Giao diện tiếp cận

Điều đẹp đẽ hơn câu “Anh yêu em” trong một mối quan hệ là gì? Thứ Năm, 11/04/2024, 00:00

Điều đẹp đẽ hơn câu “Anh yêu em” trong một mối quan hệ là gì?

(Ảnh: internet)

Tầm quan trọng của lòng tin trong các mối quan hệ thường được xếp sau tình yêu. Mọi người quan tâm nhiều hơn đến việc đối phương yêu mình đến mức nào mà lại bỏ bê việc xây dựng và củng cố niềm tin trong mối quan hệ. Nhưng trên thực tế, liệu một mối quan hệ có thể tồn tại lâu dài hay không thì niềm tin đóng một vai trò đặc biệt quan trọng

Gần đây, một người bạn đã chia sẻ với tôi một số thay đổi thú vị trong mối quan hệ thân mật của anh ấy, chẳng hạn như: Trước đây anh ấy không dám đưa ra những yêu cầu nhỏ có thể gây phiền toái cho đối phương. Giờ đây, anh không những không còn gánh nặng tâm lý mà còn thích thú với quá trình hành động lời nói ngon ngọt của mình, trước do sợ đối phương hiểu lầm mình nên anh ấy thường xuyên phải giải thích rõ ràng dù là nhỏ nhất, hiện tại anh ấy cảm thấy không cần phải nói quá nhiều để đối phương có thể hiểu được ý định làm việc gì đó.

Tóm lại, những thay đổi này khiến anh ấy cảm thấy chất lượng mối quan hệ đã được cải thiện lên mức cao hơn và trở nên thoải mái, thân mật hơn. Sau khi nghe anh ấy mô tả, tôi thấy yếu tố quan trọng nhất giúp mối quan hệ của họ thăng hoa là họ đã thiết lập được niềm tin ở nhau.

1. Một mối quan hệ thân mật dựa trên sự tin tưởng như thế nào ?

Nhà tâm lý học John Rempel và cộng sự (1985) đã tóm tắt niềm tin trong các mối quan hệ thân mật: đó là cảm giác tin tưởng chủ quan đối với đối tác. Khi có cảm giác tin tưởng chủ quan vào đối tác của mình, chúng ta:

  • Hãy thể hiện bản thân một cách tự nhiên và thành thật trước mặt người ấy

Việc bộc lộ bản thân tốt là chìa khóa để thúc đẩy sự phát triển của một mối quan hệ thân mật (Sprecher và cộng sự, 2013). Thông qua việc bộc lộ bản thân, chúng ta có thể làm sâu sắc thêm mối liên hệ của mình với nhau.

Ví dụ, bạn có thể nói với ai đó về một số cảm xúc và suy nghĩ mà bạn không dám bày tỏ với người ngoài, hoặc bạn có thể vô thức bộc lộ khía cạnh dễ bị tổn thương nhất trong trái tim mình trước mặt ai đó, v.v. Đây là kiểu thư giãn và trung thực chỉ có thể xảy ra khi có mặt những người bạn tin tưởng.

Bởi vì bạn tin rằng người bạn tin tưởng sẽ không thất vọng vì họ hiểu bạn hơn. Ngay cả sau khi nhìn thấy khía cạnh không hoàn hảo của bạn, họ vẫn sẽ luôn yêu thương bạn. Có thể nói, niềm tin mang lại dũng khí để bộc lộ bản thân, đồng thời, sự chấp nhận có được sau khi bộc lộ bản thân càng làm tăng thêm tình cảm và sự gắn bó với đối phương.

  • Khi bạn có mâu thuẫn với anh ấy hoặc cô ấy, bạn sẽ cố gắng hiểu rõ hành vi và động cơ của anh ấy/cô ấy.

Đôi khi, cách bạn giải thích xung đột có tác động nhiều hơn đến diễn biến của mọi việc hơn là bản thân xung đột. Khi không đủ tin tưởng một người, vì tâm lý tự vệ, chúng ta sẽ dễ đặt người kia vào thế đối lập với mình, cảm thấy người đó đang cố tình đàn áp, kiểm soát mình, từ đó trở nên thù địch với người kia.

Và khi chúng ta rất tin tưởng đối tác của mình, chúng ta có xu hướng nghĩ rằng hành vi của anh ấy hoặc cô ấy nói chung là có thiện chí. Có thể họ thực sự muốn giải quyết vấn đề để tránh nó xảy ra lần nữa trong tương lai, vì vậy anh ấy/cô ấy sẽ kiên trì "tranh luận" với chính mình đến cùng, thay vì muốn trốn tránh trách nhiệm. Vì vậy, một mối quan hệ tin cậy sẽ không bị ảnh hưởng tiêu cực bởi xung đột và những cuộc trò chuyện sau xung đột thậm chí có thể trở thành cơ hội để tăng cường sự hiểu biết.

