Giao diện tiếp cận

Màng chắn miệng – những điều cần biết Thứ Ba, 05/03/2024, 00:00

Màng chắn miệng – những điều cần biết

Nguồn: plannedparenthood.org

Màng chắn miệng được các chuyên gia sức khỏe tình dục khuyến cáo sử dụng khi quan hệ tình dục bằng miệng để ngăn ngừa nguy cơ mắc các nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục (STIs). Vậy màng chắn miệng là gì, cách sử dụng như thế nào, các bạn cùng tìm hiểu tại bài viết sau đây nhé.


 

 

1. Màng chắn miệng là gì?

Màng chắn miệng là tấm cao su latex hoặc polyurethane mỏng, có độ đàn hồi cao, hình chữ nhật hoặc hình vuông, thường có kích thước 150mm (6 inch).

2. Có nhiều loại màng chắn miệng không?

Màng chắn miệng có nhiều kích cỡ, màu sắc và hương vị khác nhau, một số không có mùi. Hầu hết các màng chắn miệng đều được làm từ mủ cao su. Trường hợp bạn  hoặc bạn tình dị ứng với cao su thì có thể dùng loại làm từ polyurethane.

3. Nguồn gốc của màng chắn miệng?

Màng chắn miệng (màng chắn nha khoa - Detal Dam) do Tiến sĩ Sanford C. Barnum (Mỹ) là người thiết kế ban đầu để các nha sĩ sử dụng khi khám và điều trị các bệnh trong răng miệng. Năm 1998, Cơ quan quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (Food anh Drug Administration – FDA) đã cấp phép cho Công ty bao cao su Glyde USA sản xuất màng chắn nha khoa bằng cao su dành cho quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex). Lần đầu tiên được gọi là Glyde Dam Lollyes, sản phẩm hiện nay được gọi là Sheer® Glyde Dams

 

(Ảnh: internet)

4. Tác dụng của màng chắn miệng trong quan hệ tình dục bằng miệng là gì?

- Màng chắn miệng có tác dụng giảm nguy cơ lây lan các nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục (STIs) khi quan hệ tình dục bằng miệng do ngăn không cho miệng của bạn tiếp xúc trực tiếp với bộ phận sinh dục hoặc hậu môn.

- Màng chắn miệng không tác dụng tránh thai.  

- Khi quan hệ tình dục bằng miệng với dương vật, bạn có thể sử dụng bao cao su. Khi quan hệ tình dục bằng miệng với âm đạo hoặc hậu môn thì màng chắn miệng sẽ bảo vệ an toàn mà bạn vẫn nhận được sự kích thích từ âm vật hoặc hậu môn.

5. Màng chắn miệng có thể ngăn ngừa lây nhiễm các nhiễm khuẩn lây truyền qua đường tình dục nào?

Màng chắn miệng có thể giúp bạn giảm nguy cơ lây nhiễm các bệnh mà vi khuẩn hoặc vi rút gây bệnh có trong dịch sinh dục như:

- Bệnh giang mai: là một bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn có thể dẫn đến các biến chứng rất nghiêm trọng nếu không được điều trị. Dấu hiệu đầu tiên của bệnh giang mai là săng (vết loét nhỏ), thường xảy ra khoảng ba tuần sau khi tiếp xúc với vi khuẩn.

- Bệnh lậu: có thể ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục, cổ họng hoặc hậu môn của bạn. Đây là lý do tại sao việc sử dụng màng chắn bảo vệ chống lại STI lại rất quan trọng ngay cả khi bạn không quan hệ tình dục bằng dương vật trong âm đạo. Bệnh lậu có thể gây tiết dịch dương vật hoặc âm đạo, đau họng hoặc đi tiểu đau. Nhưng đôi khi bệnh lậu không gây ra bất kỳ triệu chứng nào nên người nhiễm bệnh có thể vô tình truyền bệnh sang bạn tình. Bệnh lậu có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng nếu không được điều trị.

- Chlamydia: là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Giống như bệnh lậu, chlamydia có thể không gây ra triệu chứng. Vì vậy, những người bị nhiễm bệnh nhưng không biết mình có thể vô tình lây nhiễm cho người khác. Ngoài ra, chlamydia có thể lây nhiễm sang cổ họng, hậu môn cũng như bộ phận sinh dục. Nếu các triệu chứng xảy ra, chúng có thể bao gồm tiết dịch dương vật hoặc âm đạo, đau họng hoặc đi tiểu đau.

- Viêm gan: là một bệnh nhiễm trùng do virus. Nó có thể gây viêm gan và dẫn đến tổn thương gan. Có nhiều loại viêm gan khác nhau, nhưng viêm gan B là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất. Viêm gan B có thể gây xơ gan, ung thư gan và thậm chí tử vong.

- Virus gây ra suy giảm miễn dịch ở người (HIV): là loại virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS). HIV làm suy yếu khả năng chống lại nhiễm trùng và ung thư bằng cách lây nhiễm và tiêu diệt các tế bào T của bạn. Có thể mất một thời gian dài để người nhiễm HIV phát triển thành AIDS, hiện nay chưa có thuốc chữa khỏi bệnh AIDS.

