Giao diện tiếp cận

10 thói quen xấu mà bạn sợ mắc phải nhất khi làm việc ở nhà? Thứ Tư, 19/06/2024, 00:00

10 thói quen xấu mà bạn sợ mắc phải nhất khi làm việc ở nhà?

(Ảnh: internet)

Bạn có biết rằng 16% công ty trên thế giới hoàn toàn dựa vào làm việc từ xa không? Ngay cả khi nơi làm việc của bạn không nằm trong danh sách 16% này, thỉnh thoảng bạn vẫn có thể làm việc từ xa. Rốt cuộc, 62% người lao động trong độ tuổi từ 22 đến 65 cho biết họ thỉnh thoảng làm việc từ xa.


Trong khi làm việc tại nhà có thể tăng năng suất và hạnh phúc, thói quen tạo nên sự khác biệt giữa thành công và thất bại. Những người làm việc từ xa cần cảnh giác với những thói quen xấu không lành mạnh và không có ích. Nhưng ngoài ra, hãy biết những thói quen tốt nào bạn có thể thay thế chúng.


Vì vậy, nếu muốn nâng cao hiệu quả làm việc tại nhà, bạn phải loại bỏ 10 thói quen xấu này.

1. “Thời gian linh hoạt” quá dài

Thông thường, làm việc tại nhà mang lại cho bạn nhiều tự do hơn. Rốt cuộc, trong nhiều trường hợp, bạn không cần phải có mặt trong giờ hành chính đã định. Vì vậy, có “thời gian linh hoạt” chắc chắn là một điều tốt.

Tuy nhiên, việc thiếu lịch làm việc cố định có thể làm giảm hiệu quả công việc của bạn theo hai cách.

  • Khả năng đầu tiên là công việc bắt đầu quá muộn. Tất nhiên, điều này không thành vấn đề nếu bạn là cú đêm, dù sao thì bạn cũng sẽ phải làm việc muộn. Nhưng nếu bạn là cha mẹ thì sao? Giả sử bạn làm lúc 10 giờ sáng nhưng vẫn phải đón con lúc 12 giờ trưa? Điều này khiến bạn có ít thời gian hơn để hoàn thành những gì bạn muốn hoặc cần làm.
  • Thứ hai, bạn có thể đang làm việc quá sức và bỏ bê việc nghỉ ngơi. Theo báo cáo của The Economist vào tháng 4 và tháng 5 năm 2020, nhân viên văn phòng làm việc nhiều hơn 30 phút so với thời điểm từ tháng 1 đến tháng 3 năm 2019. Trong vài năm qua, việc làm thêm giờ trong tuần và cuối tuần ngày càng trở nên phổ biến. Và thậm chí thời gian đi lại có thể bị ảnh hưởng bởi giấy tờ hoặc cuộc gọi điện video.

Trong cả hai trường hợp, khi làm việc tại nhà, bạn cần đặt ra giờ làm việc cố định. Điều này thiết lập tính nhất quán và thói quen trong công việc cũng như giúp thiết lập các ranh giới.

2. Lối sống ít vận động

Người ta nói rằng trước khi xảy ra dịch bệnh, mọi người ngồi trung bình 7,7 tiếng mỗi ngày. Kể từ khi dịch bệnh xảy ra, vấn đề này càng trở nên nghiêm trọng hơn. Một cuộc khảo sát sức khỏe về tư thế đứng thẳng cho kết quả gây sốc. Kết quả khảo sát 2.000 người làm việc từ xa ở Hoa Kỳ:

  • 60% nhân viên đã giảm hơn 50% thời gian di chuyển kể từ khi làm việc từ xa.
  • Khoảng cách trung bình từ giường đến chỗ làm việc là 16 bước.
  • Trong một ngày làm việc từ xa điển hình, cứ ba người thì có một người ngồi cả ngày không di chuyển và 63% chỉ đi bộ khi đi vệ sinh hoặc vào bếp. Ngoài ra, 24% không bao giờ rời khỏi nhà.
  • Mặc dù các chuyên gia y tế khuyến nghị nên đi 8.000 bước mỗi ngày nhưng gần một nửa số người làm việc từ xa chỉ thực hiện ít hơn 1.000 bước.
  • 50% số người được hỏi cho biết bị đau lưng, 48% bị đau vai và 52% bị đau mắt.
  •  Khoảng 82% người lao động dưới 35 tuổi cho biết họ gặp vấn đề về sức khoẻ lần đầu tiên trong năm qua, trong đó 70% tìm kiếm sự chăm sóc y tế.
  • 78% số người được hỏi cho biết họ lo ngại về cách làm việc ít vận động ngày càng tăng và những hậu quả lâu dài đối với sức khỏe của họ.

