Giao diện tiếp cận

Những câu hỏi thường gặp về người chuyển giới (Phần 1) Thứ Tư, 26/06/2024, 00:00

Những câu hỏi thường gặp về người chuyển giới (Phần 1)

(Ảnh: internet)

Sau đây là những câu hỏi thường gặp về người chuyển giới (transgender) trên trang transequality.org của tổ chức ủng hộ sự bình đẳng chuyển giới (Advocates for Trans Equality - A4TE) tại Mỹ. Các bạn cùng tìm hiểu nhé!

Người chuyển giới (Transgender people) đến từ mọi vùng của Hoa Kỳ và trên toàn thế giới, từ mọi chủng tộc và dân tộc, và từ mọi cộng đồng tôn giáo. Người chuyển giới là bạn cùng lớp, đồng nghiệp, hàng xóm và bạn bè của bạn. Với khoảng 1,4 triệu người chuyển giới trưởng thành ở Hoa Kỳ - và hàng triệu người khác trên khắp thế giới - rất có thể bạn đã gặp một người chuyển giới, ngay cả khi bạn không biết.

Phần 1:

  • Chuyển giới có nghĩa là gì?
  • Làm sao một người biết được mình là người chuyển giới?
  • Sự khác biệt giữa khuynh hướng tình dục và bản dạng giới là gì?
  • Sự khác biệt giữa người chuyển giới và người liên giới tính là gì?
  • Sự khác biệt giữa người chuyển giới và người không theo chuẩn giới tính là gì?
  • Giới tính không phải nam hay nữ có nghĩa là gì?

Phần 2:

  • Tại sao người chuyển giới không được tư vấn để chấp nhận giới tính được chỉ định khi sinh ra?
  • "Chuyển đổi giới tính" có nghĩa là gì?
  • Một số hồ sơ chính thức mà người chuyển giới có thể thay đổi khi họ chuyển giới là gì?
  • Một số người chuyển giới tìm kiếm phương pháp điều trị y tế nào khi chuyển đổi giới tính?
  • Rối loạn bản dạng giới là gì?
  • Tại sao bình đẳng chuyển giới lại quan trọng?

1. Chuyển giới có nghĩa là gì?

Người chuyển giới là những người có bản dạng giới tính khác với giới tính mà họ được cho là khi sinh ra. “Trans” thường được sử dụng như một cách viết tắt cho người chuyển giới.

Khi chúng ta sinh ra, bác sĩ thường nói rằng chúng ta là nam hay nữ dựa trên ngoại hình của cơ thể. Hầu hết những người được gắn mác nam khi sinh ra thực sự xác định mình là nam, và hầu hết những người được gắn mác nữ khi sinh ra lớn lên trở thành phụ nữ. Nhưng bản dạng giới tính của một số người - kiến thức bẩm sinh của họ về việc họ là ai - lại khác với những gì ban đầu được mong đợi khi họ sinh ra. Hầu hết những người này mô tả mình là người chuyển giới.

  • Một người phụ nữ chuyển giới hiện đang sống như một người phụ nữ, nhưng được cho là nam khi sinh ra.
  • Một người đàn ông chuyển giới hiện đang sống như một người đàn ông, nhưng được cho là nữ khi anh ta sinh ra.
  • Một số người chuyển giới xác định không phải nam cũng không phải nữ, hoặc là sự kết hợp của nam và nữ. Có nhiều thuật ngữ mà những người không hoàn toàn là nam hoặc hoàn toàn là nữ sử dụng để mô tả bản dạng giới của họ, như phi nhị phân (non-binary) hoặc giới tính kỳ lạ (genderqueer).

(Lưu ý: Trung tâm Quốc gia về Bình đẳng Chuyển giới (National Center for Transgender Equality - NCTE) sử dụng cả tính từ “male/nam” và “female/nữ” và danh từ “man/đàn ông” và “woman/phụ nữ” để chỉ bản dạng giới tính của một người).

