Giao diện tiếp cận

Sống ở đất nước hạnh phúc nhất thế giới! Chủ Nhật, 16/06/2024, 00:00

Sống ở đất nước hạnh phúc nhất thế giới!

Tôi đang xem tin tức ngày hôm đó và rất ngạc nhiên: Năm 2024, bảng xếp hạng “30 quốc gia hạnh phúc nhất thế giới” mới được công bố, và Phần Lan tiếp tục đứng đầu trong 7 năm liên tiếp!


Có hơi cường điệu một chút. Điều gì đã khiến cư dân của đất nước xa xôi chỉ có 5,5 triệu dân này lại hạnh phúc đến thế?


Tôi lên máy bay từ London đến Helsinki, tò mò muốn tìm hiểu.

Tôi nên nói chuyện với một người nước ngoài sống ở Phần Lan để tôi có thể nhìn ra sự thật. Luis, một người bạn Tây Ban Nha mà tôi gặp khi còn làm phim hoạt hình ở London, hiện sống ở Helsinki nên tôi đã hẹn anh ấy đi dạo và ăn tối. Khi chúng tôi gặp nhau, tuyết tháng tư ở Helsinki đã phủ trắng con đường. Chúng tôi khoác áo khoác và bước đi chậm rãi, chậm rãi.

Mùa đông

Trước hết, mùa đông ở Phần Lan quá dài! Mùa đông kéo dài từ tháng 11 đến đầu tháng 5, nhiệt độ thấp nhất lên tới âm 30 độ C. Trời dần dần bước vào đêm cực vào cuối tháng 9. Trời tối suốt mùa đông, chỉ có hơn 6 giờ nắng mỗi ngày.

Luis than thở rằng anh, một người Tây Ban Nha lớn lên ở Sunshine Coast, đang gọi điện video cho gia đình từ Phần Lan vào tháng 4. Anh nhìn thấy anh trai mình mặc quần đùi và uống bia trên bãi biển, trong khi anh đang co ro bên đống lửa và chán nản chờ đợi mặt trời!

Tôi mỉm cười cúi xuống nhặt một quả cầu tuyết dưới đất ném cho anh. Trước khi đến đây, ở London nhiệt độ gần 20 độ, tôi thậm chí còn đội mũ che nắng và thưởng thức hoa ở vườn bách thảo.

Tôi nói: “Nhưng nhìn thấy tuyết mới là Phần Lan đích thực”.

Luis nói: "Người Phần Lan chán nhìn tuyết. Mọi người đều nói về thời tiết. Họ chán mùa đông."

Sự xa cách xã hội

Anh cho rằng điều khó chịu thứ hai là người Phần Lan quá trầm tính và ít nói, không dễ dàng kết bạn với người lạ.

Người Phần Lan nổi tiếng thế giới vì nỗi sợ hãi xã hội. Mọi người đều sống trong bong bóng nhỏ của riêng mình và không làm phiền người khác. Trong thời kỳ dịch bệnh, Phần Lan là quốc gia Châu Âu đầu tiên thực hiện lệnh phong tỏa , vì vốn dĩ người dân sống “cách ly xã hội”!

Khi bước vào xe điện, chúng tôi có cảm giác đây là toa xe yên tĩnh nhất mà tôi từng đi! Có rất nhiều hành khách, nhưng không có âm thanh nào cả. Luis và tôi xấu hổ đến mức không thể nói chuyện được nữa. Ngay cả tiếng ủng của tôi khi bước đi cũng nghe rất ồn ào.

Trong nhà hàng, vì tò mò, tôi chỉ vào món chính và hỏi người phục vụ vài câu. Cô gái Phần Lan nghĩ có chuyện gì đó, mặt đỏ bừng vì lo lắng. Tôi xin lỗi vì hình như tôi đã làm cô ấy sợ hãi.

"Một người bạn Trung Quốc khác của tôi ở Helsinki nói với tôi rằng gia đình họ đã sống ở đây được ba năm và những người hàng xóm tương đối im lặng khi họ nhìn thấy họ".

Tiếng Phần Lan

Ngoài ra còn có sự thất vọng lớn thứ ba, Luis nói: "Tiếng Phần Lan quá khó học! Điều này khiến người nước ngoài rất thất vọng".

Tiếng Phần Lan thuộc họ ngôn ngữ Uralic và rất khác với hầu hết các ngôn ngữ châu Âu khác. Ngữ pháp của nó rất phức tạp và được công nhận là một trong những ngôn ngữ khó học nhất trên thế giới, ngôn ngữ nói cũng rất khác nhau.

Tôi không hiểu lắm nên hỏi: “Không phải người Phần Lan nào cũng nói được tiếng Anh sao?”