Sử dụng các bài tập giữa giờ làm việc, chẳng hạn như kiễng chân lên, để giữ cho cơ thể bạn luôn hoạt động. (Shutterstock)

Làm thế nào để giảm lối sống ít vận động?

Đương nhiên là cần tăng lượng hoạt động. Deanna Ritchie, tổng biên tập tạp chí Calendar, gợi ý: “Nếu có thể, hãy thiết lập một thói quen, để nó trở thành bản chất như đi dạo sau bữa trưa”, và đưa ra một số lời khuyên sau:

  • Sử dụng bàn đứng.
  • Nói chuyện điện thoại khi đang đứng hoặc đang di chuyển.
  • Đặt báo thức để nhắc nhở bản thân giãn cơ.
  • Làm những việc nhà như làm vườn hoặc hút bụi sàn nhà để tiếp thêm năng lượng cho quá trình lao động.
  • Duy trì hoạt động suốt cả ngày. Ví dụ: có thể tận dụng giờ giải lao uống cà phê buổi sáng để tập các bài tập kiễng chân hoặc chống đẩy tại quầy bar.

3. Chọn sai vị trí làm việc

Chìa khóa để làm việc tại nhà hiệu quả là gì? Điều quan trọng nhất là chọn đúng không gian làm việc.

Ví dụ, bạn cần một không gian riêng tư và yên tĩnh khi trả lời điện thoại hoặc họp video. Nếu không muốn bị làm phiền, hãy tìm phòng có cửa. Nói với mọi người đừng làm phiền bạn và đóng cửa lại. Bằng cách này, một ngày của bạn sẽ có cảm giác như đang làm việc ở văn phòng.

Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn không có thêm một phòng trong nhà để sử dụng làm văn phòng? Vậy bạn có thể biến một nơi trong nhà thành văn phòng không? Nhà để xe hoặc tầng hầm có thể được sử dụng làm không gian văn phòng thoải mái không? Hoặc có góc sân nào hay nhà kho độc lập có thể đặt một căn phòng nhỏ không?

Nếu không có, bạn nên tận dụng những gì có thể - ví dụ: sử dụng bàn ăn làm bàn làm việc trong giờ làm việc.

Hoặc, thỉnh thoảng hãy cân nhắc việc làm việc bên ngoài. Ví dụ: bạn có thể mang công việc của mình đến quán cà phê, thư viện hoặc không gian làm việc chung và bạn có thể làm việc hiệu quả hơn.

4. Đa nhiệm

Bạn có thể nói chuyện điện thoại trong khi gấp quần áo hoặc dắt chó đi dạo không? Điều này là tất nhiên rồi. Nhưng khi phải làm những công việc đòi hỏi cường độ cao thì phương pháp này lại không dễ áp dụng và còn khó khăn hơn. Ngay cả khi bạn nghĩ mình có thể làm được thì bạn vẫn thuộc thiểu số. Vì chỉ có 2% số người thực sự giỏi việc này.

Vì vậy, thay vì cố gắng làm những điều không thể, hãy tập trung làm từng việc một.

Huấn luyện viên kinh doanh Ryan Jackson, tác giả của cuốn Cuộc nổi dậy thành công, nói: “Chúng ta thực sự đã bị cho là có quan niệm sai lầm rằng làm nhiều việc cùng lúc là một kỹ năng có giá trị có thể dẫn đến thành công. Một cách tiếp cận hiệu quả hơn là dành một vài ngày hoặc vài nửa ngày cho các công việc và một số chủ đề nhất định hoặc các nhiệm vụ có liên quan chặt chẽ với nhau. Bằng cách đó, bạn sẽ dễ dàng hoàn thành từng công việc một hơn. Ngay cả khi bạn bị phân tâm, bạn có thể nhanh chóng tập trung lại”.

