Giao diện tiếp cận

Những câu hỏi thường gặp về người chuyển giới (Phần 2) Thứ Năm, 27/06/2024, 00:00

Những câu hỏi thường gặp về người chuyển giới (Phần 2)

(Ảnh: internet)

Sau đây là những câu hỏi thường gặp về người chuyển giới (transgender) trên trang transequality.com của tổ chức ủng hộ sự bình đẳng chuyển giới (Advocates for Trans Equality - A4TE) tại Mỹ. Các bạn cùng tìm hiểu nhé!

Phần 2:

  • Tại sao người chuyển giới không được tư vấn để chấp nhận giới tính được chỉ định khi sinh ra?
  • "Chuyển đổi giới tính" có nghĩa là gì?
  • Một số hồ sơ chính thức mà người chuyển giới có thể thay đổi khi họ chuyển giới là gì?
  • Một số người chuyển giới tìm kiếm phương pháp điều trị y tế nào khi chuyển đổi giới tính?
  • Rối loạn bản dạng giới là gì?
  • Tại sao bình đẳng chuyển giới lại quan trọng?

1. Tại sao người chuyển giới không được tư vấn để chấp nhận giới tính được chỉ định khi sinh ra?

Tư vấn nhằm mục đích thay đổi bản dạng giới của một người, đôi khi được gọi là liệu pháp chuyển đổi, không hiệu quả và có thể cực kỳ có hại. Niềm tin rằng bản dạng giới của một người có thể thay đổi thông qua liệu pháp trái ngược với sự đồng thuận áp đảo trong cộng đồng y tế. Nói với ai đó rằng một phần cốt lõi của con người họ là sai hoặc ảo tưởng và buộc họ phải thay đổi nó là điều nguy hiểm, đôi khi dẫn đến trầm cảm kéo dài, lạm dụng chất gây nghiện, tự ghét bản thân và thậm chí là tự tử. Vì lý do này, ngày càng nhiều tiểu bang ở Mỹ đã coi việc các nhà trị liệu được cấp phép cố gắng thay đổi bản dạng giới của một người trẻ là bất hợp pháp (luật áp dụng cho những người dưới 18 tuổi). Tuy nhiên, nhiều người chuyển giới thấy rằng việc được tư vấn hữu ích để giúp họ quyết định khi nào nên nói với thế giới rằng họ là người chuyển giới và giải quyết hậu quả của sự kỳ thị và phân biệt đối xử sau đó.

2. "Chuyển đổi giới tính" có nghĩa là gì?

Quá trình chuyển đổi là khoảng thời gian mà một người bắt đầu sống theo bản dạng giới của họ, thay vì giới tính mà họ được cho là khi sinh ra. Mặc dù không phải tất cả những người chuyển giới đều chuyển đổi, nhưng rất nhiều người đã làm như vậy vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời họ.

Quá trình chuyển đổi giới tính trông khác nhau ở mỗi người. Các bước có thể có trong quá trình chuyển đổi giới tính có thể bao gồm hoặc không bao gồm việc thay đổi quần áo, ngoại hình, tên hoặc đại từ mà mọi người sử dụng để gọi bạn (như "cô ấy", "anh ấy" hoặc "họ").

Một số người có thể thay đổi các giấy tờ tùy thân của họ, như giấy phép lái xe hoặc hộ chiếu, để phản ánh giới tính của họ.

Và một số người trải qua liệu pháp hormone hoặc các thủ thuật y tế khác để thay đổi các đặc điểm thể chất của họ và giúp cơ thể họ phản ánh tốt hơn giới tính mà họ biết mình thuộc về.

Quá trình chuyển đổi có thể giúp nhiều người chuyển giới có cuộc sống lành mạnh và trọn vẹn. Không cần phải có một bộ bước cụ thể nào để “hoàn thành” quá trình chuyển đổi - mà là vấn đề phù hợp với từng người. Tất cả những người chuyển giới đều có quyền được tôn trọng và có phẩm giá như nhau, bất kể họ đã thực hiện các bước pháp lý hoặc y tế nào.

