Giao diện tiếp cận

Tôi đến Hoa Kỳ từ Trung Quốc và hóa ra nền văn hóa quá khác biệt Thứ Tư, 12/06/2024, 00:00

Tôi đến Hoa Kỳ từ Trung Quốc và hóa ra nền văn hóa quá khác biệt

Ảnh: Fotolia

Vào mùa hè năm 2016, một sinh viên Trung Quốc 19 tuổi đến từ Quý Dương, Trung Quốc, để theo học đại học ở Bắc Carolina, Hoa Kỳ. Mọi thứ đều mới mẻ và khác biệt đối với anh ấy. Anh ấy không chỉ gặp khó khăn trong việc kết bạn mới và thích nghi với môi trường đại học mà còn phải học cách sống trong một nền văn hóa hoàn toàn xa lạ.

Trong quá trình học tập, anh dần nhận thấy sự khác biệt to lớn về văn hóa giữa hai nước. Trong bài viết đăng trên trang web “Business Insider”, anh ấy đã giải thích cách người Trung Quốc cư xử rất khác với người Mỹ trong nhiều khía cạnh của cuộc sống.

Ở Mỹ, người phục vụ nhà hàng thích trò chuyện với bạn

Những người phục vụ tại các nhà hàng ở Mỹ làm việc chăm chỉ để gây ấn tượng với khách hàng vì tiền boa chiếm một phần lớn trong tiền lương của họ.

Ở Trung Quốc, các nhà hàng trả cho nhân viên một khoản thu nhập cố định. Người phục vụ tập trung hơn vào việc đưa thức ăn lên bàn một cách nhanh chóng hơn là dành thời gian coi khách hàng như bạn bè.

Chợ nông sản ở Mỹ đắt hơn cửa hàng tạp hóa

Ở Hoa Kỳ, khi mọi người nghĩ đến chợ nông sản, họ thường nghĩ đến những quả cà chua tươi, mọng nước hoặc trứng hữu cơ từ các trang trại địa phương. Trong nhiều trường hợp, sản phẩm ở chợ của nông dân đắt hơn vì chất lượng cao và tươi ngon, ngay cả khi so sánh với hàng hóa hữu cơ được bán tại các chuỗi cửa hàng tạp hóa.

Ngược lại, ở Trung Quốc, đi siêu thị mua thực phẩm là cách mua thực phẩm đắt tiền hơn. Đối với nhiều người Trung Quốc, đi chợ nông sản địa phương là một phần của cuộc sống hàng ngày. Mỗi buổi sáng, những người bán hàng rong đến chợ dựng sạp hàng, bán mọi thứ từ gia vị đến trái cây, rau quả theo mùa và thậm chí cả cá sống.

Các cửa hàng tạp hóa có xu hướng đắt hơn vì khó giữ sản phẩm tươi ngon khi di chuyển đường dài. Nhưng so với chợ, các cửa hàng mang lại bầu không khí mua sắm sạch sẽ và ngăn nắp hơn, đó là lý do tại sao một số khách hàng thích cửa hàng hơn.

Người ta thường không mặc cả ở chợ Mỹ

Mặc cả thực sự không phải là chuyện của người Mỹ. Sau khi đặt giá, người mua hàng sẽ chấp nhận giá đó hoặc tìm nơi khác. Tuy nhiên, hầu hết mọi thứ đều có thể được mặc cả ở chợ Trung Quốc và kỹ năng của bạn có thể giúp bạn mua được thứ gì đó rẻ hơn!

Ở Trung Quốc, sinh viên đại học có đủ khả năng đi ăn hàng ngày

Ngành công nghiệp thực phẩm của Trung Quốc rất rộng lớn và đa dạng, với mọi thứ từ những người bán hàng rong đến các cơ sở ăn uống cao cấp. Đối với sinh viên đại học ở Trung Quốc, việc ăn uống tại các căng tin của trường có giá cả phải chăng, với bát mì có giá khoảng 1 USD và mỗi món ăn có giá từ 4 USD đến 10 USD; món Lẩu có giá khởi điểm khoảng 9 USD và phục vụ ít nhất hai hoặc ba người ăn.

