Giao diện tiếp cận

Những câu hỏi thường gặp về sức khỏe tình dục Thứ Ba, 11/06/2024, 00:00

Những câu hỏi thường gặp về sức khỏe tình dục

(Ảnh: internet)

Sau đây là những câu hỏi thường gặp về sức khỏe tình dục đăng trên trang Wedmed.com. Các bạn cùng tìm hiểu nhé!

1. Đàn ông có bị mãn kinh không?

  • Mãn kinh là thuật ngữ dùng để mô tả sự kết thúc khả năng sinh sản của phụ nữ. Theo nghĩa đen là sự kết thúc của kinh nguyệt. Thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ được đặc trưng bởi những thay đổi trong sản xuất hormone. Đàn ông trải qua một dạng mãn kinh, nhưng rõ ràng là nó khác với phụ nữ. Tinh hoàn của nam giới, không giống như buồng trứng của phụ nữ, không mất khả năng sản xuất hormone. Một người đàn ông khỏe mạnh có thể tạo ra tinh trùng tốt ở độ tuổi 80 hoặc lâu hơn.
  • Mặt khác, những thay đổi tinh tế trong chức năng của tinh hoàn có thể xảy ra sớm nhất là ở độ tuổi 45-50 và nghiêm trọng hơn sau tuổi 70. Do nam giới không trải qua thời kỳ mãn kinh nam rõ rệt nên một số bác sĩ cho rằng đây là sự thiếu hụt androgen (testosterone) ở nam giới tuổi già. Đàn ông thường bị suy giảm sản xuất testosterone do lão hóa, nhưng nó cũng có thể liên quan đến một số bệnh như tiểu đường.
  • Việc suy giảm chức năng của tinh hoàn có góp phần gây ra các triệu chứng như mệt mỏi, suy nhược, trầm cảm, giảm ham muốn tình dục hoặc bất lực hay không vẫn chưa chắc chắn. Nếu nồng độ testosterone thấp, việc thay thế hormone đó có thể giúp giảm bớt các triệu chứng. Tuy nhiên, việc thay thế nội tiết tố nam có thể làm trầm trọng thêm bệnh ung thư tuyến tiền liệt và mức cholesterol cao. Hãy nói chuyện với bác sĩ để xem liệu điều trị bằng hormone có phù hợp với bạn hay không.

2. Lợi ích và rủi ro của việc cắt bao quy đầu là gì?

Cắt bao quy đầu ở bé trai sơ sinh vì lý do y tế hoặc sức khỏe là một vấn đề tiếp tục được tranh luận. Năm 2012, Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP) đã báo cáo rằng cắt bao quy đầu có những lợi ích y tế và cũng tiềm ẩn những rủi ro. Bằng chứng khoa học hiện tại không đủ để khuyến nghị cắt bao quy đầu thường quy. Do đó, vì thủ tục này không cần thiết đối với sức khỏe hiện tại của trẻ, nên các chuyên gia khuyên rằng quyết định cắt bao quy đầu là quyết định tốt nhất do cha mẹ đưa ra sau khi tham khảo ý kiến bác sĩ nhi khoa, có tính đến lợi ích tốt nhất của trẻ, bao gồm cả lợi ích y tế và vấn đề truyền thống tôn giáo, văn hóa, dân tộc.

  • Giảm nguy cơ nhiễm trùng đường tiết niệu
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở nam giới
  • Bảo vệ chống lại ung thư dương vật và giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung ở bạn tình nữ
  • Phòng ngừa viêm quy đầu (viêm quy đầu và bao quy đầu)
  • Ngăn ngừa hẹp bao quy đầu (không có khả năng rút bao quy đầu) và paraphimosis (không có khả năng đưa bao quy đầu về vị trí ban đầu)

Cắt bao quy đầu ở nam giới cũng có thể giúp giữ sạch phần đầu dương vật dễ dàng hơn, mặc dù các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vệ sinh tốt có thể giúp ngăn ngừa một số vấn đề nhất định với dương vật không cắt bao quy đầu, bao gồm nhiễm trùng và sưng tấy. Ngoài ra, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục sẽ giúp ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục và các bệnh nhiễm trùng khác.

