Giao diện tiếp cận

Dấu hiệu của tình yêu thương đích thực: giấc ngủ ngon, ngọt ngào Chủ Nhật, 07/04/2024, 00:00

Dấu hiệu của tình yêu thương đích thực: giấc ngủ ngon, ngọt ngào

(Ảnh: internet)

Trong một xã hội mà hiệu quả được đặt lên hàng đầu, bản năng ngủ đã trở thành một thứ xa xỉ đối với nhiều người, một sự bất lực có thể không khiến họ phải làm việc chăm chỉ. Bài viết sau của KnowYourself  (KY) mang đến cho bạn cảm giác dễ chịu, an yên trong giấc ngủ khi thật sự ở bên những người thân yêu của mình

Để có được một giấc ngủ ngon, chúng ta đã thử nhiều cách khác nhau nhưng rất khó để tìm ra mẫu số chung lớn nhất trong số đó. Tôi thường tự hỏi, phải chăng chìa khóa để có một giấc ngủ ngon không phải là thứ gì đó hữu hình và mới mẻ mà là thứ gì đó vô hình và bình thường?

Cách đây vài ngày, KY đã tung ra bộ câu hỏi dành cho mọi người: Đêm tuyệt vời nhất mà bạn ngủ là gì? Kết quả đã cho tôi một số nhận định. Yếu tố giấc ngủ được nhắc đến nhiều nhất trong hơn 200 câu trả lời không phải là điều kiện khách quan quen thuộc như ánh sáng, âm thanh, chăn ga gối đệm… mà là tâm lý “cảm giác được yêu thương”.

Có người còn định nghĩa là: rất dễ buồn ngủ khi ở bên người mình yêu. Điều này nghe có vẻ hơi ảo tưởng nhưng dường như chúng ta cũng mơ hồ nhận thức được sự tồn tại của nó. Tại sao người ta ngủ ngon và ngọt ngào hơn khi được yêu thương đúng mức? Hãy cùng điểm qua những “kế hoạch mộng đẹp” khiến lòng người ấm áp.

"Tôi cảm thấy thoải mái và thư giãn hơn bao giờ hết. Tôi nhắm mắt lại và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ."-

@Không tên: Giấc ngủ ngon nhất của tôi là ở ký túc xá đại học, ngày tôi yêu lần đầu tiên và xác nhận mối quan hệ với bạn trai, tôi cảm thấy rất rõ ràng rằng mình được yêu. Trước đây tôi thường xuyên bị mất ngủ, mỗi ngày trước khi đi ngủ đều lo lắng không muốn ngủ, tôi có một nỗi sợ hãi không thể giải thích được là không muốn một ngày kết thúc.

Nhưng đêm hôm đó, nằm trên chiếc giường trong ký túc xá, tôi thấy trong lòng thoải mái, thư thái hơn bao giờ hết, tôi nhắm mắt chờ đợi và nhanh chóng chìm vào giấc ngủ, vì tôi biết ngày hôm sau vẫn sẽ có người yêu tôi.

@KAKA: Tháng 3 ở miền Nam trời mưa rất to. Một buổi chiều cuối tuần, tôi đang nằm trên giường, chồng tôi đang ngồi ở bàn làm việc cạnh giường, chăm chỉ làm việc, thỉnh thoảng chuột và bàn phím phát ra những âm thanh nho nhỏ. Tôi nhìn Yu (tên con cún) một lúc rồi nhìn anh ấy, một cảm giác an toàn bao quanh tôi. Tôi ngủ yên, vô tư, vô mộng như trên mây. Khi tôi tỉnh dậy, anh vẫn ở đó và mưa vẫn chưa tạnh.