6. Màng chắn miệng có thể hạn chế lây các bệnh do vi khuẩn, ký sinh trùng?

Màng chắn miệng cũng có thể bảo vệ bạn khỏi tiếp xúc với phân của bạn tình khi quan hệ tình dục bằng miệng-hậu môn. Phân có thể chứa vi khuẩn như Shigella (là nguyên nhân chính gây ra bệnh lỵ trực khuẩn), E.Coli (gây nhiễm trùng đường tiết niệu, có thể gây viêm tuyến tiền liệt và bệnh viêm vùng chậu) và ký sinh trùng đường ruột.

7. Màng chắn miệng không ngăn được bệnh lây truyền qua đường tình dục nào?

Màng chắn miệng không ngăn cản được các bệnh nhiễm trùng mà bạn có thể mắc phải khi tiếp xúc da kề da. Các bệnh lây truyền qua đường tình dục mà màng chắn miệng không tác dụng bảo vệ gồm:

- Vi rút u nhú ở người (HPV): là một bệnh lây truyền qua đường tình dục rất phổ biến. Khoảng 30 loại HPV có thể ảnh hưởng đến bộ phận sinh dục, trực tràng và hậu môn của bạn. Trong nhiều trường hợp, HPV không gây ra triệu chứng. Triệu chứng phổ biến nhất là mụn cóc sinh dục. Có 14 loại HPV có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung.

Herpes dễ nhầm lẫn với 4 bệnh ở đường sinh dục

(Ảnh: Internet)

- Mụn rộp sinh dục: do vi rút Herpes simplex type 2 (HSV-2) gây ra. Mụn rộp sinh dục gây ra các mụn nước đau đớn ở bộ phận sinh dục và hậu môn. Không có cách chữa trị bệnh mụn rộp. Nhiễm trùng có thể hết và sau đó quay trở lại vài tháng hoặc thậm chí nhiều năm sau đó.

- Rận mu: là loài côn trùng nhỏ sống trên lông mu, chúng tạo ra những vết cắn nhỏ trên da để hút máu. Thường khó phát hiện nhưng bạn có thể thấy vết máu ở quần lót. Rận mu có thể gây ngứa dữ dội nhưng không gây hại gì nghiêm trọng.

8. Màng chắn miệng hoạt động như thế nào?

Màng chắn miệng hoạt động bằng cách đóng vai trò như một rào cản khi quan hệ tình dục bằng miệng. Bạn đặt miếng màng chắn giữa miệng và âm đạo hoặc hậu môn của bạn tình

(Ảnh: Healthline)

9. Cách sử dụng màng chắn miệng như thế nào?

Màng chắn miệng rất dễ sử dụng, nhưng điều quan trọng là phải cẩn thận để không bị rách. Các bước sử dụng màng chắn miệng đúng cách:

  • Cẩn thận lấy miếng màng chắn ra khỏi bao bì.
  • Đặt màng chắn phẳng trên âm hộ khi quan hệ tình dục bằng miệng-âm đạo hoặc trên hậu môn khi quan hệ tình dục bằng miệng-hậu môn. Màng chắn phải đủ lớn để bao phủ toàn bộ vùng âm đạo hoặc hậu môn.
  • Giữ miếng màng chắn tại chỗ khi quan hệ tình dục bằng miệng. Có thể dùng thêm chất bôi trơn gốc nước hoặc gốc silicone để làm tăng sự thú vị khi quan hệ.
  • Ngừng quan hệ tình dục bằng miệng nếu màng chắn bị trượt hoặc bị rách. Đặt một màng chắn mới lên âm đạo hoặc hậu môn trước khi tiếp tục.
  • Vứt bỏ màng chắn sau khi sử dụng nó vào sọt rác. không vứt vào bồn cầu vì sẽ gây tắc.

10. Có thể mua màng chắn miệng ở đâu?

Màng chắn miệng có thể không dễ tìm như bao cao su. Bạn có thể tìm mua ở một số hiệu thuốc, nhưng cách dễ nhất là có thể mua tại các shop trực tuyến hoặc sàn thương mại điện tử có uy tín, sản phẩm phải có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo chất lượng.

11. Có thể tự làm màng chắn miệng không?

Nếu không tìm mua được màng chắn miệng thì bạn có thể dễ dàng tạo ra nó từ bao cao su. Các bước tự làm màng chắn miệng:

- Cẩn thận lấy bao cao su ra khỏi bao bì và trải nó ra

- Dùng kéo cắt phần đầu của bao cao su

- Cắt phần đế cao su cuộn của bao cao su

- Cắt bao cao su theo chiều dọc từ đầu đến gốc

- Đặt bao cao su phẳng trên âm đạo hoặc hậu môn của bạn

(Ảnh: Healthline)

12. Những điều nên và không nên khi sử dụng màng chắn miệng

Nên làm

Không làm

Hãy sử dụng một màng chắn miệng mới mỗi khi bạn quan hệ tình dục bằng miệng.