“Bạn có thể tồn tại tốt nếu chỉ nói tiếng Anh, nhưng nhiều công ty đang tìm kiếm nhân viên có thể nói tiếng Phần Lan và nhân viên cũng cần nói tiếng Phần Lan để hòa nhập hơn”.

Lời giải thích của Luis khiến tôi nhận ra rằng những người Phần Lan trò chuyện và cười đùa nhiệt tình trong nhà hàng đều nói tiếng Phần Lan. Có lẽ tiếng Phần Lan là điều kiện cần để phá bỏ rào cản sợ hãi xã hội?

Đó cũng là lý do khiến Luis phải chật vật học tiếng Phần Lan trong những năm qua và rất khốn khổ.

Nghe có vẻ lạnh lẽo và cô đơn. Đây có phải là đất nước hạnh phúc nhất thế giới?

Tôi hỏi Luis: “Vậy tại sao anh lại ở đây?” Luis trầm ngâm mỉm cười nói: "Tôi không còn cách nào khác ngoài yêu nơi này. Thời gian trôi qua, tôi thực sự có thể cảm nhận được một niềm hạnh phúc sâu sắc, và tôi có thể chịu đựng được thời tiết lạnh giá”.

Đây chính xác là những gì tôi tò mò! Tôi căng tai lắng nghe.

Anh ấy nói rằng loại hạnh phúc này có ở khắp mọi nơi, từ thiên nhiên đến thành phố, từ thể xác đến tinh thần, từ công việc đến các mối quan hệ giữa các cá nhân, và rất khó để giải thích nó một cách thấu đáo, nhưng có một số khía cạnh đã làm anh ấy rung động.

Phúc lợi

Trong mắt anh, ở Phần Lan các cha mẹ hạnh phúc nhất thế giới.

Ngay khi đứa trẻ chào đời, nó sẽ nhận được "Hộp quà tặng em bé Phần Lan" nổi tiếng miễn phí trị giá 200 euro, chứa mọi thứ cần thiết từ sơ sinh đến 6 tháng tuổi và trẻ có thể dùng những thứ đó trong vài tháng. Người mẹ được hưởng chế độ nghỉ thai sản được trả lương đầy đủ trong ba tháng, và sau đó tiền nghỉ thai sản theo luật định cho cả cha và mẹ sẽ kéo dài trong 39 tuần.

Nền giáo dục Phần Lan rất bình đẳng, trẻ em được học ở trường, không có bài tập về nhà hay dạy kèm và phụ huynh không cần phải lo lắng về điều đó. Miễn học phí cho bậc mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở, đại học và thậm chí cả bậc sau đại học. Phụ huynh Phần Lan chịu ít áp lực giáo dục hơn nhiều so với các nước khác.

Cha mẹ hạnh phúc thì con cái hạnh phúc. Luis cho biết những người trẻ tuổi ở đây dễ sống hơn ở Tây Ban Nha hay Anh. Dù giá nhà ở Helsinki cũng rất đắt đỏ nhưng chính phủ vẫn có nhiều chính sách giúp giới trẻ mua nhà. Ví dụ, bắt đầu từ 17 tuổi, các ngân hàng sẽ huy động thanh niên đặt cọc để trả trước, số tiền này sẽ được gửi tự động hàng tháng. Họ chỉ cần đặt cọc 10% số tiền đặt cọc để mua nhà. 35 tuổi mua nhà lần đầu cũng được miễn thuế. Nhiều người Phần Lan xung quanh anh vừa bước sang tuổi 30 đã mua căn hộ cho riêng mình.

Thiên nhiên

Điều mang lại cho anh cảm giác hạnh phúc còn là khung cảnh thiên nhiên của Phần Lan và sự gần gũi, cống hiến của con người đối với thiên nhiên. Anh ấy cũng có một công việc cường độ cao ở London, nhưng sau khi đến Phần Lan, anh ấy thấy rằng mình đã được chữa lành bởi thiên nhiên.

94% diện tích đất liền của Phần Lan được bao phủ bởi rừng. Phần Lan có rất nhiều hồ, với gần 190.000 hồ nước chiếm 10% diện tích đất nước. Phong cảnh gần rừng và hồ rất đẹp! Luis và những người bạn của anh ấy đi đến rừng và hồ ngay khi họ có kỳ nghỉ.

Luis cho biết mỗi hộ gia đình ở đây đều mong muốn sở hữu một Ngôi nhà mùa hè, đây là một trong những chủ đề thảo luận yêu thích của người Phần Lan. Phần Lan có kỳ nghỉ hè dài. Tôi tưởng người nước ngoài sẽ đến Helsinki để trốn cái nóng mùa hè, nhưng thực tế thành phố đã trở nên yên tĩnh hơn vì mọi người đều đã dành kỳ nghỉ ở trong rừng! Đi bộ đường dài, câu cá, chèo thuyền kayak và chơi các môn thể thao dưới nước, người Phần Lan dành cả mùa hè để ẩn mình trong thiên nhiên.

