Giao diện tiếp cận

Rượu bia ngày Tết có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản? Thứ Bẩy, 10/02/2024, 00:00

Rượu bia ngày Tết có ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản?

Ngày Tết là dịp các gia đình, người thân quây quần bên nhau để chào đón một năm mới nhiều may mắn. Trong không khí đón Tết đủ đầy không thể thiếu những chén rượu xuân. Vài ly rượu mừng khiến mọi người thêm gần gũi, nhưng việc lạm dụng rượu bia có những ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng sức khỏe, bao gồm cả vấn đề về “chuyện ấy”.

  1. Định nghĩa đơn vị cồn tiêu chuẩn

Tác hại đối với sức khỏe chủ yếu là do chất cồn (ethanol) trong đồ uống gây ra. 50 quốc gia đã định nghĩa đơn vị tiêu chuẩn tính theo gam chất cồn tuyệt đối. Cho đến nay, 10 gam là mức phổ thông nhất cho 1 đơn vị cồn tiêu chuẩn (tại 26 quốc gia).

Đơn vị cồn được tính bằng công thức sau: Đơn vị cồn = Dung tích (ml) x (Nồng độ (%) x Khối lượng riêng) Ví dụ: Cốc bia 0,33 lít với nồng độ cồn 4% sẽ có 10.4 g đơn vị cồn. Cồn nguyên chất có khối lượng riêng là 0.793g/cm3 (ở 200 C). Như vậy, 1 đơn vị tiêu chuẩn (10 gam cồn nguyên chất) tương đương với 3/4 chai hoặc một lon bia 330 ml (5%); 1 ly rượu vang 100 ml (13,5%); 1 cốc bia hơi 330 ml hoặc 1 chén rượu mạnh 30 ml (40%).

  1. Tác hại của rượu bia đối với sức khỏe

Tác hại đối với sức khỏe do rượu bia không phụ thuộc vào loại đồ uống (là bia hay rượu) mà phụ thuộc vào lượng uống (tiêu thụ bao nhiêu gam cồn) và cách thức uống (tần suất sử dụng hay uống ở mức nguy hại).

Uống rượu bia ở mức nguy hại được định nghĩa là trong 30 ngày qua có ít nhất 1 lần uống từ 60g cồn trở lên (6 đơn vị cồn trở lên).

 

Rượu bia là nguyên nhân gây ra hơn 230 loại bệnh tật và tình trạng thương tích. Một số bệnh/ thương tích chính do sử dụng rượu bia:

(1) Bệnh tim mạch: Sử dụng rượu bia tăng nguy cơ gây ra các bệnh lý tim mạch như: đột quỵ, suy tim, cao huyết áp và phình động mạch chủ.

(2) Bệnh tiêu hóa/ rối loạn tiêu hóa: Tiêu thụ rượu quá mức gây tổn thương gan, xơ gan, làm trầm trọng các tổn thương do virus viêm gan C, viêm tụy cấp tính và mãn tính.

(3) Ung thư: Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) xếp rượu bia vào nhóm chất gây ung thư. Sử dụng rượu bia là nguyên nhân liên quan tới: Ung thư khoang miệng, vòm họng, thanh quản, thực quản, đại-trực tràng, gan, mật và ung thư vú.

(4) Thương tích: Một tỷ lệ lớn gánh nặng bệnh tật do sử dụng rượu bia phát sinh từ những thương tích không chủ ý và cố ý , gồm tai nạn giao thông, bạo lực và tự tử, các thương tích gây tử vong liên quan đến rượu bia xuất hiện nhiều ở nhóm tuổi tương đối trẻ.

(5) Rối loạn sử dụng rượu bia (Alcohol use disorder - AUD): Rối loạn sử dụng rượu bia là một bệnh mạn tính của não bộ với các đặc trưng: người bệnh cảm thấy bắt buộc phải sử dụng rượu bia, không kiểm soát được lượng uống và rơi vào tâm trạng tiêu cực khi không sử dụng.

