Giao diện tiếp cận

5 BƯỚC ĐÁNH MẤT TÌNH YÊU Thứ Bẩy, 06/04/2024, 18:00

5 BƯỚC ĐÁNH MẤT TÌNH YÊU

(Ảnh: internet)

Sau khi một mối quan hệ kết thúc trong đau khổ, nhiều người bối rối và hỏi: “Ban đầu chúng ta hạnh phúc như vậy, sao lại đi đến mức này?” Dường như rất ít người có thể trả lời câu hỏi này một cách cụ thể. Nhưng trên thực tế, quả thực có dấu vết của sự biến mất của tình yêu. Bài viết sau giúp bạn tìm hiểu một trong những con đường biến mất phổ biến nhất của tình yêu. Nếu nhìn rõ con đường này, chúng ta sẽ có nhiều cơ hội hơn để gìn giữ tình yêu.

1. Bước 0: Sự khác biệt được tiết lộ - Tiến độ biến mất: 6,9%

Xô nước lạnh đầu tiên trong thời kỳ yêu nhau thường xuất phát từ sự “khác biệt”. Rốt cuộc, bạn càng gần nhau và ở bên nhau càng lâu, bong bóng hoàn hảo do dopamine và endorphin tạo ra sẽ luôn vỡ tung, và khi đó bạn sẽ nhớ ra một sự thật đơn giản rằng “không có hai chiếc lá nào trên thế giới này giống hệt nhau”.

Cụ thể, có một số điểm khác biệt cần đặc biệt chú ý:

  • "Kế hoạch cho tương lai của bạn khác nhau như thế nào?",
  • "Việc theo đuổi cuộc sống của bạn khác nhau như thế nào?",
  • "Cách đạt được hạnh phúc của bạn khác nhau như thế nào?",
  • "Khác nhau như thế nào quan điểm của bạn về thế giới?"
  • “Sự hiểu biết của bạn khác nhau như thế nào?",
  • "Phong cách âm nhạc yêu thích của bạn khác nhau như thế nào?",…

Những câu hỏi này lần lượt hướng tới những mục tiêu trong cuộc sống, kế hoạch tương lai, giá trị, niềm tin và thẩm mỹ. Chúng là những câu hỏi sẽ thực sự làm rung chuyển mối quan hệ.

Ngã ba đường lần 1:

Bạn có phải là người giao tiếp, khoan dung và thích tìm hiểu những quan điểm mới của người khác không?

Trên thực tế, mặc dù chúng ta coi những khác biệt này là khởi đầu cho sự tan biến của tình yêu, nhưng trên thực tế, tổn hại của nó đối với mối quan hệ là có thể khắc phục được và thậm chí nó có thể có tác dụng thúc đẩy. Điều quan trọng là phải xem cả hai bên trong mối quan hệ đối phó với những “khác biệt” mà họ chắc chắn sẽ gặp phải như thế nào.

Nếu mọi người không thể giao tiếp cởi mở và chấp nhận sự khác biệt thì đây chính là lúc những rạn nứt thực sự sẽ bắt đầu.

Một số học giả về sự thân mật tin rằng ngay cả khi vẫn còn tình yêu bền chặt thì việc không thể đạt được sự đồng thuận về mục tiêu cuộc sống cuối cùng sẽ tiêu diệt tình yêu này. Chắc hẳn bạn đang yêu khi đang loay hoay theo hướng ngược lại, bất lực nhìn tình yêu dần lụi tàn trong sự giằng co này (Bonior, 2020).

Và nếu sự xuất hiện của những khác biệt được sử dụng như một cơ hội để hiểu nhau hơn, điều này sẽ mang lại sự tươi mới cho mọi người và cũng có thể kéo dài thời gian yêu nhau.

2. Bước 1: Cảm thấy thất vọng - Tiến độ biến mất: 20%

Nếu những khác biệt không thể được hàn gắn và điều chỉnh thì sự thất vọng sẽ xảy ra. Mọi nỗi thất vọng đều bắt nguồn từ lực ly tâm giữa kỳ vọng và thực tế, cụ thể, chúng có thể xảy ra ở những khoảnh khắc như “anh/cô ấy là người như vậy”, “tại sao anh/cô ấy không làm như vậy”, “tại sao anh/cô ấy lại làm như vậy”, v.v. . .