Ở đây, những người trẻ tuổi đang tìm kiếm một đối tác. Không giống như ở nước ta, điều quan trọng nhất là đối tác có nhà hay không, còn nhiều người trẻ ở Phần Lan có thể có đủ khả năng mua một căn hộ. Nhưng các cặp đôi vẫn thường hỏi nhau liệu họ có “ngôi nhà nghỉ dưỡng”, một ngôi nhà thứ hai ở trong rừng không!

Có nhiều cấp độ khác nhau của ngôi nhà nghỉ dưỡng. Ngôi nhà càng sâu và biệt lập trong rừng thì giá càng đắt và trải nghiệm thiên nhiên càng tốt. Đôi khi các “nhà gỗ” được truyền từ gia đình này sang gia đình khác, và đôi khi nó được những người trẻ tuổi tìm kiếm sau khi họ kết hôn.

Mùa hè năm ngoái, Luis đã dành cả tháng đắm mình trong rừng. Trải nghiệm thiên nhiên này đã tiếp thêm năng lượng cho công việc của anh trong một năm.

Tắm hơi và bơi trên băng

Luis nói rằng có một điều khác ở Phần Lan rất độc đáo, nhưng tác động của nó đến "chỉ số hạnh phúc" lại bị hầu hết người nước ngoài bỏ qua, đó là phòng tắm hơi và bơi trong băng.

Chúng tôi tình cờ đi bộ đến trung tâm xông hơi bên bờ biển, nơi có những ngôi nhà gỗ đen xếp hàng, hơi nước lần lượt phun ra, hồ bơi ngoài trời rộng mở ôm lấy những bông tuyết rải rác.

Trong cái lạnh của tuyết, người ta mặc đồ bơi, vào nhà tắm hơi trong nhà gỗ rồi ra ngoài ngâm mình trong nước đá. Đó là một cảm giác pha trộn giữa nóng và lạnh cực độ!

Ở Phần Lan có tới 3 triệu phòng tắm hơi! Hầu như nhà nào cũng có phòng xông hơi riêng và được nhiều người sử dụng hàng ngày. Người Phần Lan không bao giờ chán trải nghiệm mà dường như điều này lại như là hình phạt đối với người nước ngoài.

Tại sao phòng tắm hơi bị người nước ngoài đánh giá thấp?

Luis cho biết nghiên cứu khoa học cho thấy xông hơi mang lại lợi ích to lớn cho sức khỏe thể chất và tinh thần! Anh ấy bị nghiện sau khi đến Phần Lan. Xông hơi có thể thư giãn toàn bộ cơ thể, giảm căng thẳng, cải thiện khả năng miễn dịch, tăng cường lưu thông máu và chức năng tim, đồng thời làm cho da ẩm hơn. Luis thường tập luyện rất chăm chỉ và hồi phục nhanh hơn sau mỗi buổi xông hơi.

Tắm hơi và bơi trên băng là một trải nghiệm và thử thách độc đáo. Nhiệt độ trong phòng xông hơi lên tới hơn 100 độ, khi toàn thân nóng quá, bạn phải ngâm mình trong nước đá. Khi mới xuống nước, tôi rất sợ, bên trong cực kỳ nóng và bên ngoài cực kỳ lạnh, thậm chí da tôi còn nhức nhối, nhưng ngay khi bước ra khỏi nước, tôi cảm thấy tuyệt vời, toàn thân cảm thấy dễ chịu và thoải mái, tâm trạng của tôi rất vui. Hiệu quả thật kỳ diệu! Đặc biệt vào ban đêm, tôi sẽ ngủ rất sâu.

Anh ấy cho biết tác động kết hợp của hai hoạt động xông hơi và bơi trong băng lên sức khỏe của não có thể tác động đáng kể đến tâm trạng và trạng thái tinh thần, làm giảm căng thẳng và lo lắng. Đặc biệt, bơi trong băng đã được chứng minh là có hiệu quả trong việc giảm cortisol, một loại hormone liên quan đến căng thẳng.

Tôi nghĩ đến một bài báo tôi đọc gần đây về tuổi thọ: nếu bạn muốn sống lâu hơn, một chiến lược là thỉnh thoảng đặt cơ thể bạn ở trạng thái "cực đoan", để các tế bào chuyển sang "chế độ sửa chữa" và bắt đầu tự thực bào các tế bào già, điều đó làm cho con người trẻ hơn và sống lâu hơn. Những "trạng thái cực đoan" như vậy bao gồm nhịp tim nhanh (tập thể dục), đói (nhịn ăn gián đoạn), môi trường cực nóng (xông hơi) và môi trường cực lạnh (bơi trong băng). Với phòng tắm hơi và bơi trong băng, tuổi thọ trung bình của người Phần Lan là 83 tuổi!