3. Một số hồ sơ chính thức mà người chuyển giới có thể thay đổi khi họ chuyển giới là gì?

Một số người chuyển giới thực hiện hoặc muốn thực hiện những thay đổi về mặt pháp lý như một phần trong quá trình chuyển đổi của họ, chẳng hạn như đổi tên hoặc cập nhật thông tin giới tính trên giấy tờ tùy thân.

Không phải tất cả người chuyển giới đều cần hoặc muốn thay đổi giấy tờ tùy thân, nhưng đối với nhiều người, đây là bước quan trọng trong quá trình chuyển đổi của họ.

Đối với nhiều người chuyển giới, việc không có giấy tờ tùy thân như giấy phép lái xe hoặc hộ chiếu phù hợp với giới tính của họ có nghĩa là họ có thể không thể làm những việc đòi hỏi phải có ID, chẳng hạn như xin việc, đăng ký vào trường học, mở tài khoản ngân hàng hoặc đi du lịch.

Một số người chuyển giới sử dụng ID không phù hợp với giới tính hoặc ngoại hình của họ phải đối mặt với sự quấy rối, sỉ nhục và thậm chí là bạo lực.

Người chuyển giới có thể cần phải thay đổi một số giấy tờ để sống theo đúng bản dạng giới tính của mình, chẳng hạn như:

  • Bằng lái xe
  • Thẻ an sinh xã hội
  • Hộ chiếu
  • Tài khoản ngân hàng và hồ sơ
  • Thẻ tín dụng
  • Phiếu lương và các giấy tờ liên quan đến công việc khác
  • Cho thuê
  • Hồ sơ bệnh án
  • Giấy khai sinh
  • Hồ sơ học tập

Điều quan trọng là phải biết rằng không phải tất cả người chuyển giới đều có thể thực hiện những thay đổi cần thiết đối với ID và các giấy tờ chính thức khác của họ. Thật không may, những thay đổi này thường tốn kém, phiền hà và phức tạp, khiến nhiều người không thể thực hiện được. Ví dụ, một số tiểu bang ở Mỹ vẫn yêu cầu bằng chứng phẫu thuật hoặc lệnh của tòa án để thay đổi dấu hiệu giới tính. Ở nhiều tiểu bang, quá trình này có thể tốn nhiều thời gian và bao gồm nhiều bước hoặc tốn hàng trăm đô la. Do đó, chỉ một phần năm (21%) người chuyển giới đã chuyển đổi giới tính có thể cập nhật tất cả ID của họ.

Trung tâm Quốc gia về Bình đẳng Chuyển giới (National Center for Transgender Equality - NCTE) đang nỗ lực hiện đại hóa tất cả các yêu cầu lỗi thời này. Các tiểu bang ngày càng áp dụng nhiều chính sách dễ tiếp cận và đơn giản hơn để thay đổi tên và giới tính.

4. Một số người chuyển giới tìm kiếm phương pháp điều trị y tế nào khi chuyển đổi giới tính?

Một số người chuyển giới, nhưng không phải tất cả, đều trải qua các phương pháp điều trị y tế để giúp cơ thể phù hợp hơn với bản dạng giới tính của họ và giúp họ sống khỏe mạnh hơn.

Mặc dù việc chăm sóc liên quan đến quá trình chuyển đổi rất quan trọng và thậm chí có thể cứu sống nhiều người chuyển giới, nhưng không phải ai cũng cần được chăm sóc y tế để chuyển đổi hoặc sống một cuộc sống trọn vẹn.

