Giao diện tiếp cận

Mang thai hộ - Thông tin cần biết Thứ Ba, 16/07/2024, 00:00

Mang thai hộ - Thông tin cần biết

(Ảnh: internet)

Một năm trước, Việt Nam đã có nhóm bà mẹ thành công đầu tiên đủ điều kiện hợp pháp hóa mang thai hộ phi thương mại. Mặc dù nhiều nước châu Á đang phát triển, trong đó có Việt Nam, vẫn bảo thủ với việc mang thai hộ, nhưng không thể phủ nhận điều quan trọng là phải hiểu quá trình đằng sau việc mang thai hộ. Hãy cùng khám phá nhé!

Thế nào là mang thai hộ?

Mang thai hộ là một xu hướng mới để một em bé ra đời, đặc biệt là ở các lục địa châu Âu và châu Mỹ. Quá trình này liên quan đến việc thụ tinh bên ngoài cơ thể người mẹ để chuyển phôi vào tử cung của người thay thế.

Nói cách khác, mang thai hộ là việc một người phụ nữ (như một người được ủy quyền) mang thai để sinh con cho người khác hoặc cặp vợ chồng.

Theo Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014 (Điều 3):

  • Mang thai hộ vì mục đích nhân đạo là việc một người phụ nữ tự nguyện, không vì mục đích thương mại giúp mang thai cho cặp vợ chồng mà người vợ không thể mang thai và sinh con ngay cả khi áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản, bằng việc lấy noãn của người vợ và tinh trùng của người chồng để thụ tinh trong ống nghiệm, sau đó cấy vào tử cung của người phụ nữ tự nguyện mang thai để người này mang thai và sinh con.
  • Mang thai hộ vì mục đích thương mại là việc một người phụ nữ mang thai cho người khác bằng việc áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản để được hưởng lợi về kinh tế hoặc lợi ích khác.

Tại sao một số phụ nữ có thể cần việc mang thai hộ?

Mang thai hộ không dành cho tất cả mọi người. Ví dụ, nếu một người mẹ có khả năng sinh con, thì cô ấy sẽ không cần nhờ người mang thai hộ. Những người cần mang thai hộ có thể là:

  • Phụ nữ không có hoặc dị dạng tử cung (do bẩm sinh, bị phẫu thuật cắt bỏ hoặc các yếu tố khác).
  • Phụ nữ bị các bất thường mắc phải ở tử cung. Các tình trạng như u xơ tử cung lan rộng hoặc sẹo lớn ở tử cung nên không có khả năng mang thai.
  • Phụ nữ có tình trạng sức khỏe có thể bị nhiều rủi ro khi có thai, chẳng hạn như bệnh tim mạch hoặc rối loạn tự miễn dịch nghiêm trọng.
  • Phụ nữ có tiền sử sảy thai tái phát, những người đã trải qua nhiều lần sảy thai mà không có nguyên nhân rõ ràng.
  • Các cặp đồng giới nam/nữ. Mang thai hộ là một lựa chọn tuyệt vời cho các cặp đồng giới nam muốn có con.

 

Việc mang thai hộ có những bước nào như thế nào?

 Nhìn chung, mang thai hộ có 6 bước từ việc tìm hiểu điều kiện pháp lý các thủ tục cho đến khi sinh em bé:

1. Tìm hiểu việc mang thai hộ

Bước đầu tiên trong hành trình mang thai hộ là cần đánh giá kỹ lưỡng xem con đường này có phải là lựa chọn phù hợp với cá nhân hoặc các cặp vợ chồng hay không. Cho dù một người đang cân nhắc trở thành người mang thai hộ hay theo đuổi vai trò làm cha mẹ thông qua mang thai hộ, điều quan trọng là phải nhận ra rằng quá trình này có thể kéo dài và đầy thách thức về mặt cảm xúc. Cam kết cần thiết là rất quan trọng đối với tất cả mọi người tham gia.