Người Mỹ uống cà phê, người Trung Quốc uống trà

Trung Quốc là quê hương của trà nên người Trung Quốc thích uống trà hơn cà phê. Người Mỹ bị ám ảnh bởi cà phê, trên thực tế, hơn một nửa số người Mỹ uống cà phê mỗi ngày, trong khi chưa đến 1/4 uống trà.

Nhiều người Mỹ uống cà phê mỗi ngày. (Hình ảnh Justin Sullivan/Getty)

Người Mỹ dùng lò vi sóng để làm nóng nước lạnh

Khi người Mỹ pha đồ uống như cà phê hòa tan, họ thường đổ bột và nước lạnh vào cốc, sau đó đun nóng cốc trong lò vi sóng trong ba phút, sau đó lấy ra và khuấy đều.

Ở Trung Quốc, vì người ta dùng nước sôi để pha trà nên ở nhà thường có một ấm đun nước để đun nước lạnh.

Ở Mỹ không ai uống nước nóng

Khái niệm âm dương là bản chất của triết lý sức khỏe Trung Quốc. Nếu âm nhiều hơn dương, bạn sẽ cảm thấy lạnh và thậm chí bị sốt. Đây là lúc nước nóng phát huy tác dụng, làm ấm cơ thể và tiêu tán năng lượng âm ra khỏi cơ thể.

Tuy nhiên, ở Mỹ, tôi nhận thấy mọi người uống nước lạnh và cà phê đá mọi lúc, mặc dù ngoài trời chỉ lạnh cóng. Khi lần đầu tiên nhìn thấy nó, tôi đã bị sốc và vô thức ôm chặt ly cà phê nóng của mình hơn.

Về giáo dục, cha mẹ Mỹ khác cha mẹ Trung Quốc

Các bậc cha mẹ Mỹ có thể nghĩ rằng họ coi trọng việc học tập của con cái mình, nhưng ở Trung Quốc, họ thậm chí còn coi trọng việc này hơn.

Cha mẹ Trung Quốc được biết đến là người mua căn hộ gần các trường danh tiếng chỉ để cho con họ có cơ hội theo học tại trường đó. Marathon Giáo dục bắt đầu từ mẫu giáo và tiếp tục cho đến hết trung học.

Để giúp con đạt điểm cao trong các kỳ thi cấp 3 và đại học, các bậc phụ huynh Trung Quốc thường chi thêm tiền để cho con đi luyện thi vào cuối tuần và thậm chí còn thuê gia sư để giúp làm bài tập một thầy một trò. Các giáo viên có uy tín tính phí cao hơn cho các lớp dạy kèm, trung bình 40 USD/giờ cho mỗi học sinh cho một lớp 20 học sinh.

Ở Hoa Kỳ, trẻ em có nhiều quyền tự chủ hơn trong việc lựa chọn trường để theo học và loại tương lai mà chúng muốn có. Các bậc cha mẹ Mỹ có thể không quá tập trung vào việc con mình đạt điểm cao, nhưng họ đang mở rộng tầm nhìn của con mình bằng cách trò chuyện về tin tức, chính trị và làm việc với chúng trong các dự án ở trường.

Một điểm khác biệt nữa là cha mẹ Mỹ quan tâm đến sự phát triển thể chất của con hơn cha mẹ Trung Quốc. Người Mỹ khuyến khích con cái họ tham gia các đội thể thao và đăng ký cho chúng tham gia các trại thể thao trong mùa hè, điều này ít phổ biến hơn ở Trung Quốc.

Ở Mỹ, cha mẹ ít quan tâm đến điểm số của con và con cái có nhiều quyền tự chủ hơn. (Fotolia)

Người Trung Quốc quét mã QR để thanh toán mọi thứ

Ở Hoa Kỳ, khi mọi người đi ăn hoặc mua sắm, họ thanh toán bằng tiền mặt hoặc bằng thẻ tín dụng. Một số cư dân căn hộ thậm chí còn trả tiền thuê nhà bằng séc hoặc phiếu chuyển tiền. Cho đến gần đây, các ứng dụng di động như PayPal và Venmo đã trở thành phương thức thanh toán phổ biến.