3. Ảnh hưởng của rượu bia đối với sức khỏe sinh sản - tình dục

3.1. Đối với nam giới:

Trong lần đầu tiên uống rượu, nồng độ hormone giới tính (bao gồm cả testosterone và dopamine - loại hormone có khả năng tác động đến ham muốn tình dục) tạm thời tăng lên. Đây chính là nguyên nhân tại sao một số người cho rằng rượu có thể giúp thúc đẩy ham muốn tình dục. Việc uống một ly rượu có thể giúp nam giới cảm thấy thoải mái, tăng phần hứng thú, muốn gần gũi, thân mật.

Rượu có thể gây ra sự suy giảm ngắn hạn trong việc giải phóng testosterone.

Thế nhưng quá trình gia tăng này lại không thể kéo dài lâu, trên thực tế bia rượu có thể làm giảm testosterone và hormone tuyến yên của nam giới, từ đó có thể gây ra một số vấn đề sau:

  • Giảm ham muốn tình dục: những thành phần trong rượu bia có thể ức chế hệ thần kinh trung ương, ảnh hưởng đến quá trình cung cấp máu đến hang dương vật và từ đó làm giảm ham muốn tình dục.
  • Tăng nguy cơ xuất tinh sớm hoặc khó xuất tinh
  • Rối loạn cương dương
  • Suy giảm chất lượng tinh trùng và số lượng tinh trùng
  • Tinh trùng yếu hơn bình thường, bị ảnh hưởng cả về chất lượng, cấu trúc (phát triển không bình thường, khả năng tinh trùng dị dạng cao) và sự di chuyển của tinh trùng, là một trong những nguyên nhân gây ra vô sinh ở nam giới.
  • Gây tắc ống sinh tinh
  • Tinh hoàn có nguy cơ bị teo lại do hormone nội tiết tố bị rối loạn.

Một số nghiên cứu cho thấy, những người đàn ông uống quá nhiều rượu bia (trên 40 gam mỗi ngày) có nguy cơ bị vô sinh cao hơn gấp 3 lần so với những người không uống rượu bia (Đại học Y khoa Harvard - Mỹ); có số lượng tinh trùng thấp hơn 20% so với những người không uống rượu bia (Đại học California, Los Angeles - Mỹ); có tinh trùng kém di động hơn 30% so với những người không uống rượu bia (Đại học Y khoa Quốc gia Hàn Quốc); có tinh trùng bị tổn thương DNA cao hơn 50% so với những người không uống rượu bia, khiến tinh trùng khó thụ tinh với trứng hơn (theo nghiên cứu của Đại học Y khoa Stanford - Mỹ). Trên thực tế, những người đàn ông phụ thuộc vào rượu có từ 60 - 70% nguy cơ mắc các vấn đề tình dục. Trong đó phổ biến nhất là rối loạn cương dương, xuất tinh sớm, mất ham muốn tình dục.

Việc lạm dụng bia rượu cũng có khả năng ức chế khả năng đạt cực khoái ở phái mạnh. Ngoài ra, nếu hàm lượng bia rượu trong cơ thể đàn ông quá cao, vượt ngưỡng cho phép mà trong khoảng thời gian đó có quan hệ vợ chồng thì khả năng cao khi có con, em bé sinh ra cũng sẽ bị ảnh hưởng ít nhiều.

3.2. Đối với nữ giới:

Phụ nữ uống nhiều rượu bia có thể dẫn tới những vấn đề sau:

  • Rượu có thể làm tăng nồng độ estrogen ở phụ nữ, và trong một số nghiên cứu, nồng độ estrogen cao có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư vú.
  • Tăng nguy cơ rối loạn kinh nguyệt. Phụ nữ uống nhiều rượu bia trong thời gian dài có thể khiến chu kỳ kinh nguyệt không đều hoặc làm rụng trứng hoàn toàn. Kinh nguyệt có thể ngừng hoàn toàn hoặc phụ nữ có thể mãn kinh sớm.
  • Suy giảm chức năng buồng trứng.
  • Rượu không chỉ ảnh hưởng đến quá trình thụ tinh mà còn cản trở quá trình làm tổ của trứng đã thụ tinh.