Mọi người - chuyển giới hay không - đều có bản dạng giới. Hầu hết mọi người không bao giờ nghĩ về bản dạng giới của mình vì nó trùng với giới tính khi sinh ra.

Trở thành người chuyển giới có ý nghĩa khác nhau đối với những người khác nhau. Giống như nhiều khía cạnh khác của con người, như chủng tộc hay tôn giáo, không có cách nào để trở thành người chuyển giới và không có cách nào để người chuyển giới nhìn nhận hoặc cảm nhận về bản thân họ. Cách tốt nhất để hiểu thế nào là trở thành người chuyển giới là nói chuyện với những người chuyển giới và lắng nghe câu chuyện của họ.

2. Làm sao một người biết được mình là người chuyển giới?

Mọi người có thể nhận ra rằng họ là người chuyển giới ở bất kỳ độ tuổi nào. Một số người có thể lần theo nhận thức của họ trở lại những ký ức trước đó của họ - điều này họ chỉ biết. Những người khác có thể cần nhiều thời gian hơn để nhận ra rằng họ là người chuyển giới. Một số người có thể dành nhiều năm cảm thấy như họ không phù hợp mà không thực sự hiểu tại sao, hoặc có thể cố gắng tránh nghĩ hoặc nói về giới tính của họ vì sợ hãi, xấu hổ hoặc bối rối.

Cố gắng kìm nén hoặc thay đổi bản dạng giới tính của một người là không hiệu quả; trên thực tế, nó có thể rất đau đớn và gây tổn hại đến sức khỏe tình cảm và tinh thần của một người. Khi những người chuyển giới trở nên dễ thấy hơn trên các phương tiện truyền thông và trong đời sống cộng đồng, nhiều người chuyển giới hơn có thể đặt tên và hiểu được những trải nghiệm của riêng họ và có thể cảm thấy an toàn hơn và thoải mái hơn khi chia sẻ nó với người khác.

Đối với nhiều người chuyển giới, việc nhận ra họ là ai và quyết định bắt đầu chuyển đổi giới tính có thể cần rất nhiều sự suy ngẫm. Người chuyển giới có nguy cơ bị kỳ thị xã hội, phân biệt đối xử và quấy rối khi họ nói với người khác về con người thật của họ. Cha mẹ, bạn bè, đồng nghiệp, bạn học và hàng xóm có thể chấp nhận - nhưng họ cũng có thể không, và nhiều người chuyển giới lo sợ rằng họ sẽ không được những người thân yêu và những người khác trong cuộc sống của họ chấp nhận. Bất chấp những rủi ro đó, việc cởi mở về bản dạng giới tính của một người và sống một cuộc sống thực sự chân thực có thể là một quyết định khẳng định cuộc sống và thậm chí là cứu sống.

Suy nghĩ về giới tính của chính bạn:

Những người không phải là người chuyển giới có thể thấy khó hình dung được cảm giác khi là người chuyển giới. Hãy tưởng tượng xem sẽ thế nào nếu mọi người đều nói với bạn rằng giới tính mà bạn vẫn luôn biết mình là là sai. Bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu một ngày bạn thức dậy với một cơ thể gắn liền với một giới tính khác? Bạn sẽ làm gì nếu mọi người khác - bác sĩ, bạn bè, gia đình - tin rằng bạn là đàn ông và mong đợi bạn hành động như một người đàn ông khi bạn thực sự là phụ nữ, hoặc tin rằng bạn là phụ nữ mặc dù bạn vẫn luôn biết mình là đàn ông?

 

(Ảnh:inernet)

3. Sự khác biệt giữa khuynh hướng tình dục và bản dạng giới là gì?

Bản dạng giới (gender identity) và khuynh hướng tình dục là hai thứ khác nhau.