5. Nhiều cám dỗ khiến trì hoãn công việc

Theo báo cáo "Tóm tắt làm việc tại nhà vào năm 2021", HighSpeedInternet.com đã khảo sát 1.000 người Mỹ trên 18 tuổi hiện đang hoặc đã từng làm việc tại nhà. Kết quả cho thấy một số hiện tượng rất thú vị.

77% số người được hỏi thừa nhận rằng họ sử dụng máy tính để vào mạng xã hội và mua sắm trực tuyến trong giờ làm việc. Hơn một nửa cho biết họ không làm việc mà thay vào đó chơi trò chơi điện tử hoặc xem các chương trình truyền hình  một cách say sưa. Sự xao lãng là điều không thể tránh khỏi và việc bỏ bê công việc là điều tự nhiên. Những cám dỗ khiến mọi người trì hoãn công việc:

  • 29% số người được hỏi dừng công việc để ăn
  • 23% số người được hỏi dừng công việc để chơi
  • 19% số người được hỏi coi đó là việc nhà
  • 9% số người được hỏi dừng công việc để chăm sóc các thành viên trong gia đình hoặc thú cưng
  • 6% số người được hỏi nói rằng họ đang ngủ hoặc nằm trên giường.

Chống lại sự xao lãng không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, khi cần tập trung làm việc, hãy tắt điện thoại hoặc thậm chí rút phích cắm của TV hoặc máy chơi game. Ngoài ra, hãy kết hợp các bữa ăn lành mạnh và đồ ăn nhẹ lành mạnh vào lịch trình của bạn, lên lịch nghỉ ngơi và chăm sóc bản thân cũng như thú cưng của bạn.

6. Làm việc trên giường

Giường được thiết kế để giúp thư giãn đầu óc, thư giãn cơ thể và chuẩn bị cho bạn nghỉ ngơi, giường không được thiết kế để làm việc hoặc ngồi trong thời gian dài. Do đó, làm việc trên giường có thể gây hại cho sức khỏe và tinh thần của bạn theo những cách không ngờ tới, chẳng hạn như gây đau nhức cơ thể và có thể cản trở giấc ngủ.

Ngoài ra, làm việc trên giường có thể làm giảm năng suất. Ví dụ, bạn có thể bị phân tâm vì TV đang bật. Hoặc, chỉ cần cảm thấy thoải mái đến mức bạn chợp mắt thêm một lát. Ngoài ra, thật bất tiện khi không có được những thứ bạn cần cho công việc.

Tóm lại, đừng bao giờ làm việc trên giường, hãy chọn nơi khác.

Làm việc trên giường làm giảm năng suất và có thể gây hại cho sức khỏe của bạn về lâu dài. (ShutterStock)

7. Không tách biệt giữa công việc và cuộc sống gia đình

Thông thường, việc về nhà hoặc tập thể dục sau giờ làm việc đánh dấu sự kết thúc của ngày làm việc - và bắt đầu thời gian nghỉ ngơi ở nhà. Thật không may, quá trình chuyển đổi mang tính biểu tượng này hiện đã bị nhiều người đánh mất. Điều này gây khó khăn cho việc duy trì năng lượng của bạn.

Việc đi làm từng được coi là dấu hiệu của quá trình chuyển đổi đã biến mất. Do vậy cần có một "không gian làm việc" được bố trí trong nhà cũng có thể giúp bạn tách biệt cuộc sống công việc và gia đình. Văn phòng tại nhà của bạn sẽ trông giống như một văn phòng truyền thống không? Có thể không. Nhưng việc giữ tất cả đồ dùng làm việc của bạn ở một nơi sẽ giúp tách biệt công việc và cuộc sống cá nhân.

Ngoài ra, bạn có thể tự tạo biển báo ngoài giờ làm việc của mình như:

  • Thiết lập một thói quen tổng kết, chẳng hạn như xem lại lịch trình ngày mai hoặc sắp xếp không gian làm việc của bạn.
  • Tắt máy tính làm việc của bạn.
  • Lập kế hoạch cho buổi tối.
  • Nghe podcast.
  • Đi dạo hoặc tập thể dục.
  • Thay quần áo.
  • Nấu bữa tối.