Các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng uống nhiều rượu trước chu kỳ của phụ nữ, trong thời kỳ rụng trứng, cũng có thể làm gián đoạn quá trình thụ thai. Theo nhiều nghiên cứu, phụ nữ uống 3 ly rượu mỗi ngày thường khó có con vì sẽ gây rối loạn chu kỳ kinh nguyệt, gây ảnh hưởng đến khả năng rụng trứng và chất lượng trứng thậm chí có thể ngừng rụng trứng và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản.

Không những thế, uống rượu nhiều sẽ làm tuyến yên suy yếu dẫn đến trứng không rụng khiến nội mạc tử cung phát triển bất thường, rối loạn kinh nguyệt ảnh hưởng đến khả năng sinh sản của chị em, tăng nguy cơ sinh non và là một trong những nguyên nhân gây vô sinh.

Trong thời kỳ mang thai, nếu một người mẹ uống rượu trong khi mang thai, não bộ thai nhi đang phát triển có thể trải qua một loạt các tác động về thể chất. Một trong những tác dụng phụ nghiêm trọng nhất có thể xảy ra được gọi là hội chứng nghiện rượu ở thai nhi. Trong đó thai nhi nhỏ hơn trung bình, khối lượng não ít hơn và các đặc điểm trên khuôn mặt khác biệt.

Khối lượng não nhỏ hơn thường cũng có nghĩa là trẻ sẽ có ít tế bào não hơn, dẫn đến các vấn đề về học tập và hành vi lâu dài hoặc suốt đời. Những người nghiện rượu nặng khi mang thai sẽ dễ bị sẩy thai hơn.

  • Giảm tiết dịch âm đạo, khiến chị em gặp nhiều khó khăn để đạt cực khoái và không còn hứng thú với “chuyện ấy”.

3.3. Một số nguy hại khác từ việc uống rượu bia trước khi quan hệ tình dục

- Tăng nguy cơ quan hệ tình dục không an toàn: Khi uống rượu, bạn sẽ dễ bị say, không thể làm chủ được những hành vi của bản thân và có thể gây ra những hành vi quan hệ tình dục không an toàn, có thể kể đến như:

+ Quan hệ tình dục mà không sử dụng bao cao su để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

+ Tăng nguy cơ quan hệ thô bạo, dẫn tới tình trạng rách bao quy đầu, gãy dương vật,...

+ Nghiêm trọng hơn là khi không làm chủ được cơn say rất dễ dẫn đến việc quan hệ tình dục trái pháp luật và đạo đức. Lạm dụng rượu, sử dụng rượu quá mức có liên quan đến các vấn đề trong mối quan hệ bao gồm xung đột, không chung thủy…  90% tất cả các vụ tấn công tình dục liên quan đến việc uống rượu.

- Rượu có thể gây trầm cảm: rượu hoạt động như một chất gây trầm cảm trong não và điều này làm giảm mức độ hormone hạnh phúc (dopamine và serotonin). Có thể thấy rằng uống rượu tạo ra sự thay đổi tâm trạng, để lại cảm giác chán nản hoặc lo lắng, làm sai lệch phán đoán, làm hỏng lòng tự trọng. Sức khỏe tinh thần có thể có tác động rất lớn đến ham muốn tình dục. Hạnh phúc và sự tự tin là nền tảng tuyệt vời cho bất kỳ cuộc sống tình dục nào.

- Rượu ảnh hưởng lớn đến chất lượng giấc ngủ: Khi cơ thể bạn tiêu hóa chất cồn, nó thực sự trở nên kích thích về mặt tâm lý hơn. Điều này có nghĩa là bạn có thể cảm thấy khó ngủ hơn hoặc giấc ngủ của bạn thường xuyên bị xáo trộn và điều này có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn.