(Ảnh: Internet)

  • Đừng lãng phí thời gian và công sức để kiểm tra người kia

Nếu không có sự tin tưởng, có thể bạn sẽ không thể không kiểm tra đối tác trong giao tiếp hàng ngày. Nhưng trên thực tế, bạn không thể xác minh tính xác thực trong lời nói của nhau mỗi khi đối phương nói điều gì đó. Điều đó sẽ tiêu tốn quá nhiều tâm trí và thời gian, đồng thời khiến việc yêu thương người yêu trở thành một nhiệm vụ rất khó khăn.

Sự tin tưởng giúp chúng ta tập trung vào những điều tốt đẹp trong một mối quan hệ thay vì tốn sức vào việc suy đoán và xác minh vô nghĩa. Nhìn chung, sự tin tưởng giống như chất keo tình cảm giúp mối quan hệ thăng hoa khi mối quan hệ tốt đẹp và đưa cả hai bên đến gần nhau hơn.

Và khi một mối quan hệ gặp phải nhiều trở ngại và thử thách, niềm tin có thể cho chúng ta dũng khí để đứng về phía người mình yêu, thay vì trực tiếp đẩy người kia về phía đối diện và nghĩ xem có nên chia tay hay không.

2. Những yếu tố sẽ làm tiêu hao lòng tin với đối tác của bạn

Việc thiết lập lòng tin cần có một quá trình. Nếu tồn tại những yếu tố sau trong mối quan hệ thì niềm tin sẽ liên tục bị tiêu hao:

  • Nửa kia trong mối quan hệ hiếm khi bộc lộ bản thân một cách sâu sắc

Nếu một người không bao giờ bộc lộ những suy nghĩ thầm kín và bộc lộ những cảm xúc sâu kín nhất của mình thì người đó vẫn là một người xa lạ và khó đoán đối với đối phương.

Chúng ta thiếu thông tin để hiểu một số hành vi của đối phương hoặc dự đoán phản ứng của họ trước các sự kiện khác nhau. Sự không chắc chắn do điều chưa biết này mang lại có thể dễ dàng tạo ra sự bất an.

  •  Hai bên rất khác nhau, như người đến từ hai thế giới

“Tương tự” có nghĩa là “quen thuộc”, trong khi “khác biệt” có nghĩa là tiềm ẩn xung đột, điều này dễ gây ra cảm giác không chắc chắn ở bạn. Những khác biệt này có thể được phản ánh ở cấp độ vĩ mô, chẳng hạn như quan điểm khác nhau của hai bên về tiền bạc và tiêu dùng nhưng cũng có thể là những khác biệt ở một số chi tiết trong cuộc sống, ngay lập tức khiến mọi người mất lòng tin.

Ví dụ, bạn ngạc nhiên khi biết rằng người kia là một người hay nổi cơn thịnh nộ và không ổn định về mặt cảm xúc như vẻ ngoài thường thấy. Vào thời điểm đó, bạn nhận ra rằng không phải tất cả những dự đoán của bạn về đối tác đều có thể tin cậy được (Kirshenbaum, 2012).

(Ảnh: VOH)

  • Đối tác của bạn thường nói dối về những điều nhỏ nhặt.

Thành thật trong những việc lớn thôi là chưa đủ (ví dụ như không lừa dối). Bạn chỉ có thể có được sự tin tưởng lâu dài của người khác bằng cách luôn trung thực trong cuộc sống hàng ngày.

Nếu một người thấy rằng đối tác của họ thỉnh thoảng nói dối rất ít trong mối quan hệ, họ sẽ có xu hướng nghĩ về anh ấy hoặc cô ấy như một người không đáng tin cậy và không trung thực (Rempel và cộng sự, 1985). Ngay cả khi sau này anh ấy không nói dối bạn, bạn vẫn có thể có những suy nghĩ lung tung.

  • Quyền lực trong mối quan hệ mất cân bằng

Sự mất cân bằng về mặt quyền lực có thể xuất phát từ khoảng cách khách quan giữa hai bên như chênh lệch về thu nhập, chênh lệch về hoàn cảnh gia đình, v.v. cũng có thể xuất phát từ cảm xúc chủ quan như “Tôi cảm thấy mình không xứng đáng” hay “Anh cảm thấy anh yêu em quá nhiều”, “Em cảm thấy mình thật khiêm tốn trước mặt anh”.

