Giao diện tiếp cận

Ham muốn tình dục thấp ở nam giới Thứ Tư, 17/04/2024, 00:00

Ham muốn tình dục thấp ở nam giới

(Ảnh: internet)

Ham muốn tình dục thấp là gì? Điều gì có thể gây ra tình trạng giảm ham muốn tình dục và những gì bạn có thể làm để tăng ham muốn tình dục của mình?

Ham muốn tình dục ở mỗi người là khác nhau và dao động một cách tự nhiên trong suốt cuộc đời của một người. Mức độ ham muốn tự nhiên đối với người này không nhất thiết giống với người khác. Ngoài ra, sự suy giảm còn xảy ra khi bạn bị căng thẳng hoặc già đi – đây chỉ là một vài trong số rất nhiều lý do khiến bạn có thể không còn cảm thấy hứng thú nhiều với điều đó.

“Ham muốn tình dục thấp là điều tôi thường thấy trong quá trình hành nghề của mình và nó khá phổ biến”, nhà trị liệu tâm lý tình dục Christopher Brett-Renes nói. “Tuy nhiên, đó cũng là một vấn đề mà đàn ông không thích nói tới vì họ cho rằng đàn ông lúc nào cũng nên sẵn sàng quan hệ tình dục, đây là một quan niệm sai lầm được truyền bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng và phim khiêu dâm. Giống như hầu hết mọi thứ trong lĩnh vực tình dục, nó phức tạp hơn bạn nghĩ”.

Quan niệm đàn ông luôn có ham muốn tình dục cao là quan niệm sai lầm. Có 1/4 đến 1/7 nam giới dưới 60 tuổi bị giảm ham muốn hoặc giảm hứng thú với tình dục ở một giai đoạn nào đó trong cuộc đời. Sau 60 tuổi, có nhiều nam giới bị giảm ham muốn tình dục.

Rối loạn giảm chức năng hoạt động tình dục ở nam giới được chẩn đoán khi liên tục có dấu hiệu giảm ham muốn, những suy nghĩ, tưởng tượng về tình dục, khiêu dâm, về ham muốn hoạt động tình dục đều khiến họ cảm thấy khổ sở ở một mức độ nào đó hoặc điều này đang ảnh hưởng đến mối quan hệ tình cảm và tình dục với bạn đời. 

(Ảnh: internet)

1. Ham muốn tình dục thấp được định nghĩa như thế nào?

Ham muốn tình dục thấp là thuật ngữ dùng để mô tả sự thiếu hứng thú với tình dục.

Không có mức độ hứng thú nhất định đối với tình dục được xác định là cao hay thấp, và Brett-Renes nói rằng sự cố định với thuật ngữ bình thường là một phần của vấn đề.

“Tất cả những người đàn ông có ham muốn tình dục thấp mà tôi thấy đến một lúc nào đó đều sẽ nói những điều như Tôi không bình thường’.

Ông cho biết khách hàng của mình thường rơi vào hai phe.

Cuộc đấu tranh đầu tiên với những gì họ cho là họ có ham muốn tình dục thấp hơn bình thường. Brett-Renes nói: “Đầu tiên một người đàn ông nghĩ rằng mình có ham muốn tình dục thấp vì anh ta chỉ muốn quan hệ tình dục một hoặc hai lần một tuần. Sau một hồi hỏi chuyện, hóa ra anh ấy tin rằng đàn ông nên hoạt động tình dục nhiều hơn và sau khi được hướng dẫn tư vấn, anh ấy có thể tiếp tục đời sống tình dục thỏa mãn”.

Phe thứ hai đang phải đối mặt với những yếu tố phức tạp hơn, đó là họ đang có các yếu tố ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

“Anh ấy có vấn đề về các mối quan hệ, hoặc anh ấy không thấy bạn tình của mình hấp dẫn, hoặc anh ấy không thích bị đụng chạm, hoặc anh ấy đã làm việc 16 giờ mỗi ngày trong nhiều tuần liên tục, hoặc sợ bị lây truyền vi rút trong trường hợp nhiễm HIV (điều này không thể xảy ra nếu anh ấy đang dùng thuốc hiệu quả). Vấn đề đằng sau tình trạng ham muốn tình dục thấp phức tạp hơn, nhưng khi tôi giải quyết những vấn đề này với khách hàng, nhiều người bày tỏ sự nhẹ nhõm rằng đó không phải là vấn đề về ham muốn tình dục. Đời sống tình dục là một phạm vi rộng và có những điểm khác nhau phù hợp với những người khác nhau - cũng giống như trong nhiều khía cạnh khác của cuộc sống, ý tưởng về thế nào là bình thường không hữu ích lắm”.