Như với bất kỳ quyết định lớn nào trong cuộc đời, những người dự tính mang thai hộ nên tìm hiểu kỹ lưỡng quy định của pháp luật về mang thai hộ, cân nhắc những lợi ích và thách thức tiềm năng và tham khảo ý kiến của các chuyên gia mang thai hộ khác nhau. Điều này sẽ giúp đảm bảo sự hiểu biết sâu sắc về việc mang thai hộ có phù hợp với nhu cầu và mục tiêu của họ hay không.

2. Lập kế hoạch cho quá trình 

Khi một người mang thai hộ hoặc cặp vợ chồng quyết định tiến tới việc mang thai hộ, bước tiếp theo là cần xác định mục tiêu và nhu cầu của mình, cũng như chọn chuyên gia về việc mang thai hộ để được tư vấn. 

Để bắt đầu, điều quan trọng là phải hiểu hai loại mang thai hộ chính:

  • Mang thai hộ truyền thống: Trong loại hình này, người mang thai hộ cũng đóng vai trò là mẹ ruột của đứa trẻ mà cô ấy mang thai. Trứng của phụ nữ được thụ tinh trong tử cung bằng tinh trùng từ người cha dự định hoặc người hiến tặng.
  • Mang thai hộ: Ở đây, người mang thai hộ không có mối liên hệ sinh học nào với đứa trẻ. Phôi được tạo ra thông qua thụ tinh trong ống nghiệm bằng cách sử dụng trứng từ người mẹ dự định hoặc người hiến tặng và tinh trùng từ người cha dự định hoặc người hiến tặng. Phôi được thụ tinh sau đó được cấy tử cung người mang thai hộ.

Tiếp theo, cần tham khảo các chuyên gia về mang thai hộ:

  • Cơ sở cung cấp dịch vụ liên quan mang thai hộ: Các cơ quan này thường cung cấp một loạt các dịch vụ toàn diện, bao gồm kết hợp, sàng lọc, quản lý hồ sơ, hỗ trợ, tư vấn, trợ giúp pháp lý, v.v.
  • Luật sư về mang thai hộ: Đại diện pháp lý là điều cần thiết trong mọi thỏa thuận mang thai hộ. Tuy nhiên, luật sư có thể không cung cấp các dịch vụ bổ sung mà các cơ sở dịch vụ liên quan mang thai hộ cung cấp.

Người mang thai hộ tương lai và cha mẹ dự định phải cân nhắc các lựa chọn này và các yếu tố khác khi họ lập kế hoạch và chuẩn bị cho hành trình mang thai hộ của mình.

3. Hợp tác/thỏa thuận với người mang thai hộ

Một trong những giai đoạn thú vị và quan trọng nhất trong quá trình mang thai hộ là tìm ra sự kết hợp hoàn hảo giữa người phụ nữ mang thai hộ và cha mẹ dự định. 

Nếu các cặp vợ chồng đã tìm thấy người mang thai hộ, khi đó có thể chỉ cần dịch vụ của luật sư chuyên về luật hỗ trợ sinh sản. Tuy nhiên, nếu họ vẫn đang tìm kiếm người mang thai hộ phù hợp thì họ có thể sẽ cần sự hỗ trợ của cơ sở có dịch vụ liên quan mang thai hộ để giúp đỡ quá trình kết hợp. Đây là cách thường gặp:

  • Khi một người mang thai hộ hoặc cha mẹ dự định hợp tác với một chuyên gia về mang thai hộ, chuyên gia sẽ hướng dẫn họ lên một kế hoạch mang thai hộ một cách chi tiết. Dựa trên kế hoạch này, họ có thể sẽ chuẩn bị một hồ sơ để chia sẻ với các bậc cha mẹ dự định khác hoặc các bà mẹ thay thế cũng đang tìm kiếm một người phù hợp.
  • Khi cơ sở dịch vụ liên quan mang thai hộ xác định được sự phù hợp tiềm năng giữa người mang thai hộ và cha mẹ dự định có kế hoạch mang thai hộ tương thích, họ sẽ trình bày cho mỗi bên hồ sơ của bên kia để đánh giá lợi ích chung.

Nếu cả hai bên đều bày tỏ mong muốn tiến lên phía trước, họ có thể hiểu nhau hơn thông qua các cuộc gọi điện thoại, email hoặc gặp mặt trực tiếp. Nếu kết nối cảm thấy đúng quy định của pháp luật và phù hợp, họ có thể chính thức thỏa thuận bằng cách soạn thảo hợp đồng pháp lý ban đầu.