  • Ảnh hưởng đến sức khỏe, chẳng hạn như một số bệnh lý về tiêu hóa, bệnh về tim mạch và thần kinh,... Đối với nam giới, uống rượu bia trước khi quan hệ có thể dẫn tới hưng phấn quá độ, làm tăng nguy cơ đột tử.

Phụ nữ say rượu có nguy cơ cao bị tấn công tình dục (nguồn: Internet)

4. Đừng để rượu ảnh hưởng đến đời sống tình dục

Tác động của rượu đối với ham muốn tình dục có thể rất đa dạng. Nó có thể làm giảm ham muốn và kích thích tình dục của bạn trước khi quan hệ, hoặc nó có thể ảnh hưởng đến mức độ bạn thích quan hệ tình dục. Nếu muốn tận hưởng đời sống tình dục một cách hoàn hảo trong dịp nghỉ Tết, nên uống rượu điều độ, mỗi người cần biết tự điều chỉnh lượng mức uống cho phù hợp, tránh tình trạng quá chén, gây mất kiểm soát.

Theo các bác sĩ, rượu có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe ngắn hạn và dài hạn cho cơ thể. Vì vậy, nên hạn chế uống rượu. Khi say xỉn, nên uống một cốc nước chanh ít đường góp phần làm quá trình bài tiết diễn ra nhanh hơn.

Uống nhiều rượu còn có thể làm vẩn đục mọi thứ khi thực hiện hành vi tình dục với người khác, nhưng có một số điều bạn có thể làm như: Nên giới hạn đồ uống, đừng uống quá nhiều. Đừng bị áp lực phải làm bất cứ điều gì bạn không muốn nhưng cũng đừng cố ép bất kỳ ai khác tham gia hoạt động tình dục nhất là khi một hoặc cả hai người cùng uống rượu.

Nguồn: 1) Tài liệu Hỏi đáp về phòng chống tác hại của rượu bia - © World Health Organization 2019; 2) Tytphuong16q4.medinet.gov,vn; 3) Vinmec.com/vi/; 4) Suckhoedoisong.vn/  

Lượt xem: 269

Nhận xét(0 Nhận xét)

Chưa có nhận xét nào

Chúng tôi mong muốn nhận được nhận xét  của bạn.

Bạn vui lòng nhập đầy đủ các trường có dấu *




Các tin mới hơn


Các tin khác


Đăng ký nhận bản tin

Nhận qua email bản tin thông báo về ấn phẩm, chương trình và sự kiện của Tâm sự 360.

Đối tác

IPPF
Logo-Rockefeller
Save-Child
CORDAID

Liên kết website

CCIHP
Lao động xa nhà

Đóng góp - Tài trợ

Thanh niên Việt Nam cần sự chung tay của bạn để có một cuộc sống lành mạnh, an toàn, thỏa mãn và tương lai bền vững.



Thống kê truy cập

Số người đang online: 20
Lượt truy cập: 32260318

bandar togel terbaik slot online gampang maxwin 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Togel Terbaik Dan Terbesar Min Bett 100 Perak 5 Daftar Situs Bandar Togel Terpercaya Situs togel Resmi dan Terpercaya Aplikasi bandar togel terbaik dan terbesar di indonesia 5 Rekomendasi Situs Bandar Togel terbaik Rekomendasi Situs Bandar Togel Terbaik SLOT GACOR : Slot Online Gacor Terbaik SLOT DEMO : Slot Demo Gacor Terlengkap 5 Daftar Situs Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbesar Dan Terbaik Daftar Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Rekomendasi Slot Demo Anti Lag Slot Demo Gacor Situs Bandar Togel Resmi Rekomendasi Slot Demo Anti Lag TOTO ONLINE Akun Slot Demo Gacor Terlengkap 10 Daftar Bandar Togel Terbaik