Nhà trị liệu tình dục Isiah McKimmie nói rằng một vấn đề khác mà một số cặp đôi phải đối mặt là sự không phù hợp về ham muốn tình dục, điều này có thể cần được cân nhắc và giao tiếp nhiều hơn.

McKimmie nói: “Tôi nghĩ khi nói đến ham muốn tình dục thì không có gì gọi là bình thường hay không, chúng ta thường sử dụng các thuật ngữ như cao và thấp nhưng điều thực sự quan trọng trong một mối quan hệ là ham muốn tình dục của bạn phù hợp như thế nào với nhau và cách bạn quản lý mọi khác biệt trong ham muốn tình dục”.

2. Nguyên nhân nào gây ra ham muốn tình dục thấp ở nam giới?

Ham muốn tình dục của bạn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố thể chất, tâm lý và cá nhân, từ căng thẳng trong công việc đến các tình trạng sức khỏe tiềm ẩn. Dưới đây là một số lý do khiến bạn có thể phải đối mặt với tình trạng ham muốn tình dục thấp.

(1) Yếu tố lối sống

Mức độ căng thẳng cao, ngủ kém và tập thể dục quá ít hoặc quá nhiều là một số yếu tố lối sống có thể ảnh hưởng đến hưng phấn.

Sức khỏe tổng thể thông qua lối sống lành mạnh có thể cải thiện cơ hội có đời sống tình dục lành mạnh, vì vậy hãy thử giảm uống quá nhiều rượu, sử dụng ma túy và hút thuốc lá, tập thể dục thường xuyên và kiểm soát mức độ căng thẳng.

(2) Yếu tố sức khỏe thể chất

- Sức khỏe thể chất có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục theo nhiều nguyên nhân khác nhau. Cơn đau mãn tính có thể khiến tình dục không được xếp vào vị trí ưu tiên, việc phục hồi sau bệnh ung thư có thể ảnh hưởng do hình ảnh cơ thể thay đổi hoặc ham muốn tình dục giảm đáng kể có thể là tác dụng phụ của thuốc điều trị hoặc các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khác. 

- Testosterone thấp (hoặc thiếu hụt androgen) là khi cơ thể không thể tạo ra đủ testosterone để hoạt động như bình thường, điều này có thể là do các vấn đề ở tinh hoàn hoặc do quá trình sản xuất hormone ở não. Thiếu hụt testosterone cũng là một tác dụng phụ phổ biến của việc sử dụng steroid đồng hóa. Bệnh tiểu đường có thể gây ra mức testosterone thấp. 

Sự suy giảm testosterone là nguyên nhân hàng đầu khiến cho cánh mày râu không còn ham muốn với tình dục. Testosterone là hormon tạo ra những đặc tính của nam giới như lông, khối lượng cơ, sản xuất tinh trùng cũng như ham muốn tình dục. Testosterone thấp ở nam giới có thể tạo ra triệu chứng khác như tăng tích tụ mỡ, hay mệt mỏi, rụng tóc và rối loạn cương dương.

Sự suy giảm testosterone ở nam giới sau tuổi 30 có ảnh hưởng tới các cơ quan của cơ thể (ảnh minh họa: internet)

Do có nhiều vấn đề sức khỏe tiềm ẩn có thể gây mất ham muốn tình dục, điều quan trọng là bạn phải trao đổi với bác sĩ về bất kỳ mối lo ngại nào mà bạn có thể có. Nếu bạn đang phải kiểm soát tình trạng bệnh tật hoặc dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến đời sống tình dục, hãy trao đổi với bác sĩ về điều đó vì có thể có các chiến lược để cải thiện tình hình. 

