gắng...

Elizabeth Taylor - những cuộc hôn nhân và các mối tình (Phần 1)

Thứ Bảy, 01/08/2026
Elizabeth Rosemond Taylor (27/02/1932 – 23/3/2011) là nữ minh tinh điện ảnh người Mỹ gốc Anh, được Viện Phim Hoa Kỳ xếp vào hàng những ngôi sao điện ảnh Mỹ vĩ...

Câu chuyện của một sinh viên tốt nghiệp thạc sĩ trở thành thí sinh tự do của kỳ thi đại học

Thứ Ba, 28/07/2026
Mùa hè năm nay, Lâm Nha, 28 tuổi, với tư cách là thí sinh tự do đã ngồi trở lại phòng thi kỳ thi tuyển sinh đại học. Cô từng là người đạt điểm cao trong hệ...

WORLD CUP 2026: “PHỤ NỮ THÌ BIẾT GÌ VỀ BÓNG ĐÁ?”

Thứ Sáu, 17/07/2026
Chung kết World Cup 2026 đang tới gần và từ đầu mùa giải tới giờ, không khó để chúng ta bắt gặp những trường hợp phụ nữ bị “kiểm tra miệng” chỉ vì...

Trà đạo Nhật Bản: Ý nghĩa, nghi thức và giá trị tinh thần

Thứ Ba, 14/07/2026
Nhắc đến Nhật Bản, nhiều người thường nghĩ ngay đến hoa anh đào, kimono hay núi Phú Sĩ - những biểu tượng quen thuộc đã đi vào văn hóa đại chúng. Tuy nhiên,...

Bộ Giáo dục Singapore có những quy định nghiêm khắc hơn đối với bạo lực học đường

Thứ Năm, 02/07/2026
Những người vi phạm có thể phải đối mặt với các hình phạt tương tự như đối với hành vi hút thuốc lá điện tử, với các hướng dẫn rõ ràng hơn dành cho...

Bài viết nổi bật

Kiểm tra chỉ số BMI online

ĐO CHỈ SỐ CÂN NẶNG - CHIỀU CAO (BMI) ONLINE

Chiều cao của bạn (cm)

Cân nặng của bạn (kg)

Bài viết mới