Những người chuyển giới khác nhau có thể cần các loại chăm sóc liên quan đến quá trình chuyển đổi khác nhau. Mọi người nên đưa ra quyết định về việc chăm sóc của mình dựa trên nhu cầu cá nhân của mình. Các thủ thuật y tế có thể bao gồm:

  • phương pháp điều trị mọc hoặc loại bỏ lông
  • liệu pháp hormone
  • nhiều loại phẫu thuật khác nhau để làm cho khuôn mặt, ngực và giải phẫu của một người phù hợp hơn với bản dạng giới tính của người đó

Mặc dù không phải ai cũng cần các phương pháp điều trị y tế liên quan đến quá trình chuyển đổi, nhưng có một sự đồng thuận áp đảo trong cộng đồng y khoa rằng chúng là cần thiết về mặt y khoa đối với nhiều người chuyển giới và nên được bảo hiểm tư nhân và công cộng chi trả. Mọi tổ chức y tế lớn tại Hoa Kỳ đều khẳng định rằng dịch vụ chăm sóc y tế liên quan đến quá trình chuyển đổi là an toàn và hiệu quả, và mọi người cần dịch vụ này đều có thể tiếp cận được. Thật không may, dịch vụ chăm sóc quan trọng này thường bị các công ty bảo hiểm từ chối, thường là bất chấp luật của tiểu bang và liên bang.

5. Rối loạn bản dạng giới là gì?

Đối với một số người chuyển giới, sự khác biệt giữa giới tính mà họ được cho là khi sinh ra và giới tính mà họ biết mình là ai có thể dẫn đến đau khổ về mặt cảm xúc nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày của họ nếu không được giải quyết. Rối loạn bản dạng giới là chẩn đoán y khoa dành cho những người gặp phải tình trạng đau khổ này.

Không phải tất cả người chuyển giới đều mắc chứng rối loạn bản dạng giới. Bản thân việc chuyển giới không được coi là một tình trạng bệnh lý. Nhiều người chuyển giới không gặp phải tình trạng lo lắng hoặc căng thẳng nghiêm trọng liên quan đến sự khác biệt giữa bản dạng giới của họ và giới tính khi sinh ra, và do đó có thể không mắc chứng rối loạn bản dạng giới.

Rối loạn bản dạng giới thường có thể được giải quyết bằng cách thể hiện giới tính của một người theo cách mà người đó cảm thấy thoải mái. Điều đó có thể bao gồm ăn mặc và chải chuốt theo cách phản ánh con người mà người đó biết họ là ai, sử dụng tên hoặc đại từ khác và, đối với một số người, thực hiện các bước y tế để thay đổi cơ thể của họ. Tất cả các tổ chức y tế lớn tại Hoa Kỳ đều công nhận rằng sống theo bản dạng giới của một người là một phương pháp điều trị hiệu quả, an toàn và cần thiết về mặt y tế đối với nhiều người mắc chứng rối loạn bản dạng giới.

Điều quan trọng cần nhớ là mặc dù bản thân việc chuyển giới không phải là một căn bệnh, nhưng nhiều người chuyển giới cần phải đối mặt với các vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần do sự phân biệt đối xử và kỳ thị lan rộng. Nhiều người chuyển giới sống trong một xã hội nói với họ rằng bản dạng sâu sắc của họ là sai trái hoặc lệch lạc. Một số người chuyển giới đã mất gia đình, công việc, nhà cửa và sự hỗ trợ của họ, và một số người bị quấy rối và thậm chí là bạo lực.

Trẻ em chuyển giới có thể bị từ chối hoặc thậm chí bị lạm dụng tình cảm hoặc thể chất ở nhà, ở trường hoặc trong cộng đồng của họ. Những trải nghiệm như vậy có thể là thách thức đối với bất kỳ ai và đối với một số người, nó có thể dẫn đến các rối loạn lo âu, trầm cảm và các tình trạng sức khỏe tâm thần khác. Nhưng những tình trạng này không phải do có bản dạng chuyển giới gây ra: chúng là kết quả của sự không khoan dung mà nhiều người chuyển giới phải đối mặt. Nhiều người chuyển giới - đặc biệt là những người chuyển giới được chấp nhận và coi trọng trong cộng đồng của họ - có thể sống một cuộc sống lành mạnh và trọn vẹn.