(3) Sức khỏe tâm thần

Trầm cảm có thể làm giảm hoặc loại bỏ hoàn toàn sự quan tâm và hài lòng của bạn đối với những điều từng khiến bạn hạnh phúc. Điều đó bao gồm cả tình dục. Đối phó với chứng trầm cảm có thể là con dao hai lưỡi đối với ham muốn tình dục bằng các loại thuốc dùng để điều trị tình trạng này, chẳng hạn như thuốc chống trầm cảm, cũng có tác dụng phụ làm giảm ham muốn tình dục.

Tuy nhiên, điều cần thiết là bạn phải điều trị trầm cảm trước hết. Hãy trò chuyện với bạn tình về cảm giác của bạn và nói chuyện với bác sĩ về các lựa chọn để khôi phục ham muốn tình dục trong khi vẫn giảm các triệu chứng trầm cảm.

(4) Mối quan hệ của bạn

Căng thẳng hoặc vấn đề chưa được giải quyết trong mối quan hệ của bạn có thể ảnh hưởng đến mong muốn quan hệ thân mật. Điều quan trọng là trò chuyện với đối phương về cảm giác của bạn vì việc phớt lờ vấn đề có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Nhà tâm lý học Elizabeth Shaw cho biết: “Do cách nhìn nhận về mặt xã hội, đàn ông có thể gặp khó khăn khi nói về những điều này. Nhiều người bị ảnh hưởng bởi động lực của mối quan hệ hơn chúng ta thường nghĩ vì định kiến cho rằng đàn ông hiếm khi đi theo bất kể điều gì đang xảy ra trong đầu họ”.

Có một số cách để làm cho cuộc trò chuyện trở nên thoải mái và mang tính xây dựng hơn.

  • Chọn thời điểm thích hợp để trò chuyện khi bạn vừa thoải mái, vừa dễ tiếp thu, tránh những lúc bạn căng thẳng, mệt mỏi hoặc dễ bị tổn thương.
  • Sử dụng “tuyên bố của tôi” thay vì “tuyên bố của bạn” để truyền đạt cảm giác của bạn mà không bị coi là buộc tội hoặc xấu hổ đối với bạn tình của mình.

Cũng có thể hữu ích khi gặp một chuyên gia tâm lý để cuộc trò chuyện về vấn đề này được dễ dàng và giúp bạn giải quyết các vấn đề.

Yếu tố tâm lý có vai trò quan trọng trong thắp lửa cho đời sống tình dục (Ảnh: internet)

(5) Trải nghiệm tình dục tiêu cực

Sự tự ti và lo lắng về hoạt động tình dục có thể dẫn đến các vấn đề về ham muốn tình dục.

Brett-Renes nói: “Tuy nhiên, những trải nghiệm tình dục tiêu cực không phải là hiếm gặp đối với một số người, chúng có thể có tác động lâu dài. Ví dụ: nếu đối tác của ai đó quá chỉ trích, cá nhân đó có thể tránh quan hệ tình dục và mất hứng thú với nó vì đối với họ, đó không phải là một trải nghiệm thú vị mà là một trải nghiệm tiêu cực”. Điều này có thể ảnh hưởng đến các mối quan hệ của bạn trong tương lai.

Ông giải thích: Mặc dù cá nhân có thể rời bỏ mối quan hệ đó, nhưng tiếng vang tiêu cực đó có thể chuyển sang một mối quan hệ mới.

(6) Trải qua chấn thương

Brett-Renes nói: “Tác động của chấn thương cũng là một yếu tố, như tấn công tình dục thời thơ ấu, rối loạn căng thẳng sau chấn thương (Post-traumatic stress disorder - PTSD), tổn thương liên quan đến sức khỏe như được chẩn đoán nhiễm HIV”.

Những yếu tố này có thể dẫn đến nhiều hành vi khác nhau, chẳng hạn như lạm dụng ma túy hoặc rượu, và nó cũng có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục.

Hãy nói chuyện với bác sĩ, một nhà tâm lý học hoặc nhà trị liệu tình dục có thể giúp điều trị các vấn đề về ham muốn tình dục liên quan đến chấn thương.