Ở Trung Quốc, điều này không xảy ra. Người Trung Quốc đang bắt kịp thời đại kỹ thuật số theo cách riêng của họ: giao dịch dễ dàng hơn thông qua mã QR. Hầu như tất cả người bán đều cung cấp mã QR để khách hàng thanh toán. Ở nhiều thành phố, người dân thanh toán tiền vé xe buýt thông qua mã QR.

Mỹ có dân số thưa thớt hơn Trung Quốc

Ở Hoa Kỳ, nếu bạn nhìn ra ngoài cửa sổ máy bay, bạn thường không thấy những cụm nhà ở khắp mọi nơi. Hoa Kỳ có diện tích gần bằng Trung Quốc nhưng có dân số nhỏ hơn nhiều. Không gian mở mang đến cho người Mỹ nhiều cơ hội hơn cho các hoạt động ngoài trời như đi bộ đường dài và chèo thuyền.

Vùng ngoại ô của Mỹ rất khác với Trung Quốc

Các vùng ngoại ô của Mỹ trông giống như: những dãy nhà với bãi cỏ rộng, nhà để xe, sân sau và thậm chí cả bể bơi gần đó, bao gồm cửa hàng tạp hóa, nhà hàng, quán cà phê, ngân hàng, v.v.

Các vùng ngoại ô của Trung Quốc rất khác biệt. Trên thực tế, các vùng ngoại ô của Trung Quốc trông không khác gì các thành phố của Mỹ. Trung Quốc có dân số đông và các vùng ngoại ô với các tòa nhà cao tầng được kết nối với thành phố bằng xe buýt, xe lửa và tàu điện ngầm.

Những ngôi nhà ở ngoại ô nước Mỹ có bãi cỏ rộng, gara và sân sau. (Hình ảnh Steve Wilson/Getty)

Nhà hàng Mỹ đóng cửa sớm

Ở thị trấn nơi tôi sống, tất cả các cửa hàng đều đóng cửa rất sớm, đặc biệt là các cơ sở ăn uống, hầu hết các nhà hàng thường đóng cửa trước 9 giờ tối. Đối với những người thích tiệc tùng và sinh viên đại học, các lựa chọn về nhà hàng bị hạn chế, về cơ bản là các địa điểm bán pizza, nhà bánh quế, v.v.

Ở Trung Quốc, hành trình ẩm thực của người dân chính thức bắt đầu lúc 9 giờ tối. Những người bán hàng ở chợ đêm bắt đầu bán từ lúc đó cho đến 3h sáng. Các lựa chọn bao gồm từ tôm càng xào đến bánh pudding đậu phụ, tất cả đều được làm mới ngay trước mặt bạn với giá cả phải chăng. Nhiều người bán hàng ở các chợ đêm nổi tiếng thậm chí còn mở cửa đến tận bình minh, nghĩa là bạn có thể tìm thấy thứ gì đó để ăn bất cứ lúc nào trong ngày.

Người Mỹ không quan tâm đến thương hiệu xa xỉ nhiều như người Trung Quốc

Người Trung Quốc tin rằng quần áo là biểu tượng của địa vị kinh tế và thích mua túi da Chanel và áo khoác Burberry hơn người Mỹ.

Người Mỹ có xu hướng chi tiêu nhiều hơn cho những thứ như sự kiện thể thao, hòa nhạc và du lịch.

Nhưng hàng xa xỉ ở Mỹ lại rẻ hơn.

Trung Quốc áp thuế cao đối với hàng nhập khẩu, khiến hàng xa xỉ trở nên đắt đỏ hơn. Ví dụ: một chiếc túi ly hợp Coach Parker Top Handle có giá 350 USD chưa bao gồm thuế trên trang web của Hoa Kỳ, trong khi giá của chiếc túi tương tự trên trang web ở Hồng Kông dao động từ 500 USD đến 638 USD.

Lái xe khắp nơi ở Mỹ

Mỹ là một đất nước trên bánh xe. Ngoại trừ một số thành phố lớn, người Mỹ lái xe đi khắp mọi nơi: đến trường, đi làm, mua sắm, ăn uống và mọi nơi ở đó. Không có gì điên rồ khi lái xe 30 phút chỉ để ăn tối.