(Nguồn ảnh: Hoạt hình “Khu vườn ngôn từ”)

@ Mèo: Giấc ngủ ngon nhất trong ký ức của tôi là trên chiếc giường ở nhà bà ngoại vào một buổi chiều khi tôi còn nhỏ. Cửa sổ phòng hơi hé mở, gió nhẹ thổi qua, ngoài trời lá cây xào xạc, mơ hồ nghe thấy tiếng bà ngoại làm việc trong nhà, mọi thứ đều quen thuộc và yên tâm. Đó là giấc ngủ ngon nhất và thoải mái nhất mà tôi từng có, và tôi vẫn cảm thấy hạnh phúc khi nghĩ về nó sau bao nhiêu năm.

@maruko: Hôm đó tôi đang ở trường, mẹ nhắn tin nói nhớ tôi nên tôi vội vàng về ký túc xá thu dọn đồ đạc rồi về nhà. Nhà tôi cách trường không xa, chỉ hơn một giờ lái xe. Bà nội nấu món tôi thích nhất, sau bữa ăn thịnh soạn, cả nhà ngồi lại cùng nhau trò chuyện. Có lẽ vì được bao bọc trong cảm giác thư giãn và ổn định đã lâu không có nên đêm hôm đó tôi cảm thấy buồn ngủ đến mức 10h30 đã đi ngủ (đêm hôm trước tôi đã thức đến 1h30 sáng). Ngày hôm sau khi tôi thức dậy với tinh thần sảng khoái, không còn uể oải như trước và thấy mẹ đã hâm nóng bữa sáng, khoảnh khắc đó thực sự là hiện thân của niềm hạnh phúc.

Con người rơi vào trạng thái không có khả năng tự vệ trong khi ngủ, vì vậy điều cần thiết để có được giấc ngủ ngon là sự thư giãn và cảm giác an toàn. Và khi cảm nhận mình được yêu thương, chúng ta cũng sẽ có trạng thái tâm lý tương tự. Tình yêu có thể đến từ người bạn đời, cũng có thể đến từ gia đình, bạn bè, quan trọng là trong tình yêu, mình biết mình được chấp nhận và được là chính mình với sự an tâm.

Như nhà tâm lý học Adlerian đã nói: Khi một người có thể không kiềm chế và duy trì trạng thái tự nhiên bình yên, ổn định với người khác thì cảm giác này chính là tình yêu. Sự vững chắc, thư giãn, an toàn nảy sinh trong lòng khi chúng ta được yêu thương, những cảm xúc tích cực này sẽ tạo nên rào cản cho chúng ta chống lại căng thẳng, lo lắng, đồng thời đặt chiếc nôi mềm mại nhất cho chúng ta.

"Xóa bỏ bản sắc xã hội và là chính mình, giấc ngủ ngon trở nên tự nhiên"

@Roe: Giấc ngủ ngon nhất mà tôi có được gần đây là khi tôi về quê vào dịp Tết Nguyên đán. Mặc dù nệm ở nhà rất cứng, gối cũng bình thường và không có nhiều hoạt động trước khi đi ngủ nhưng nằm trên chiếc giường đó rất thôi miên và tôi ngủ rất yên bình. Khi ở ngoài một mình, tôi mua những chiếc nệm, gối đắt tiền để cải thiện chất lượng giấc ngủ nhưng chẳng có tác dụng gì, ngược lại, cuộc sống giản dị sau khi về nhà đã chữa lành vết thương cho tôi.

@Maimai Zhuliu Dandanbao: Khi tôi ở Bắc Kinh, tôi cần bịt tai cách âm và bịt mắt để ngủ, tôi có thể bị thức dậy với một âm thanh hoặc ánh sáng nhỏ nhất. Nhưng ngay khi tôi trở về quê hương, mọi vấn đề của tôi đều biến mất. Tôi nhớ có một ngày Tết Nguyên đán về nhà, tôi đang nằm trên ghế sofa, bố đang bận nấu ăn trong bếp, còn mẹ tôi đang xem TV trong phòng khách, tôi ngủ rất sâu và say. Tỉnh dậy, tôi thấy mình như được tái sinh, kể từ khi đi làm tôi chưa bao giờ có được một giấc ngủ ngon như vậy.