3. Làm thế nào để tăng ham muốn tình dục

- Việc điều trị ham muốn tình dục thấp ở mỗi người sẽ khác nhau.

- Nếu tình trạng thiếu hứng thú liên tục với tình dục ảnh hưởng đến hoạt động tình dục bình thường và khiến bạn lo lắng, hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra tìm nguyên nhân. Việc tư vấn cho bạn hoặc cả hai người cũng có thể hữu ích trong việc tìm hiểu xem liệu có vấn đề tâm lý hoặc mối quan hệ nào có thể ảnh hưởng đến hứng thú tình dục của bạn hay không.

- Nếu bác sĩ cho rằng ham muốn tình dục của bạn đang bị ảnh hưởng bởi các tình trạng sức khỏe khác, thì việc điều trị những vấn đề đó sẽ là bước đầu tiên.

- Không có loại thuốc nào đặc biệt điều trị tình trạng ham muốn thấp. Điều trị bằng testosterone có thể có hiệu quả trong điều trị ham muốn tình dục thấp ở nam giới có mức testosterone thấp, nhưng không có bằng chứng nào cho thấy điều trị bằng testosterone có thể làm tăng ham muốn tình dục ở nam giới có mức testosterone bình thường.

4. Còn thuốc tăng cường ham muốn tình dục tự nhiên thì sao?

Bạn đang tự hỏi liệu mình có nên bổ sung các loại thuốc được cho là có tác dụng kích thích tình dục như hàu hay thực phẩm bổ sung không? Thực tế không có bằng chứng nào được tìm thấy chứng minh rằng thực phẩm có thể làm tăng hưng phấn hoặc ham muốn tình dục.

McKimmie nói: “Một số người thấy có một số loại có hữu ích nhưng không có nhiều bằng chứng đằng sau các loại thuốc bổ và thảo dược bổ sung hiện có. Điều này có thể có một loại hiệu ứng giả dược và một số người thấy nó hữu ích”.

5. Lưu ý về khuynh hướng tình dục vô tính

Vô tính (Asexual) là một khuynh hướng tình dục nhưng ít phổ biến hơn và ít được biết đến hơn. Người vô tính thường ít quan tâm đến quan hệ tình dục với người khác, họ có xu hướng không hoặc ít cảm thấy hấp dẫn về mặt tình dục, mặc dù có thể họ vẫn lập gia đình và có con bình thường.

Nguồn: healthymale.org.au

Lượt xem: 98

Nhận xét(0 Nhận xét)

Chưa có nhận xét nào

Chúng tôi mong muốn nhận được nhận xét  của bạn.

Bạn vui lòng nhập đầy đủ các trường có dấu *




Các tin mới hơn


Các tin khác


Đăng ký nhận bản tin

Nhận qua email bản tin thông báo về ấn phẩm, chương trình và sự kiện của Tâm sự 360.

Đối tác

IPPF
Logo-Rockefeller
Save-Child
CORDAID

Liên kết website

CCIHP
Lao động xa nhà

Đóng góp - Tài trợ

Thanh niên Việt Nam cần sự chung tay của bạn để có một cuộc sống lành mạnh, an toàn, thỏa mãn và tương lai bền vững.



Thống kê truy cập

Số người đang online: 16
Lượt truy cập: 32400311

bandar togel terbaik slot online gampang maxwin 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Togel Terbaik Dan Terbesar Min Bett 100 Perak 5 Daftar Situs Bandar Togel Terpercaya Situs togel Resmi dan Terpercaya Aplikasi bandar togel terbaik dan terbesar di indonesia 5 Rekomendasi Situs Bandar Togel terbaik Rekomendasi Situs Bandar Togel Terbaik SLOT GACOR : Slot Online Gacor Terbaik SLOT DEMO : Slot Demo Gacor Terlengkap 5 Daftar Situs Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbesar Dan Terbaik Daftar Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Rekomendasi Slot Demo Anti Lag Slot Demo Gacor Situs Bandar Togel Resmi Rekomendasi Slot Demo Anti Lag TOTO ONLINE Akun Slot Demo Gacor Terlengkap 10 Daftar Bandar Togel Terbaik