Đôi khi, sự thất vọng còn đến từ việc đặt những kỳ vọng không thực tế vào đối tác của mình. Một ví dụ điển hình là:

  • Mong đợi mọi thứ đều hoàn hảo.
  • Hy vọng sẽ không bao giờ có một cuộc tranh cãi.
  • Tôi hy vọng rằng người kia có thể hoàn toàn hiểu tôi mà không cần nói chuyện với tôi.
  • Mong đợi người kia sẽ nhớ bạn mọi lúc.
  • ...

Thực ra, sự thất vọng đôi khi chính là độ sâu của tình yêu. Suy cho cùng, nếu không yêu thương và tin tưởng nhau nhiều, có thể bạn sẽ không có nhiều kỳ vọng và mộng tưởng như vậy.

(Ảnh: Markmanson)

Ngã ba đường lần 2:

Tôi có thể lấy lại những kỳ vọng cao của mình không?

Có thể không coi sự thất vọng quá nghiêm trọng không?

Thất vọng không hẳn là điều xấu, trái lại, chúng ta phải hiểu rằng điều này chắc chắn sẽ xảy ra, chỉ cần nhìn vào tình yêu thương của những người xung quanh, bạn sẽ thấy rằng thất vọng là một trong những quy luật tất yếu của tình yêu.

Đồng thời, nếu bạn luôn cảm thấy đối phương không thể đáp ứng được kỳ vọng của mình, bạn cũng có thể tự hỏi bản thân: “Nói cách khác, liệu mình có thể làm được những điều này không?”

Hãy đối xử với những khoảnh khắc chênh lệch bằng một trái tim bình thường, thái độ trưởng thành hơn này có thể khiến tình yêu trở nên lành mạnh hơn.

3. Bước 2: Cảm thấy buồn chán - Tiến độ biến mất: 40%

Khi hai người tiếp tục yêu nhau, sau một thời gian, đầu tiên họ sẽ cảm thấy thất vọng, sau đó rất có thể họ sẽ cảm thấy “niềm đam mê đã phai nhạt”, tức là họ sẽ cảm thấy buồn chán.

Đây là bản chất của con người, những hoạt động lãng mạn quá thường xuyên, ở bên nhau quá lâu và không còn tò mò về nhau sẽ khiến con người quen với những mối quan hệ thân mật, từ đó làm giảm đi sự hưng phấn và ham muốn đối với đối phương (Cherry, 2022).

Cụ thể, nó sẽ biểu hiện ở cảm giác đối phương không có nhiều khoảnh khắc bất ngờ dành cho bạn, hoặc dần dần không còn tiếng thở dài trong lòng “Cô ấy thật dễ thương”, cũng có thể cuộc sống sẽ bị giảm sút, và bạn sẽ không còn trò chuyện suốt đêm, thậm chí không còn hôn và nắm tay nữa.

Đôi khi bạn sẽ phát hiện bên trong có một giọng nói: "Sao lại có chút nhàm chán?"

Ngã ba đường lần 3:

Bạn vẫn sẵn sàng chủ động tạo ra những kỷ niệm và trải nghiệm tích cực chứ?

“Quên mất người kia tốt như thế nào và họ đã từng hạnh phúc như thế nào” thường bắt đầu xảy ra trong giai đoạn nhàm chán.

Vì vậy, nếu bạn vẫn sẵn sàng chủ động tạo ra những kỷ niệm, trải nghiệm khác biệt, tích cực trong mối quan hệ đang dần được chuẩn hóa thì rất có thể bạn sẽ nhen nhóm lại những ký ức “vui vẻ”, “tươi mới”.

Đó là lý do tại sao nhiều cặp đôi đồng ý thực hiện những chuyến du lịch thường xuyên, thay phiên nhau sắp xếp các buổi hẹn hò theo nghi lễ hoặc nghỉ ở một khách sạn khác vào mỗi cuối tuần.

(Ảnh: wikiHow)

4. Bước 3: Cảm thấy nhàm chán- Tiến độ biến mất: 60%

Mặc dù sự nhàm chán khiến mọi người khó nhận thấy sự tốt đẹp của đối phương nhưng vì bản chất con người nhạy cảm hơn với những thông tin tiêu cực, nhưng những khác biệt và thất vọng nêu trên sẽ không trở nên mờ nhạt do buồn chán.

Điều này sẽ khiến bạn ngày càng khó nhận ra sự “tốt” của đối phương, đồng thời, việc “không thích” và “không thích” sẽ ngày càng phổ biến hơn. Thời gian trôi qua, nhiều người sẽ phát hiện ra, ngay sau nửa năm, "Có phải lúc đầu tôi bị mù không?"