Bên có quyền lực yếu hơn sẽ theo bản năng bất an về mọi việc và không dễ dàng tin tưởng đối phương. Bởi vì so với một đối tác mạnh mẽ, người kém quyền lực hơn sẽ dễ bị tổn thương hơn trong mối quan hệ: một khi đối tác cố gắng làm tổn thương chính mình, người kém quyền lực hơn sẽ không có quyền lực để tác động đến người kia và khiến họ ngừng tổn thương (Kirshenbaum, 2012).

3. Làm thế nào để cải thiện nền tảng niềm tin trong một mối quan hệ?

Mặc dù sự tin tưởng là một cảm giác chủ quan nhưng vẫn có những dấu vết cho thấy nó bén rễ trong một mối quan hệ. Chúng ta có thể đặt nền móng tốt cho sự tin tưởng trong mối quan hệ từ hai khía cạnh sau. Bạn có thể chuyển tiếp nó đến người mà bạn muốn tạo dựng niềm tin tốt hơn hoặc bạn có thể tự đánh giá xem mình đã làm tốt hay chưa:

  • Cải thiện khả năng dự đoán của bạn

Các nhà tâm lý học tin rằng khả năng dự đoán là điểm khởi đầu để một người phát triển niềm tin vào người khác. Nói cách khác, khi đối tác của bạn tin rằng họ có thể đưa ra những đánh giá chính xác về hành vi trong tương lai của bạn dựa trên hành vi trong quá khứ của bạn, thì niềm tin của anh ấy hoặc cô ấy dành cho bạn sẽ bắt đầu nảy nở.

Vì vậy, để tăng khả năng dự đoán của mình trong mắt đối tác, bạn có thể:

- Kiên định trong lời nói và việc làm trong cuộc sống hàng ngày

Ngay cả khi đó là một điều tầm thường (chẳng hạn như "Ngày mai anh sẽ mua cho em chiếc bánh yêu thích của em"), một khi bạn đã hứa với đối phương, hãy cố gắng thực hiện. Nếu bạn nhận thấy mình không thể giữ lời hứa, hãy nói trước với đối phương thay vì thất hứa hoặc nuốt lời. Niềm tin được tích lũy dần dần vào những thời điểm từng lời hứa được thực hiện.

- Cho đối tác của bạn nhiều cơ hội hơn để hiểu con người thật và toàn diện của bạn

Chìa khóa để làm điều này là bạn cần cho phép đối tác của mình trải qua các trạng thái khác nhau cùng với bạn. Đó có thể là sự bàng hoàng khi bạn thất vọng, hoặc rơi nước mắt khi bạn buồn. Bạn có thể cho phép đối phương nhìn thấy tất cả những khoảnh khắc phi thường của bạn và sẵn sàng bày tỏ cảm xúc hiện tại của mình với người ấy thay vì để họ phải tự tìm vấn đề của riêng bạn.

Bằng cách này, đối tác của bạn sẽ ngày càng hiểu được lý do tại sao bạn lại phản ứng như vậy trong các tình huống khác nhau và cách đối phó với bạn khi gặp phải những tình huống như vậy.

- Nếu bạn bị phát hiện nói dối, hãy thừa nhận điều đó

Tất cả chúng ta đều có thể nói dối trong cuộc sống của mình, nhưng nếu bạn phủ nhận điều đó một cách mù quáng, đối phương có thể cho rằng bạn không thể thành thật với họ và niềm tin của họ dành cho bạn sẽ giảm sút.

Sau khi thừa nhận mình đã nói dối, bạn cần chân thành xin lỗi, giải thích động cơ cũng như những cân nhắc của mình khi nói dối để đối phương hiểu rằng nhìn chung bạn là người đáng tin cậy và sẽ không nói dối mà không có lý do.

(Ảnh: internet)

  •  Làm cho nửa kia của bạn cảm thấy rằng bạn có thể tin cậy vào họ

Khi bạn được nửa kia coi là người sẵn sàng để họ dựa vào và có khả năng đáp ứng nhu cầu phụ thuộc của họ, niềm tin của họ đối với bạn sẽ được nâng cao hơn nữa. Để đạt được điều này bạn cần:

- Tránh mắc một số thói quen xấu

Chẳng hạn như nghiện rượu, cờ bạc, v.v. Bởi vì khi đối phương đánh giá xem bạn có đáng tin cậy hay không, ngoài mong muốn của bản thân, họ cũng sẽ đánh giá xem bạn có khả năng để họ tin cậy hay không.