@Không tên: Dù tôi đã ba mươi tuổi nhưng dường như giấc ngủ ngon nhất của tôi là vào ngày tôi kết thúc kỳ thi tuyển sinh đại học năm mười tám tuổi. Tôi ngủ cả buổi chiều và thức dậy với mái tóc rối bù nhưng trong tình trạng tốt. Tôi ngủ ngon không phải vì tôi làm bài thi tốt mà vì bố mẹ tôi đã nói khi đưa tôi về nhà rằng “Con thi tốt không quan trọng, bố mẹ có thể ủng hộ con”.

@ Không tên: Tôi nhớ đó là đêm đầu tiên về nhà trong kỳ nghỉ hè năm thứ nhất của tôi. Khi đi học ở nơi khác, tôi phải lo mọi việc một mình, nhưng khi về đến nhà, tôi có thể trút bỏ gánh nặng và trở lại là một đứa trẻ. Sau khi trò chuyện với mẹ tối hôm đó, tôi chìm vào giấc ngủ sâu, kèm theo tiếng côn trùng mùa hè nơi quê hương và mùi hương quen thuộc của quê hương. Tôi ngủ ngon và sâu trong mười giờ. Gần đây, tôi đang trò chuyện với bạn bè và nhận thấy mọi người đều có cảm nhận như vậy, ngay khi trở về nhà tôi đã ngủ rất say.

Nghiên cứu cho thấy rằng việc tiếp xúc với các thành viên trong gia đình có thể mang lại sự đồng hành và giảm bớt cảm giác cô đơn, từ đó làm giảm khả năng chất lượng giấc ngủ kém (Ailshire & Burgard, 2012.). Một nghiên cứu trên học sinh trung học cho thấy ngay cả khi các em đi ngủ một mình thì sự có mặt của các thành viên trong gia đình vào ban ngày có thể quyết định chất lượng giấc ngủ của các em vào ban đêm.

Nhưng tôi nghĩ lý do đằng sau nó có thể không chỉ là sự giảm bớt tình bạn và sự cô đơn. Cảm nhận được tình yêu thương ấm áp quen thuộc, con người sẽ tự nhiên trút bỏ bản sắc xã hội, không còn vướng bận nơi công sở, không còn những ông bố bà mẹ suốt ngày quanh quẩn bên con cái… Chúng ta có thể thở phào và tìm đường về bản thân.

Quê hương, cha mẹ, con đường tuổi thơ, bạn bè giống như một tấm kính che chở chúng ta, chắn gió mưa và che chắn cho chúng ta khỏi những suy nghĩ xao lãng. Trong không gian này không cần sợ hãi buồn ngủ xao lãng, không cần giữ vững sự ổn định và không phạm sai lầm, không cần sử dụng bất cứ ngoại vật nào, không sợ hãi lo âu mà cơ thể và tâm trí có thể được đặt đúng chỗ. Loại cảm xúc tích cực và hạnh phúc này sẽ không chỉ thúc đẩy giấc ngủ ngon hơn mà còn đóng vai trò như một bộ điều chỉnh để giảm bớt tác động của các yếu tố rủi ro tâm lý và xã hội, giúp chúng ta giảm căng thẳng và đối phó tốt hơn với những cú sốc bên ngoài (Steptoe et al., 2008).

“Thời gian tốt nhất để tôi đi ngủ là khi được ở bên người mình yêu”.

@ Không tên: Tôi đã ngủ đến sáng, khi tỉnh dậy tôi cảm thấy đầu óc rất minh mẫn và mọi căng thẳng đều tan biến. Trước đó, tôi đã thức suốt đêm hơn nửa năm.

@ Không tên: Chất lượng giấc ngủ của tôi ban đầu rất kém, nhưng nó đã tốt hơn sau khi tôi quan hệ với bạn trai. Ngâm chân thư giãn, ăn chút hoa quả, tắm rửa, ngoan ngoãn đi ngủ, cất điện thoại, tắt đèn, trò chuyện rồi tôi nắm lấy cánh tay anh, anh nhẹ nhàng vỗ vào eo tôi, chúng tôi ngủ trong vòng tay nhau.