  • Bản dạng giới đề cập đến hiểu biết bên trong bạn về giới tính của chính mình, ví dụ, hiểu biết của bạn rằng bạn là đàn ông, phụ nữ hoặc một giới tính khác.
  • Khuynh hướng tình dục (sexual orientation) liên quan đến việc bạn bị thu hút bởi ai. Giống như những người không chuyển giới, những người chuyển giới có thể có bất kỳ khuynh hướng tình dục nào. Ví dụ, một người đàn ông chuyển giới (một người hiện đang sống như một người đàn ông) có thể chủ yếu bị thu hút bởi những người đàn ông khác (và xác định là một người đàn ông đồng tính ‘gay man’), có thể chủ yếu bị thu hút bởi phụ nữ (và xác định là một người đàn ông dị tính ‘straight man’), hoặc có bất kỳ khuynh hướng tình dục nào khác.

4. Sự khác biệt giữa người chuyển giới và người liên giới tính là gì?

Mọi người đôi khi nhầm lẫn giữa chuyển giới và liên giới tính (intersex). Người liên giới tính có giải phẫu sinh sản hoặc gen không phù hợp với định nghĩa thông thường về nam hay nữ, thường được phát hiện khi sinh ra. Trong khi đó, chuyển giới liên quan đến hiểu biết bên trong của bạn về bản dạng giới tính của mình. Người chuyển giới thường được sinh ra với cơ thể và gen phù hợp với nam hay nữ thông thường, nhưng họ biết bản dạng giới tính của mình là khác biệt.

Một số người nghĩ rằng việc xác định ai là nam hay nữ khi sinh ra chỉ là vấn đề đơn giản là kiểm tra giải phẫu bên ngoài của em bé, nhưng thực tế còn nhiều điều hơn thế nữa. Hàng năm, ước tính cứ 2.000 trẻ sơ sinh thì có một trẻ được sinh ra với một số đặc điểm không dễ dàng phân loại là "nam" hay "nữ". Những người có cơ thể nằm trong khoảng liên tục rộng lớn giữa "nam" và "nữ" thường được gọi là người liên giới tính. Có nhiều loại tình trạng liên giới tính khác nhau. Ví dụ, một số người được sinh ra với nhiễm sắc thể XY nhưng có bộ phận sinh dục nữ và các đặc điểm giới tính thứ cấp. Những người khác có thể có nhiễm sắc thể XX nhưng không có tử cung hoặc có thể có giải phẫu bên ngoài không rõ ràng là nam hay nữ.

Mặc dù có thể vừa là người chuyển giới vừa là người liên giới tính, nhưng hầu hết những người chuyển giới không phải là người liên giới tính và hầu hết những người liên giới tính không phải là người chuyển giới. Ví dụ, nhiều người liên giới tính có nhiễm sắc thể XY (thường là nam) nhưng thường là nữ được tuyên bố là nữ khi sinh ra, được nuôi dạy như con gái và tự nhận mình là con gái; trên thực tế, nhiều cô gái trong số này và gia đình họ thậm chí không bao giờ nhận ra rằng nhiễm sắc thể của họ khác với mong đợi cho đến tận sau này trong cuộc đời. Tuy nhiên, một số người liên giới tính nhận ra rằng giới tính mà họ được nuôi dạy không phù hợp với cảm nhận bên trong của họ về con người họ và có thể thay đổi ngoại hình hoặc vai trò xã hội của họ tương tự như những gì nhiều người chuyển giới trải qua để bắt đầu sống với giới tính phù hợp hơn với con người họ.

5. Sự khác biệt giữa người chuyển giới và người không theo chuẩn giới tính là gì?

Không tuân thủ giới tính (gender non-conforming) có nghĩa là không tuân thủ theo khuôn mẫu giới tính. Ví dụ, quần áo, kiểu tóc, cách nói chuyện hoặc sở thích của một người có thể được coi là "nữ tính" hoặc "nam tính" hơn những gì được coi là khuôn mẫu liên quan đến giới tính của họ.