6. Tại sao bình đẳng chuyển giới lại quan trọng?

Người chuyển giới nên được đối xử với cùng phẩm giá và sự tôn trọng như bất kỳ ai khác và có thể sống và được tôn trọng theo bản dạng giới của họ. Nhưng người chuyển giới thường phải đối mặt với sự phân biệt đối xử và ngược đãi nghiêm trọng tại nơi làm việc, trường học và trong gia đình và cộng đồng của họ.

Ví dụ, người chuyển giới có nhiều khả năng:

  • Bị đuổi việc hoặc bị từ chối việc làm
  • Đối mặt với quấy rối và bắt nạt ở trường
  • Trở thành người vô gia cư hoặc sống trong cảnh nghèo đói cùng cực
  • Bị đuổi hoặc bị từ chối nhà ở hoặc quyền vào nơi trú ẩn
  • Bị từ chối quyền tiếp cận dịch vụ chăm sóc y tế quan trọng
  • Bị bỏ tù hoặc bị nhắm mục tiêu bởi cơ quan thực thi pháp luật
  • Đối mặt với lạm dụng và bạo lực

Sống mà không sợ bị phân biệt đối xử và bạo lực, được hỗ trợ và khẳng định mình là ai là điều quan trọng để cho phép người chuyển giới sống một cuộc sống lành mạnh, an toàn và trọn vẹn. Trong những năm gần đây, luật pháp, chính sách và thái độ trên khắp nước Mỹ đã thay đổi đáng kể, cho phép nhiều người chuyển giới hơn bao giờ hết được sống một cuộc sống trọn vẹn, an toàn và khỏe mạnh hơn.

Phong trào chuyển giới là một phần của truyền thống lâu đời của các phong trào công lý xã hội của những người cùng nhau đấu tranh để đòi quyền công dân và cơ hội tốt hơn ở Mỹ. Những thách thức này có liên quan với nhau. Sự phân biệt đối xử mà những người chuyển giới da màu phải đối mặt còn trầm trọng hơn do nạn phân biệt chủng tộc, và những người chuyển giới có thu nhập thấp phải đối mặt với những thách thức về kinh tế và chủ nghĩa giai cấp. NCTE tin rằng tiến trình hướng tới bình đẳng cho người chuyển giới đòi hỏi một cách tiếp cận công lý xã hội chống lại mọi hình thức phân biệt đối xử.

Xem Phần 1: Những câu hỏi thường gặp về người chuyển giới (Phần 1)

Nguồn: transequality.org

Video:

Lượt xem: 273

Nhận xét(0 Nhận xét)

Chưa có nhận xét nào

Chúng tôi mong muốn nhận được nhận xét  của bạn.

Bạn vui lòng nhập đầy đủ các trường có dấu *





Các tin khác


Đăng ký nhận bản tin

Nhận qua email bản tin thông báo về ấn phẩm, chương trình và sự kiện của Tâm sự 360.

Đối tác

IPPF
Logo-Rockefeller
Save-Child
CORDAID

Liên kết website

CCIHP
Lao động xa nhà

Đóng góp - Tài trợ

Thanh niên Việt Nam cần sự chung tay của bạn để có một cuộc sống lành mạnh, an toàn, thỏa mãn và tương lai bền vững.



Thống kê truy cập

Số người đang online: 6
Lượt truy cập: 33590621

bandar togel terbaik slot online gampang maxwin 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Togel Terbaik Dan Terbesar Min Bett 100 Perak 5Daftar Situs Bandar Togel Terpercaya Situs togel Resmi dan Terpercaya Aplikasi bandartogel terbaik dan terbesar di indonesia 5 Rekomendasi Situs Bandar Togel terbaik Rekomendasi Situs Bandar Togel Terbaik SLOT GACOR : Slot Online Gacor Terbaik SLOT DEMO : Slot Demo Gacor Terlengkap 5 Daftar Situs Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbesar Dan Terbaik Daftar Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Rekomendasi Slot Demo Anti Lag Slot Demo Gacor Situs Bandar Togel Resmi Rekomendasi Slot Demo Anti Lag TOTO ONLINE Akun Slot Demo Gacor Terlengkap 10 Daftar Bandar Togel Terbaik