Tôi ngủ ngon nhất khi đi chơi với những người tôi yêu thương.

Dưới sự tiếp xúc và vuốt ve yêu thương, cơ thể con người giải phóng oxytocin, làm giảm nhịp tim và huyết áp, giảm trầm cảm và lo lắng, đồng thời cảm nhận được những cảm xúc tích cực mạnh mẽ, chẳng hạn như sự tin tưởng, đồng cảm và kết nối, từ đó cải thiện giấc ngủ. Một số nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng ngay cả khi quan hệ tình dục, điều khiến con người cảm thấy hạnh phúc nhiều hơn là từ sự đụng chạm chứ không chỉ bản thân tình dục (Debrot et al., 2017).

Con người có nhu cầu bẩm sinh về những cái ôm và sự đụng chạm.

Khi còn là trẻ sơ sinh, chúng ta khao khát sự đụng chạm của người chăm sóc để có được cảm giác an toàn và thiết lập mối quan hệ gắn bó. Khi trưởng thành, chúng ta thường bỏ qua tầm quan trọng của sự đụng chạm như một nhu cầu về cảm xúc và thể chất. Hãy dành nhiều quan tâm hơn với những người thân yêu của bạn, khi mong muốn nguyên thủy nhất của cuộc sống được thỏa mãn, giấc ngủ sẽ dễ dàng trở lại với trải nghiệm bản năng hơn.

“Niềm tin chắc chắn được yêu thương khiến tôi không ngại thức dậy.”

@yohoduck: Giấc ngủ ngon nhất tôi từng có là trong vòng tay của người bạn thân nhất. Trong thời gian đó, bạn trai mười năm của tôi đã lừa dối tôi, tôi không còn phân biệt được ngày và đêm nữa, chỉ có thể ngủ được một lúc khi tôi mệt mỏi vì khóc, tôi đau đớn đến mức muốn ói mỗi ngày. Bạn tôi gọi nhiều cuộc và tôi không trả lời, nhưng ngay sau đó cô ấy đã xuất hiện trước cửa nhà tôi. Ngày hôm đó, cô ấy không nói nhiều sự thật hay cố gắng khai sáng cho tôi, cô ấy chỉ ôm tôi và nói: Sao bạn có thể chịu đựng được nỗi đau như vậy? Khi đó, tôi cảm nhận rõ ràng bóng tối trong lòng mình đang bị xua tan bởi một cảm giác chắc chắn sâu sắc. Đêm đó tôi ngủ ngon, tình yêu thương của bạn bè khiến tôi bớt sợ hãi về thế giới mà tôi sẽ phải đối mặt khi thức dậy.

@Mèo lớn: Tôi ngủ ngon khi có mèo con ngủ cùng. Điều làm tôi ấn tượng nhất là lần đầu tiên có Dương (tên con mèo), tôi bị sốt nhưng lạnh toàn thân, đau nhức khắp người, không ngủ được chút nào. Hôm đó, hai con mèo của tôi hình như biết tôi ốm, tự nhiên lên giường ngủ với tôi. Một con bước lên chân tôi, một con nằm trong vòng tay tôi, giống như hai đứa trẻ ấm áp, nhiệt độ không đổi, ngoan ngoãn hơn bình thường, khoảnh khắc đó tôi thậm chí có thể cảm nhận được tình yêu đang chảy trong cơ thể mình. Chúng đã ngủ với tôi gần 7 tiếng, khi tỉnh dậy, trạng thái tinh thần tổng thể của tôi rất tốt, như thể tôi đã đánh bại được virus.

(Nguồn ảnh: @Mèo lớn)

Có lẽ vì thế giới này quá bất định nên chúng ta khao khát sự chắc chắn mãnh liệt.