Việc mất thêm ham muốn tình dục, khả năng phản kháng và vô cảm khi tiếp xúc thân mật cũng là kết quả và biểu hiện của sự buồn chán.

Nguyên nhân mất ham muốn tình dục có thể rất phức tạp, có nhiều cách giải thích từ đời sống, sinh lý, tâm lý, khi điều này xảy ra có thể càng làm tăng thêm cảm giác “nhàm chán” với bạn tình.

Sự hưng phấn, vui vẻ từng lấp đầy mối quan hệ giờ đã phai nhạt, nhường chỗ cho sự “buồn chán” có chỗ và trở thành nền tảng cho một trong các mối quan hệ. Điều này có thể giết chết cảm giác yêu thương rất nhiều.

Ngã ba đường lần 4:

Bạn có thể giải quyết những cảm xúc tiêu cực của mình không?

Có thể dành cho nhau một khoảng không gian được không?

Trong tâm trạng buồn chán, bạn cần điều chỉnh tâm lý trước khi làm bất cứ điều gì trực tiếp cho mối quan hệ. Đầu tiên, đừng để những cảm xúc tiêu cực đánh bại bạn.

Khi đó, trong cảm xúc này, cả hai bên có thể dành cho nhau một chút không gian, mọi người luôn cho rằng giao tiếp thẳng thắn có thể giải quyết mọi xung đột, nhưng đôi khi, thực tế hơn là không nên thúc ép đối phương trước mà tạo ra một vùng tương đối im lặng và bình tĩnh sẽ là một phương pháp hữu ích hơn.

Trong không gian mà hai người để lại cho nhau, khi đó những cảm xúc tiêu cực sẽ dần tiêu tan. Khi bạn đã sẵn sàng, hãy bắt đầu cuộc trò chuyện.

5. Bước 4: Đánh dấu đối phương là “không phải cùng một người” - Tiến độ biến mất: 90%

Sau những bất đồng kéo dài, thất vọng, buồn chán, chán nản, một số người sẽ chấp nhận thực tế và kết luận rằng đối phương “không phải là cùng một người”.

“Những người không cùng đường” có những hướng đi khác nhau, đôi khi họ cảm thấy cả hai bên đều là những “người đi sai đường” như nhau, đôi khi họ trực tiếp coi thường sự lựa chọn và theo đuổi của đối phương.

Điều thứ nhất có nhiều khả năng sẽ đưa mối quan hệ của bạn trở thành một mối quan hệ mới, ổn định và buồn tẻ hơn, “Chúng ta khác nhau, không có tia lửa, nhưng chúng ta vẫn có thể chung sống”; điều này có thể khiến bạn đau khổ hơn, và đối phương cũng vậy. Cả hai đều đau khổ.

Tiến sĩ Andrea Bonior, một nhà tâm lý học lâm sàng cho rằng kiểu "chấp nhận" này là một cảm xúc có hại cho mối quan hệ hơn là thất vọng và cãi vã.

"Mặc dù điều này có vẻ kỳ lạ, nhưng khi tranh luận không đủ có thể là một dấu hiệu xấu. Một số cặp vợ chồng trở nên kiệt sức vì tranh cãi đến mức họ dừng lại. Họ hoàn toàn ngừng chia sẻ mọi thứ với nhau và không có khả năng đưa ra bất kỳ hình thức bất đồng nào. Khi nào cả hai đều chấp nhận rằng mình không thể đồng ý về bất cứ điều gì, đó là một dấu hiệu đáng tiếc cho tương lai của mối quan hệ."

Nếu bạn trở nên tê liệt trước những khác biệt và coi thường những lựa chọn cũng như theo đuổi của người khác, bạn sẽ khó có được sự hài lòng mới từ mối quan hệ, khiến đối phương chỉ còn lại sự thất vọng và bất đắc dĩ vô tận.

Khi bạn gặp một người nào đó ở thế giới bên ngoài tương thích với bạn hơn một chút, bạn có thể cảm thấy bị thu hút bởi anh ấy/cô ấy vì bạn nghĩ rằng anh ấy/cô ấy tốt hơn đối tác của bạn. Sự chung thủy trong mối quan hệ có thể bị suy yếu rất nhiều bởi cả hai bên và việc lừa dối luôn xảy ra trong tình huống này.