4. Bắt đầu mang thai hộ

  • Khi người mang thai hộ và cha mẹ dự định quyết định tiến hành cùng nhau, bước tiếp theo là chính thức hóa thỏa thuận của họ bằng cách soạn thảo hợp đồng pháp lý. Cả hai bên sẽ được đại diện bởi luật sư riêng của họ để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của họ được bảo vệ đầy đủ.
  • Mỗi bên sẽ gặp riêng với luật sư tương ứng của họ để xem xét các chi tiết pháp lý của thỏa thuận mang thai hộ. Sau khi tất cả các bên đã đồng ý với các điều khoản và cả hai luật sư đã xem xét và phê duyệt hợp đồng, nó sẽ được ký kết. Với hợp đồng tại chỗ, quá trình chuyển phôi sau đó có thể bắt đầu.

5. Chuẩn bị cho sự ra đời của em bé

  • Sau khi hợp đồng được ký kết, các thủ tục y tế để chuẩn bị cho việc chuyển phôi có thể bắt đầu. Các thủ tục này thường được thực hiện bởi một phòng khám sinh sản được thỏa thuận bởi tất cả các bên.
  • Người mẹ hoặc người hiến trứng dự định sẽ nhận được thuốc để kích thích sản xuất trứng, sau đó là quy trình lấy trứng. Những quả trứng được lấy sau đó được thụ tinh trong phòng thí nghiệm để tạo phôi, sẽ được chuyển đến người thay thế. Bản thân người mang thai hộ sẽ trải qua các phương pháp điều trị sinh sản cả trước khi chuyển phôi và trong khi mang thai.
  • Khi một thai kỳ khỏe mạnh được xác nhận và nhịp tim của em bé xuất hiện, người mang thai hộ sẽ bắt đầu nhận được các khoản chăm sóc, bồi dưỡng trong suốt thai kỳ. Chăm sóc trước khi sinh cũng sẽ bắt đầu ở giai đoạn này và tiếp tục trong suốt thai kỳ.

6. Kết thúc quá trình

Sau hành trình mang thai hộ kéo dài, sự ra đời của em bé đánh dấu một khoảnh khắc biến đổi cho cả người mang thai hộ và cha mẹ dự định. Trong hầu hết các trường hợp, cha mẹ dự định sẽ có mặt tại bệnh viện để chia sẻ trong sự kiện quan trọng này.

Một khi em bé được sinh ra và người mang thai hộ được xuất viện, cả gia đình mới và người mang thai hộ đều có thể trở về nhà - cha mẹ với đứa con mới sinh của họ và người mang thai hộ với sự hoàn thành sâu sắc là đã trao tặng món quà vô giá của việc làm cha mẹ cho những người không thể đạt được nó.

Người mang thai hộ và gia đình mới sẽ luôn chia sẻ một mối quan hệ đặc biệt và có thể chọn duy trì kết nối khi đứa trẻ lớn lên. Cơ sở dịch vụ liên quan mang thai hộ có thể hỗ trợ thúc đẩy mối quan hệ đang diễn ra này và cung cấp hỗ trợ liên tục khi cần thiết sau khi việc mang thai hộ hoàn tất.

Chọn người mang thai hộ như thế nào?

Người mang thai hộ có liên quan đến nhiều vấn đề về pháp lý và tâm lý khá phức tạp nên giữa hai bên trong quá trình thực hiện, nên chọn người mang thai hộ khi có đủ các điều kiện như sau:

  • Người mang thai hộ phải là người thân thích có họ với người vợ hoặc người chồng. Ví dụ như: chị em ruột, chị em cùng cha khác mẹ, chị em con cô, con chú, con bác… Người mang thai hộ không được là mẹ ruột hay cháu ruột.
  • Người mang thai hộ có độ tuổi ít nhất được cho phép là 21 và không quá 35 tuổi.
  • Đã từng mang thai và sinh được một đứa bé khỏe mạnh, không mắc các dị tật bẩm sinh.
  • Không mắc các bệnh truyền nhiễm như: viêm gan B, C, HIV, bệnh lậu hay giang mai… Cũng như không dễ bị sảy thai.
  • Có tâm lý ổn định, không mắc bệnh tâm thần nhằm tránh trường hợp trẻ sinh ra không phát triển toàn diện.
  • Sẵn sàng ký bản cam kết đồng ý và có trách nhiệm trong suốt thời kỳ mang thai như: thực hiện theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ để đảm bảo sức khỏe thai nhi và hoàn toàn từ bỏ đữa trẻ sau khi sinh.