Không sử dụng lại màng chắn miệng đã dùng.

Hãy kiểm tra hạn sử dụng trên bao bì

Không có kéo căng màng chắn miệng, nó có thể bị rách.

Hãy đảm bảo rằng không có bất kỳ vết rách hoặc thủng nào trên màng chắn.

Không sử dụng chất diệt tinh trùng (nonoxynol-9 ) với màng chắn miệng vì có thể gây kích ứng.

Luôn đặt màng chắn miệng lên vị trí (âm đạo/hậu môn) trước khi quan hệ tình dục bằng đường miệng và giữ đúng vị trí cho đến khi kết thúc

 

Sử dụng chất bôi trơn gốc nước hoặc gốc silicone để tránh rách màng chắn

Không sử dụng chất bôi trơn gốc dầu (dầu trẻ em, lotion, dầu ăn, sáp dầu khoáng,…) cho màng chắn miệng vì có thể gây rách/thủng màng chắn

Nên bảo quản màng chắn miệng ở nơi khô ráo, thoáng mát.

 

Vứt màng chắn miệng vào thùng rác sau khi sử dụng.

Không xả màng chắn miệng vào bồn cầu vì có thể gây tắc.

13. Một số lưu ý để quan hệ tình dục bằng miệng an toàn

Quan hệ tình dục bằng miệng là hành vi tình dục trong đó miệng của ai đó chạm vào bộ phận sinh dục của người kia. Bộ phận sinh dục là cơ quan sinh dục hoặc sinh sản nằm ở bên ngoài cơ thể (tinh hoàn và dương vật của nam giới; môi âm hộ, âm vật và âm đạo của nữ giới). Quan hệ tình dục bằng miệng là một phương thức tình dục hiện nay được nhiều người ưa thích. Để đảm bảo quan hệ tình dục an toàn, bảo vệ sức khỏe của bạn cũng như đối tác, dưới đây là một số lưu ý để quan hệ tình dục bằng miệng an toàn:

- Đảm bảo cả hai bên đều thoải mái, tự nguyện tham gia.

- Sử dụng màng chắn miệng (dental dam) là một biện pháp an toàn để hạn chế nguy cơ lây truyền các bệnh qua đường miệng - bộ phận sinh dục.

- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ, rửa sạch tay bằng xà phòng với nước sạch trước và sau khi tiếp xúc “vùng kín” hoặc miệng của cả 2 người trước khi quan hệ tình dục bằng miệng.

- Tránh phương thức quan hệ này nếu một trong hai người có các vết thương hoặc tổn thương trên miệng, môi hoặc “vùng kín”. Hai bên đều nắm được thông tin hay tiền sử bệnh lý của đối phương để đảm bảo an toàn.

- Sử dụng dầu bôi trơn có thể giúp giảm ma sát và tăng cảm giác thoải mái trong quá trình quan hệ.

- Nếu là lần đầu sử dụng màng chắn, cần chú ý phản ứng của cơ thể. Nếu có biểu hiện dị ứng khi sử dụng màng chắn miệng từ chất liệu latex, bạn có thể chuyển sang màng làm từ cao su polyurethane cho lần quan hệ sau.

 

TSBT tổng hợp

Nguồn tham khảo: clevelandclinic.org; cdc.gov; plannedparenthood.org.

 

Lượt xem: 282

Nhận xét(0 Nhận xét)

Chưa có nhận xét nào

Chúng tôi mong muốn nhận được nhận xét  của bạn.

Bạn vui lòng nhập đầy đủ các trường có dấu *




Các tin mới hơn


Các tin khác


Đăng ký nhận bản tin

Nhận qua email bản tin thông báo về ấn phẩm, chương trình và sự kiện của Tâm sự 360.

Đối tác

IPPF
Logo-Rockefeller
Save-Child
CORDAID

Liên kết website

CCIHP
Lao động xa nhà

Đóng góp - Tài trợ

Thanh niên Việt Nam cần sự chung tay của bạn để có một cuộc sống lành mạnh, an toàn, thỏa mãn và tương lai bền vững.



Thống kê truy cập

Số người đang online: 16
Lượt truy cập: 32265607

bandar togel terbaik slot online gampang maxwin 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Togel Terbaik Dan Terbesar Min Bett 100 Perak 5 Daftar Situs Bandar Togel Terpercaya Situs togel Resmi dan Terpercaya Aplikasi bandar togel terbaik dan terbesar di indonesia 5 Rekomendasi Situs Bandar Togel terbaik Rekomendasi Situs Bandar Togel Terbaik SLOT GACOR : Slot Online Gacor Terbaik SLOT DEMO : Slot Demo Gacor Terlengkap 5 Daftar Situs Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbesar Dan Terbaik Daftar Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Rekomendasi Slot Demo Anti Lag Slot Demo Gacor Situs Bandar Togel Resmi Rekomendasi Slot Demo Anti Lag TOTO ONLINE Akun Slot Demo Gacor Terlengkap 10 Daftar Bandar Togel Terbaik