Ngã ba đường lần 5:

Bạn có sẵn lòng “đi sang đường bên kia mà nhìn” không?

Bạn vẫn có thể nhìn thấy "tình yêu còn lại" của mình chứ?

Bây giờ bạn đã đạt đến điểm này, có vẻ như không còn nhiều điều cho tình yêu lãng mạn nữa, nhưng vẫn có một số điều đơn giản bạn có thể làm để lật ngược tình thế.

Ví dụ, nếu “nhìn thấy đường đi của nhau” nhiều hơn, các bạn có thể mở rộng tầm nhìn và đón nhận những điều bất ngờ mới, và quan trọng hơn, chỉ bằng cách này các bạn mới có thể hiểu nhau hơn;

Bạn hãy thử "đánh giá lại nhận thức" và diễn giải hành vi của người khác cũng như cảm xúc của bạn từ một góc độ khác. Bạn có thể tìm thấy ý nghĩa tích cực trong điều bạn cho là xấu không? (Clark, 2022)

Tất nhiên, thỉnh thoảng bạn cũng nên gác lại những khác biệt và nói về phần còn lại của tình yêu. Tiến sĩ Andrea Bonior cho rằng, có sự khác biệt không có nghĩa là không có tình yêu mà tình yêu đó sẽ dần bị bào mòn bởi sự khác biệt.

Bước cuối cùng:

Nếu bạn không thể ngăn từng bước xảy ra

Rồi những gì tiếp theo có thể là tuyệt vọng, sụp đổ và bình tĩnh

Sau đó là sự chia ly.

Không biết khi nhìn thấy tôi ở đây, bạn nghĩ mối quan hệ thân mật của mình đã đạt đến đâu? Tất nhiên, chúng tôi hy vọng bạn chưa bao giờ đi vào con đường này.

Nếu bạn thực sự đã tham gia vào quá trình này thì bạn không cần quá lo lắng, bạn thấy đấy, tổng cộng có năm bước, tức là bạn có ít nhất năm cơ hội để tình yêu đang tan biến này tìm một con đường khác - con đường dẫn đến một kết thúc có hậu.

Nếu bạn đã cố gắng hết sức ở mọi ngã ba đường nhưng cuối cùng vẫn không ngăn được điều đó xảy ra thì có nghĩa là bạn thực sự không phù hợp.

Đó không phải là vấn đề gì to tát, không có nhiều tình yêu có thể đạt được chỉ sau một đêm, ít nhất bạn đã yêu bằng tất cả sức lực của mình và không cần phải hỏi: "Sao chuyện này có thể xảy ra được?"

Nguồn: KnowYourself (Theo aboluowang.com)

Lượt xem: 113

Nhận xét(0 Nhận xét)

Chưa có nhận xét nào

Chúng tôi mong muốn nhận được nhận xét  của bạn.

Bạn vui lòng nhập đầy đủ các trường có dấu *




Các tin mới hơn


Các tin khác


Đăng ký nhận bản tin

Nhận qua email bản tin thông báo về ấn phẩm, chương trình và sự kiện của Tâm sự 360.

Đối tác

IPPF
Logo-Rockefeller
Save-Child
CORDAID

Liên kết website

CCIHP
Lao động xa nhà

Đóng góp - Tài trợ

Thanh niên Việt Nam cần sự chung tay của bạn để có một cuộc sống lành mạnh, an toàn, thỏa mãn và tương lai bền vững.



Thống kê truy cập

Số người đang online: 18
Lượt truy cập: 32263611

bandar togel terbaik slot online gampang maxwin 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Togel Terbaik Dan Terbesar Min Bett 100 Perak 5 Daftar Situs Bandar Togel Terpercaya Situs togel Resmi dan Terpercaya Aplikasi bandar togel terbaik dan terbesar di indonesia 5 Rekomendasi Situs Bandar Togel terbaik Rekomendasi Situs Bandar Togel Terbaik SLOT GACOR : Slot Online Gacor Terbaik SLOT DEMO : Slot Demo Gacor Terlengkap 5 Daftar Situs Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbesar Dan Terbaik Daftar Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Rekomendasi Slot Demo Anti Lag Slot Demo Gacor Situs Bandar Togel Resmi Rekomendasi Slot Demo Anti Lag TOTO ONLINE Akun Slot Demo Gacor Terlengkap 10 Daftar Bandar Togel Terbaik