Nếu bạn có một số thói quen xấu, một khi mắc phải, bạn sẽ mất đi khả năng di chuyển hay suy nghĩ và phán đoán bình thường, trở nên mất kiểm soát chứ đừng nói đến việc hỗ trợ người khác khi họ cần.

- Khiến người kia cảm thấy tin tưởng, thoải mái ở bên bạn khi họ dễ bị tổn thương

Mọi người đều sẽ dễ bị tổn thương và suy sụp, đặc biệt là những người thường bị kiềm chế về mặt cảm xúc. Một khi cảm xúc bùng nổ, họ sẽ khó có thể tự phục hồi. Lúc này, cho dù vẫn đang cãi vã và chưa hoàn toàn bình tĩnh lại, bạn nên chọn cách nắm bắt cảm xúc của đối phương trước để họ cảm thấy rằng bạn chưa bỏ rơi họ và rằng bạn chính là người vẫn sẵn lòng chờ đợi họ.

Sau khi anh ấy hoặc cô ấy bình tĩnh lại, bạn vẫn có thể tiếp tục bày tỏ sự không hài lòng của mình. Nhưng trước đó, bạn đã mang đến cho người ấy trải nghiệm chữa lành và bao dung nhất, điều này sẽ khiến họ cảm thấy rất có lòng tin và thoải mái khi ở bên bạn.

Việc tạo dựng và duy trì niềm tin không phải là một việc dễ dàng, một phần vì niềm tin là cảm xúc chủ quan của người khác mà chúng ta có thể không kiểm soát được. Nhưng điều chúng ta có thể kiểm soát là thể hiện sự đáng tin cậy và lòng tốt của mình trong vô số khoảnh khắc nhỏ nhặt trong cuộc sống hàng ngày và trở thành một người đáng tin cậy. Nếu đối phương cũng nhận được sự chân thành và nhìn thấy lòng tốt của bạn, họ sẽ tích lũy niềm tin vào bạn ngay lập tức.

Nếu bạn đã có một người bạn đời tin tưởng lẫn nhau thì chắc hẳn bạn đã nhận ra đây là một mối quan hệ tuyệt vời như thế nào. Từ giờ trở đi, bạn không còn cô đơn nữa và ai đó có thể mang lại cho bạn cảm giác an toàn và đồng hành.

Hãy trân trọng kiểu đối tác này, và đừng quên nói với anh ấy “Anh tin em” khi anh ấy cần. Đây sẽ là một lời yêu thương đẹp đẽ và mạnh mẽ hơn “Anh yêu em”.

Nguồn: KnowYourself (Theo Aboluowang.com)

Lượt xem: 79

Nhận xét(0 Nhận xét)

Chưa có nhận xét nào

Chúng tôi mong muốn nhận được nhận xét  của bạn.

Bạn vui lòng nhập đầy đủ các trường có dấu *




Các tin mới hơn


Các tin khác


Đăng ký nhận bản tin

Nhận qua email bản tin thông báo về ấn phẩm, chương trình và sự kiện của Tâm sự 360.

Đối tác

IPPF
Logo-Rockefeller
Save-Child
CORDAID

Liên kết website

CCIHP
Lao động xa nhà

Đóng góp - Tài trợ

Thanh niên Việt Nam cần sự chung tay của bạn để có một cuộc sống lành mạnh, an toàn, thỏa mãn và tương lai bền vững.



Thống kê truy cập

Số người đang online: 24
Lượt truy cập: 32191403

bandar togel terbaik slot online gampang maxwin 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Togel Terbaik Dan Terbesar Min Bett 100 Perak 5 Daftar Situs Bandar Togel Terpercaya Situs togel Resmi dan Terpercaya Aplikasi bandar togel terbaik dan terbesar di indonesia 5 Rekomendasi Situs Bandar Togel terbaik Rekomendasi Situs Bandar Togel Terbaik SLOT GACOR : Slot Online Gacor Terbaik SLOT DEMO : Slot Demo Gacor Terlengkap 5 Daftar Situs Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbesar Dan Terbaik Daftar Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Rekomendasi Slot Demo Anti Lag Slot Demo Gacor Situs Bandar Togel Resmi Rekomendasi Slot Demo Anti Lag TOTO ONLINE Akun Slot Demo Gacor Terlengkap 10 Daftar Bandar Togel Terbaik