Mọi người có thể đi bộ đến các địa điểm gần nhà hơn, nhưng ở nhiều nơi, phương tiện giao thông công cộng không phải là phương tiện phổ biến để đi lại. Xe buýt có thể chạy cứ sau 30 phút hoặc thậm chí một giờ. Tàu Amtrak cũng chạy chậm, chạy với tốc độ dưới 100 dặm/giờ, trong khi tàu cao tốc của Trung Quốc có thể đạt tốc độ 217 dặm/giờ.

 

Mỹ là một đất nước trên bánh xe. (Hình ảnh Mario Tama/Getty)

Hầu hết người Mỹ chỉ nói một ngôn ngữ - tiếng Anh

Mặc dù cần phải có ngôn ngữ thứ hai nhưng hầu hết người Mỹ chỉ nói thông thạo tiếng Anh và một số có thể đã học tiếng Tây Ban Nha hoặc tiếng Pháp ở trường.

Ở Trung Quốc, những người có bằng cử nhân trở lên có thể đọc và viết tiếng Anh ít nhất là trình độ trung cấp. Ở một số tỉnh ở Trung Quốc, người dân nói tiếng phổ thông và tiếng địa phương. Ví dụ, ở tỉnh Quảng Đông, hầu hết mọi người nói tiếng phổ thông và tiếng Quảng Đông.

Ngày nghỉ ở Mỹ dài hơn

Sinh viên Mỹ thường có ba tháng nghỉ hè và ít nhất một hoặc hai tuần nghỉ đông và nghỉ xuân, và 1 tuần nghỉ Lễ Tạ ơn. Có nhiều ngày nghỉ lễ một ngày trong năm, chẳng hạn như Ngày Martin Luther King Jr., Ngày 4 tháng 7, Ngày Độc lập, Ngày Lao động, v.v.

Các ngày Lễ chính thức ở Trung Quốc thường ngắn hơn. Học sinh có 40 ngày nghỉ hè và đông. Đối với những người đang đi làm, Tết Nguyên đán và Quốc khánh là những ngày nghỉ lễ kéo dài hai tuần duy nhất và các ngày lễ khác như Lễ hội Thuyền rồng và Tết Trung thu là những ngày nghỉ lễ duy nhất trong một ngày. 

Nguồn: EpochTimes

Lượt xem: 69

Nhận xét(0 Nhận xét)

Chưa có nhận xét nào

Chúng tôi mong muốn nhận được nhận xét  của bạn.

Bạn vui lòng nhập đầy đủ các trường có dấu *




Các tin mới hơn


Các tin khác


Đăng ký nhận bản tin

Nhận qua email bản tin thông báo về ấn phẩm, chương trình và sự kiện của Tâm sự 360.

Đối tác

IPPF
Logo-Rockefeller
Save-Child
CORDAID

Liên kết website

CCIHP
Lao động xa nhà

Đóng góp - Tài trợ

Thanh niên Việt Nam cần sự chung tay của bạn để có một cuộc sống lành mạnh, an toàn, thỏa mãn và tương lai bền vững.



Thống kê truy cập

Số người đang online: 16
Lượt truy cập: 32737129

bandar togel terbaik slot online gampang maxwin 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Togel Terbaik Dan Terbesar Min Bett 100 Perak 5 Daftar Situs Bandar Togel Terpercaya Situs togel Resmi dan Terpercaya Aplikasi bandar togel terbaik dan terbesar di indonesia 5 Rekomendasi Situs Bandar Togel terbaik Rekomendasi Situs Bandar Togel Terbaik SLOT GACOR : Slot Online Gacor Terbaik SLOT DEMO : Slot Demo Gacor Terlengkap 5 Daftar Situs Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbesar Dan Terbaik Daftar Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Rekomendasi Slot Demo Anti Lag Slot Demo Gacor Situs Bandar Togel Resmi Rekomendasi Slot Demo Anti Lag TOTO ONLINE Akun Slot Demo Gacor Terlengkap 10 Daftar Bandar Togel Terbaik