Chi phí mang thai hộ là bao nhiêu?

Hiện nay, pháp luật chỉ cho phép mang việc mang thai hộ vì mục đích nhân đạo, đồng thời không cho phép việc mang thai hộ vì mục đích thương mại. Tuy nhiên, không thể thiếu các chi phí y tế, chăm sóc, bồi dưỡng cho người mang thai hộ trong quá trình mang thai em bé. Do vậy, chi phí mang thai hộ có thể thay đổi tùy thuộc vào việc thỏa thuận chăm sóc của hai bên và việc có bảo hiểm cho các kỹ thuật y tế, xét nghiệm và thuốc hay không. Trong khi làm việc với cơ sở dịch vụ liên quan mang thai hộ, họ sẽ cung cấp cho các bên những thông tin chi tiết về biểu phí.

Wynn Su tổng hợp

Tham khảo

  • https://worldfertilityservices.com/blog/first-successful-applicants-identified-as-vietnam-legalizes-surrogacy/
  • https://www.yalemedicine.org/conditions/gestational-surrogacy#:~:text=%E2%80%A2A%20process%20in%20which,carrier%20before%20medical%20treatment%20begins
  • https://www.conceiveabilities.com/about/blog/must-know-facts-about-surrogacy
  • https://www.dlsu.edu.ph/wp-content/uploads/pdf/research/journals/apssr/2023-march-vol23-1/ra-4.pdf 
  • https://ifg-ivf.com/blog/best-countries-for-surrogacy-all-that-intended-parents-need-to-know.html#:~:text=Here%20are%20some%20popular%20destinations,%2C%20Laos%2C%20and%20the%20Philippines. 
  • https://surrogate.com/surrogates/becoming-a-surrogate/the-six-steps-of-the-surrogacy-process/
  • https://hongngochospital.vn/vi/nhung-dieu-can-biet-ve-mang-thai-ho
Lượt xem: 132

Nhận xét(0 Nhận xét)

Chưa có nhận xét nào

Chúng tôi mong muốn nhận được nhận xét  của bạn.

Bạn vui lòng nhập đầy đủ các trường có dấu *





Các tin khác


Đăng ký nhận bản tin

Nhận qua email bản tin thông báo về ấn phẩm, chương trình và sự kiện của Tâm sự 360.

Đối tác

IPPF
Logo-Rockefeller
Save-Child
CORDAID

Liên kết website

CCIHP
Lao động xa nhà

Đóng góp - Tài trợ

Thanh niên Việt Nam cần sự chung tay của bạn để có một cuộc sống lành mạnh, an toàn, thỏa mãn và tương lai bền vững.



Thống kê truy cập

Số người đang online: 12
Lượt truy cập: 33683735

bandar togel terbaik slot online gampang maxwin 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Togel Terbaik Dan Terbesar Min Bett 100 Perak 5Daftar Situs Bandar Togel Terpercaya Situs togel Resmi dan Terpercaya Aplikasi bandartogel terbaik dan terbesar di indonesia 5 Rekomendasi Situs Bandar Togel terbaik Rekomendasi Situs Bandar Togel Terbaik SLOT GACOR : Slot Online Gacor Terbaik SLOT DEMO : Slot Demo Gacor Terlengkap 5 Daftar Situs Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbesar Dan Terbaik Daftar Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Rekomendasi Slot Demo Anti Lag Slot Demo Gacor Situs Bandar Togel Resmi Rekomendasi Slot Demo Anti Lag TOTO ONLINE Akun Slot Demo Gacor Terlengkap 10 Daftar Bandar Togel Terbaik