Giống như hầu hết các thủ tục y tế, có những rủi ro liên quan đến cắt bao quy đầu. Bao gồm:

  • Đau
  • Nguy cơ chảy máu và nhiễm trùng tại chỗ cắt bao quy đầu
  • Kích thích quy đầu
  • Tăng nguy cơ viêm thịt (viêm lỗ dương vật)
  • Nguy cơ chấn thương dương vật

3. Phụ nữ nên khám vùng chậu và xét nghiệm Pap thường xuyên như thế nào?

  • Xét nghiệm Pap được khuyến nghị cho phụ nữ từ 21 tuổi trở lên. Theo khuyến nghị của các chuyên gia thì việc sàng lọc định kỳ cho phụ nữ từ 21 đến 65 tuổi là 3 năm một lần. Có thể cần xét nghiệm Pap thường xuyên hơn nếu phát hiện kết quả xét nghiệm bất thường hoặc nếu ở người có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư cổ tử cung.
  • Theo cơ quan dịch vụ phòng ngừa Mỹ (USPSTF), việc kết hợp xét nghiệm Pap với xét nghiệm vi rút u nhú ở người (HPV) có thể kéo dài khoảng thời gian giữa các lần sàng lọc ung thư cổ tử cung từ 3 năm lên 5 năm một cách an toàn ở nhiều phụ nữ trong độ tuổi từ 30-65.
  • Cũng theo hướng dẫn của USPSTF, xét nghiệm HPV không được khuyến khích đối với phụ nữ ở độ tuổi 20, bởi vì những người ở độ tuổi đó có thể bị nhiễm trùng HPV và tự khỏi mà không cần điều trị.
  • Theo hướng dẫn, phụ nữ trên 65 tuổi có thể ngừng sàng lọc nếu họ có ít nhất ba xét nghiệm Pap âm tính liên tiếp hoặc ít nhất hai xét nghiệm HPV âm tính trong vòng 10 năm trước đó. Nhưng một số phụ nữ có tiền sử bất thường tiền ung thư nên tiếp tục được sàng lọc trong ít nhất 20 năm.
  • Và phụ nữ ở mọi lứa tuổi đã phẫu thuật cắt bỏ tử cung bằng cách cắt bỏ cổ tử cung và không có tiền sử ung thư cổ tử cung hoặc các bất thường tiền ung thư thì không cần phải sàng lọc.

4. Dịch tiết âm đạo có bình thường không?

  • Ở phụ nữ, dịch tiết âm đạo thường được mô tả là trong hoặc hơi đục, không gây kích ứng và không có mùi. Trong chu kỳ kinh nguyệt bình thường, số lượng và tính chất của dịch tiết ra có thể khác nhau. Trong tháng có thời điểm có thể có một lượng nhỏ dịch tiết rất loãng hoặc chảy nước; và vào lúc khác, dịch tiết có thể đặc, dính hơn. Tất cả những dịch tiết này có thể được coi là bình thường.
  • Dịch tiết âm đạo có mùi hoặc gây khó chịu thường được coi là dịch tiết bất thường. Sự kích ứng có thể là ngứa hoặc rát, hoặc cả hai. Ngứa có thể xuất hiện bất cứ lúc nào trong ngày nhưng thường khó chịu nhất vào ban đêm. Những triệu chứng này thường trở nên tồi tệ hơn khi quan hệ tình dục. Bạn cần đi khám nếu có sự thay đổi về số lượng, màu sắc hoặc mùi của dịch tiết.