Và biết rằng chúng ta được yêu thương là ánh sáng dẫn chúng ta đến cảm giác chắc chắn. Hiện thân của việc được yêu thương là tôi biết rõ rằng dù thế giới có bỏ rơi tôi thì vẫn có một người và một chú mèo luôn sát cánh bên tôi, và có một căn phòng sẽ chứa đựng con người thật của tôi vô điều kiện.

Sự tồn tại của chúng cho phép tôi tìm được tọa độ của riêng mình mà không rơi vào nỗi sợ hãi về những điều chưa biết, sự chắc chắn và sự không sợ hãi này thường tạo nên cảm giác an toàn sâu sắc rằng “nơi bình yên này là quê hương của tôi” nên tôi đặc biệt ngủ ngon.

???? Bạn có nhận được nguồn cảm hứng mới nào sau khi đọc “Kế hoạch giấc mơ tốt” ở trên không?

Ở một mức độ nào đó, buồn ngủ là một biểu hiện khác của tình yêu. Ngủ kém cũng có thể là kết quả của việc chúng ta không cảm nhận được tình yêu quá lâu. Trong đêm trằn trọc, bạn cũng có thể bình tĩnh và nghĩ về vòng tay của người bạn đời, hơi ấm của gia đình, sự quan tâm của bạn bè và vô số khoảnh khắc nhỏ bé được yêu thương trong cuộc sống đời thường. Ngay cả khi không ở cùng một không gian với người mình yêu, chúng ta vẫn có thể lưu giữ hình ảnh của họ trong lòng và cảm nhận được sự thân mật tình cảm ổn định với họ.

Nếu bạn vẫn chưa tìm được tình yêu có thể khiến bạn ngủ yên thì đừng sợ, chúng ta cũng có thể tự biến mình thành nguồn tình yêu, dành cho mình sự dịu dàng và thấu hiểu và nói rằng "Bạn thực sự rất tốt". Ngủ là nhu cầu cơ bản nhất của con người và tình yêu cũng vậy. Chúng có vẻ khác nhau nhưng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, và chúng cùng nhau tạo thành áo giáp tinh thần chống lại thực tế khắc nghiệt.

Vì vậy, tôi hy vọng đêm nay mọi người có thể ngủ ngon với tình yêu.

Nguồn: KnowYourself  (Theo aboluowang.com)

Lượt xem: 104

Nhận xét(0 Nhận xét)

Chưa có nhận xét nào

Chúng tôi mong muốn nhận được nhận xét  của bạn.

Bạn vui lòng nhập đầy đủ các trường có dấu *




Các tin mới hơn


Các tin khác


Đăng ký nhận bản tin

Nhận qua email bản tin thông báo về ấn phẩm, chương trình và sự kiện của Tâm sự 360.

Đối tác

IPPF
Logo-Rockefeller
Save-Child
CORDAID

Liên kết website

CCIHP
Lao động xa nhà

Đóng góp - Tài trợ

Thanh niên Việt Nam cần sự chung tay của bạn để có một cuộc sống lành mạnh, an toàn, thỏa mãn và tương lai bền vững.



Thống kê truy cập

Số người đang online: 3
Lượt truy cập: 32174882

bandar togel terbaik slot online gampang maxwin 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Togel Terbaik Dan Terbesar Min Bett 100 Perak 5 Daftar Situs Bandar Togel Terpercaya Situs togel Resmi dan Terpercaya Aplikasi bandar togel terbaik dan terbesar di indonesia 5 Rekomendasi Situs Bandar Togel terbaik Rekomendasi Situs Bandar Togel Terbaik SLOT GACOR : Slot Online Gacor Terbaik SLOT DEMO : Slot Demo Gacor Terlengkap 5 Daftar Situs Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbesar Dan Terbaik Daftar Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Rekomendasi Slot Demo Anti Lag Slot Demo Gacor Situs Bandar Togel Resmi Rekomendasi Slot Demo Anti Lag TOTO ONLINE Akun Slot Demo Gacor Terlengkap 10 Daftar Bandar Togel Terbaik