8. Tâm trí bồn chồn

Có nhiều thứ trong cuộc sống khiến bạn có thể lo lắng và cảm thấy rất căng thẳng mỗi ngày. Vì vậy, điều quan trọng là phải thực hiện các bước để đối phó với căng thẳng. Ví dụ, hít thở sâu vài lần trong ngày, gọi điện cho bạn bè, cười to hoặc tập thể dục. Bởi vì căng thẳng mãn tính có thể dẫn đến kiệt sức và nhiều vấn đề sức khỏe.

Luôn đề phòng tình trạng cứng vai hoặc nhịp tim tăng cao. Và giảm bớt căng thẳng bất cứ khi nào có thể. Chăm sóc bản thân hãy là việc ưu tiên trong lịch trình.

9. Không chú ý vệ sinh cá nhân

Làm việc từ xa mang lại cho mọi người sự linh hoạt, nhưng một số người lại quá xuề xòa với bản thân. Nhiều người thường ngồi hàng giờ liền và bỏ bê việc vệ sinh cá nhân. Một số lại ăn mặc trông rất nhếch nhác. Có thể bạn không biết, có một mối tương quan chặt chẽ giữa cách bạn ăn mặc và tâm trạng của bạn.

Làm thế nào chúng ta có thể bỏ được thói quen xấu này?

Điều này rất đơn giản: Hãy dậy sớm, cạo râu đúng giờ, tắm trước khi làm việc và mặc quần áo đi làm phẳng phiu, khi đó bạn sẽ nhận thấy toàn bộ tâm trạng của mình thay đổi đáng kể.

10. Không sắp xếp lịch trình công việc rõ ràng với thời gian nghỉ ngơi

Một nghiên cứu rất thú vị từ Tạp chí Tâm lý học Xã hội Thực nghiệm cho thấy những người lẽ ra nên tận hưởng thời gian rảnh rỗi nhưng vẫn nghĩ về công việc và luôn cảm thấy rằng họ đang lười biếng và không nhận được thứ gì đó có xu hướng ít hạnh phúc hơn và có nhiều khả năng lo lắng, căng thẳng và trầm cảm hơn.

Nói cách khác, việc giải trí và thư giãn không nên bị coi là lãng phí thời gian. Thỉnh thoảng nghỉ ngơi trong ngày để lấy lại nhịp thở và đưa các hoạt động không liên quan đến công việc trên lịch trình, chẳng hạn như tập yoga hoặc ăn tối với bạn bè.

Nguồn: Epoch Times

Lượt xem: 52

Nhận xét(0 Nhận xét)

Chưa có nhận xét nào

Chúng tôi mong muốn nhận được nhận xét  của bạn.

Bạn vui lòng nhập đầy đủ các trường có dấu *




Các tin mới hơn


Các tin khác


Đăng ký nhận bản tin

Nhận qua email bản tin thông báo về ấn phẩm, chương trình và sự kiện của Tâm sự 360.

Đối tác

IPPF
Logo-Rockefeller
Save-Child
CORDAID

Liên kết website

CCIHP
Lao động xa nhà

Đóng góp - Tài trợ

Thanh niên Việt Nam cần sự chung tay của bạn để có một cuộc sống lành mạnh, an toàn, thỏa mãn và tương lai bền vững.



Thống kê truy cập

Số người đang online: 6
Lượt truy cập: 32927148

bandar togel terbaik slot online gampang maxwin 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Togel Terbaik Dan Terbesar Min Bett 100 Perak 5Daftar Situs Bandar Togel Terpercaya Situs togel Resmi dan Terpercaya Aplikasi bandartogel terbaik dan terbesar di indonesia 5 Rekomendasi Situs Bandar Togel terbaik Rekomendasi Situs Bandar Togel Terbaik SLOT GACOR : Slot Online Gacor Terbaik SLOT DEMO : Slot Demo Gacor Terlengkap 5 Daftar Situs Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbesar Dan Terbaik Daftar Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Rekomendasi Slot Demo Anti Lag Slot Demo Gacor Situs Bandar Togel Resmi Rekomendasi Slot Demo Anti Lag TOTO ONLINE Akun Slot Demo Gacor Terlengkap 10 Daftar Bandar Togel Terbaik