5. Liệu pháp thay thế hormone trong thời kỳ mãn kinh có hại cho phụ nữ không?

  • Đã có nhiều tranh luận trong cộng đồng khoa học về liệu pháp thay thế hormone. Nói chung, điều trị bằng hormone được cho là giúp duy trì xương khỏe mạnh sau mãn kinh, ngoài ra còn làm giảm các triệu chứng mãn kinh. Tuy nhiên, giống như tất cả các phương pháp điều trị, có thể có một số tác dụng phụ có hại, bao gồm tăng nguy cơ ung thư vú. Nguy cơ ung thư nội mạc tử cung phần lớn sẽ biến mất nếu bạn cũng sử dụng progesterone.
  • Liệu pháp thay thế hormone không phù hợp với tất cả mọi người. Hãy nói chuyện với bác sĩ để xác định xem liệu điều trị bằng hormone có phù hợp với bạn hay không.

6. Cắt bỏ tử cung có gây ra vấn đề tình dục cho phụ nữ không?

Một số phụ nữ có thể gặp những thay đổi về chức năng tình dục sau khi cắt bỏ tử cung (phẫu thuật cắt bỏ tử cung). Những thay đổi này có thể bao gồm mất ham muốn, giảm chất bôi trơn âm đạo và cảm giác ở bộ phận sinh dục. Hơn nữa, phẫu thuật có thể làm tổn thương các dây thần kinh và mạch máu được coi là quan trọng đối với chức năng tình dục của phụ nữ.

7. Phụ nữ có thể mang thai khi đang cho con bú không?

Đúng. Mặc dù việc cho con bú có thể ức chế hoặc trì hoãn kinh nguyệt nhưng bạn vẫn có thể mang thai. Sự rụng trứng sẽ xảy ra trước khi bạn bắt đầu có kinh nguyệt trở lại, vì vậy hãy làm theo khuyến nghị của bác sĩ về phương pháp ngừa thai thích hợp để sử dụng.

8. Phụ nữ quên thuốc tránh thai phải làm gì?

  • Nếu quên uống thuốc tránh thai, hãy uống ngay khi nhớ ra.
  • Nếu không nhớ cho đến ngày hôm sau, hãy tiếp tục uống hai viên thuốc vào ngày hôm đó.
  • Nếu quên uống thuốc trong hai ngày, hãy uống hai viên vào ngày bạn nhớ và hai viên vào ngày hôm sau. Sau đó trở lại đúng lịch trình.
  • Nếu bỏ lỡ nhiều hơn hai viên thuốc, hãy hỏi bác sĩ để được hướng dẫn. Những hướng dẫn đó có thể là uống một viên mỗi ngày cho đến Chủ nhật và sau đó bắt đầu một vỉ mới hoặc loại bỏ phần còn lại của vỉ thuốc và bắt đầu lại với một vỉ mới cùng ngày hôm đó.
  • Bất cứ khi nào quên uống một viên thuốc, bạn phải sử dụng một hình thức ngừa thai khác cho đến khi uống hết vỉ thuốc. Vì khi quên uống thuốc tránh thai, cơ hội rụng trứng sẽ tăng lên. Tuy nhiên, nếu bạn quên uống bất kỳ viên thuốc nào trong số bảy viên thuốc cuối cùng trong số 28 ngày thì sẽ không tăng cơ hội mang thai vì những viên thuốc này chỉ chứa các thành phần không có hoạt tính.
  • Nếu bạn bị trễ kinh và quên uống một hoặc nhiều viên thuốc, hãy thử thai. Nếu bạn bị trễ kinh hai kỳ mặc dù đã uống hết thuốc đúng lịch, bạn nên thử thai .

9. Xuất tinh ngoài âm đạo có thể làm phụ nữ mang thai không?

Phương pháp xuất tinh ngoài âm đạo (người đàn ông rút dương vật ra khỏi âm đạo trước khi phóng tinh) không phải là một phương pháp ngừa thai hoàn hảo. Một ít tinh dịch (chất lỏng chứa tinh trùng) có thể được tiết ra trước khi người đàn ông thực sự đạt cực khoái. Ngoài ra, một số nam giới có thể không đủ ý chí hoặc rút lui kịp thời.