Những người không tuân thủ giới tính có thể hoặc không thể là người chuyển giới. Ví dụ, một số phụ nữ được nuôi dạy và tự nhận mình là phụ nữ thể hiện bản thân theo những cách có thể được coi là nam tính, như để tóc ngắn hoặc mặc quần áo nam tính theo khuôn mẫu. Thuật ngữ "tomboy" dùng để chỉ những cô gái không tuân thủ giới tính, thường có nghĩa là họ chơi các môn thể thao mạnh bạo, chơi với con trai và mặc quần áo nam tính hơn.

Tương tự như vậy, người chuyển giới có thể không tuân theo chuẩn giới tính, hoặc họ có thể tuân theo khuôn mẫu giới tính mà họ sống và tự nhận mình như vậy.

6. Giới tính không phải nam hay nữ có nghĩa là gì?

Hầu hết những người chuyển giới là nam hoặc nữ. Nhưng một số người không hoàn toàn phù hợp với các danh mục "đàn ông" hoặc "phụ nữ" hoặc "nam" hoặc "nữ". Ví dụ, một số người có giới tính pha trộn các yếu tố của một người đàn ông hoặc một người phụ nữ, hoặc một giới tính khác với nam hoặc nữ. Một số người không xác định mình thuộc bất kỳ giới tính nào. Giới tính của một số người dao động theo thời gian.

Những người không phải nam hay nữ có thể sử dụng nhiều thuật ngữ khác nhau để mô tả bản thân như thuật ngữ xuyên giới (non-binary/ genderqueer), vì giới tính nhị phân đề cập đến hai loại nam và nữ. Nếu bạn không chắc chắn ai đó sử dụng thuật ngữ nào để mô tả giới tính của họ, bạn nên hỏi họ một cách lịch sự.

Điều quan trọng cần nhớ là nếu một người là người chuyển giới, điều đó không nhất thiết có nghĩa là họ có "giới tính thứ ba". Hầu hết những người chuyển giới đều có bản dạng giới tính là nam hoặc nữ, và họ nên được đối xử như bất kỳ người đàn ông hay phụ nữ nào khác.

Xem tiếp Phần 2: Những câu hỏi thường gặp về người chuyển giới (Phần 2) 

Nguồn: transequalily.org

Lượt xem: 290

Nhận xét(0 Nhận xét)

Chưa có nhận xét nào

Chúng tôi mong muốn nhận được nhận xét  của bạn.

Bạn vui lòng nhập đầy đủ các trường có dấu *




Các tin mới hơn


Các tin khác


Đăng ký nhận bản tin

Nhận qua email bản tin thông báo về ấn phẩm, chương trình và sự kiện của Tâm sự 360.

Đối tác

IPPF
Logo-Rockefeller
Save-Child
CORDAID

Liên kết website

CCIHP
Lao động xa nhà

Đóng góp - Tài trợ

Thanh niên Việt Nam cần sự chung tay của bạn để có một cuộc sống lành mạnh, an toàn, thỏa mãn và tương lai bền vững.



Thống kê truy cập

Số người đang online: 11
Lượt truy cập: 33590579

bandar togel terbaik slot online gampang maxwin 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Togel Terbaik Dan Terbesar Min Bett 100 Perak 5Daftar Situs Bandar Togel Terpercaya Situs togel Resmi dan Terpercaya Aplikasi bandartogel terbaik dan terbesar di indonesia 5 Rekomendasi Situs Bandar Togel terbaik Rekomendasi Situs Bandar Togel Terbaik SLOT GACOR : Slot Online Gacor Terbaik SLOT DEMO : Slot Demo Gacor Terlengkap 5 Daftar Situs Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbesar Dan Terbaik Daftar Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Rekomendasi Slot Demo Anti Lag Slot Demo Gacor Situs Bandar Togel Resmi Rekomendasi Slot Demo Anti Lag TOTO ONLINE Akun Slot Demo Gacor Terlengkap 10 Daftar Bandar Togel Terbaik