10. Người mắc bệnh giang mai có lây bệnh không?

Đúng. Bệnh giang mai là một bệnh lây truyền qua đường tình dục. Người mắc bệnh giang mai có thể lây truyền bệnh trong hai giai đoạn đầu của bệnh. Nếu bạn tiếp xúc với vết loét hở (giai đoạn đầu tiên) hoặc phát ban trên da (giai đoạn thứ hai), bạn có thể nhiễm vi khuẩn gây nhiễm trùng. Nếu vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể bạn qua các lỗ hở như dương vật, hậu môn, âm đạo, miệng hoặc vùng da bị trầy xước, bạn có thể mắc bệnh giang mai.

Nếu một người mắc bệnh giang mai trong hơn hai năm thì khó làm lây bệnh hơn. Mặc dù vậy, để an toàn hãy sử dụng bao cao su bôi trơn khi quan hệ tình dục.

11. Người ta nhiễm HIV như thế nào?

Một người bị nhiễm HIV khi chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh (máu, tinh dịch, chất lỏng từ âm đạo hoặc sữa mẹ) xâm nhập vào máu của họ. Virus có thể xâm nhập vào máu qua niêm mạc ở miệng, hậu môn hoặc cơ quan sinh dục (dương vật và âm đạo) hoặc qua da bị tổn thương.

Cả nam và nữ đều có thể lây truyền HIV. Người nhiễm HIV có thể cảm thấy bình thường nhưng vẫn truyền virut cho người khác. Phụ nữ mang thai nhiễm HIV cũng có thể truyền virus sang con.

Những con đường lây nhiễm HIV phổ biến:

  • Dùng chung kim tiêm để uống thuốc
  • Quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm bệnh

Bạn không thể bị nhiễm HIV từ:

  • Chạm hoặc ôm người nhiễm HIV/AIDS
  • Phòng tắm công cộng hoặc hồ bơi
  • Dùng chung cốc, đồ dùng hoặc điện thoại với người nhiễm HIV/AIDS
  • Vết côn trùng cắn

12. Dùng Vaseline làm chất bôi trơn cho bao cao su có được không?

Không. Chỉ sử dụng chất bôi trơn gốc nước, chẳng hạn như KY Jelly với bao cao su. Chất bôi trơn gốc dầu, như Vaseline, có thể làm bao cao su hỏng và bị bục rách.

Nguồn: Webmd.com

Lượt xem: 350

Nhận xét(0 Nhận xét)

Chưa có nhận xét nào

Chúng tôi mong muốn nhận được nhận xét  của bạn.

Bạn vui lòng nhập đầy đủ các trường có dấu *




Các tin mới hơn


Các tin khác


Đăng ký nhận bản tin

Nhận qua email bản tin thông báo về ấn phẩm, chương trình và sự kiện của Tâm sự 360.

Đối tác

IPPF
Logo-Rockefeller
Save-Child
CORDAID

Liên kết website

CCIHP
Lao động xa nhà

Đóng góp - Tài trợ

Thanh niên Việt Nam cần sự chung tay của bạn để có một cuộc sống lành mạnh, an toàn, thỏa mãn và tương lai bền vững.



Thống kê truy cập

Số người đang online: 7
Lượt truy cập: 33591591

bandar togel terbaik slot online gampang maxwin 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Togel Terbaik Dan Terbesar Min Bett 100 Perak 5Daftar Situs Bandar Togel Terpercaya Situs togel Resmi dan Terpercaya Aplikasi bandartogel terbaik dan terbesar di indonesia 5 Rekomendasi Situs Bandar Togel terbaik Rekomendasi Situs Bandar Togel Terbaik SLOT GACOR : Slot Online Gacor Terbaik SLOT DEMO : Slot Demo Gacor Terlengkap 5 Daftar Situs Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbesar Dan Terbaik Daftar Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Rekomendasi Slot Demo Anti Lag Slot Demo Gacor Situs Bandar Togel Resmi Rekomendasi Slot Demo Anti Lag TOTO ONLINE Akun Slot Demo Gacor Terlengkap 10 Daftar Bandar Togel Terbaik