Lòng tin

Luis suy nghĩ một lúc và nói rằng hạnh phúc ở Phần Lan không chỉ nằm ở phúc lợi, thiên nhiên và phòng tắm hơi mà còn ở sự tin tưởng của người dân.

Mặc dù anh ấy cũng phàn nàn về nỗi sợ xã hội đối với người Phần Lan, nhưng một số người bạn thân nhất của anh ấy đều là người Phần Lan.

Người Phần Lan có tính cách giản dị và sự tin tưởng giữa mọi người ở khắp mọi nơi, không chỉ với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp mà còn với cả những người xa lạ. Bạn có thể tin tưởng những gì người Phần Lan nói. Không có sự đánh đập hay âm mưu nào miễn là lớp vỏ nhút nhát và sợ hãi xã hội được phá bỏ, họ thực sự hoàn toàn chân thành.

Anh ấy đã làm ăn với người Phần Lan trong vài năm qua và kinh nghiệm của anh ấy rất khác so với ở Tây Ban Nha. Người Phần Lan chú ý đến tính chính trực và làm theo những gì họ nói. Một khi hợp đồng đã được ký kết, nó sẽ không thay đổi. Những mối quan hệ giữa các cá nhân đơn giản như vậy khiến họ làm ăn dễ dàng hơn.

Tôi cũng nghĩ về việc các đồng nghiệp Phần Lan của chúng tôi làm việc nghiêm túc như thế nào. Chúng tôi đến Berner, một tập đoàn hàng tiêu dùng lớn hàng ngày, để thăm thương hiệu chăm sóc da dành cho trẻ em Ainu. Lịch trình PPT của họ được viết rất chi tiết, đến mức nửa giờ và thậm chí cả thực đơn bữa trưa cũng được viết ra. Để không khí sôi động hơn, các nhân viên còn đóng vai linh vật thỏ, thể hiện sự chân thành trong việc tương tác với người khác.

Luis cho biết: "Vì sự chính trực này nên tôi cảm thấy rất an toàn khi sống ở Phần Lan. Tôi sẽ không bị lừa hay âm mưu chống lại. Mọi người đều tuân thủ các quy tắc và đối xử tốt với người khác".

"Sự giản dị của người Phần Lan dường như đã khắc sâu vào xương tủy của họ. Sản phẩm không thêm bất kỳ thành phần không cần thiết nào. Ví dụ, loại kem dưỡng da Ainu tôi cầm trên tay không có mùi gì cả. Nó đủ tinh khiết để thoa lên khuôn mặt. Nó có thể được bôi lên tay và môi của bạn và ăn nó không có vấn đề gì”.

Luis và tôi đi bộ đến Thư viện Oodi để uống cà phê và cảm nhận sự bình đẳng của thành phố. Ở đây ai cũng vậy, ai giàu ai nghèo đều không thể phân biệt được. Phần Lan cũng đã giải quyết vấn đề người vô gia cư một cách rất thông minh. Đây là quốc gia duy nhất ở châu Âu không có người vô gia cư bên đường.

Luis cho biết có rất nhiều lý do khiến Phần Lan là quốc gia hạnh phúc nhất thế giới trong 7 năm liên tiếp và có lẽ tôi không thể liệt kê hết trong một ngày. Ví dụ, đối với Luis, anh đã tìm thấy giá trị của mình ở đây, có thể làm những gì mình thích, sống trong một căn hộ hiện đại tiện nghi, kết bạn đáng tin cậy và tận hưởng thiên nhiên. Sự vững tin này ban đầu không thể cảm nhận được trong môi trường băng tuyết, nhưng sau một thời gian dài, anh nhận ra mình đang sống trong dòng nước ấm nên anh sẽ luôn sống ở đây.

Chúng tôi đi bộ qua các con phố ở Helsinki và mọi thứ đều sạch sẽ. Mặt trời ló dạng sau những đám mây tuyết và thành phố tràn ngập không khí thức tỉnh. Đây là lần thứ hai tôi đến Helsinki. Nó có một sức hấp dẫn độc đáo và càng biết nhiều về nó, nó càng trở nên hấp dẫn. Tôi đoán có lẽ là do môi trường tự nhiên cực kỳ lạnh giá của Phần Lan đã mang đến cho người Phần Lan tất cả động lực để tạo nên một xã hội ấm áp và hài hòa phải không?

Những yếu tố nào khác khiến cư dân của đất nước này rất hạnh phúc? Tôi muốn quay lại nhiều lần và khám phá nhiều lần.

Theo An Tiêu (Aboluowang.com)

Lượt xem: 52

Nhận xét(0 Nhận xét)

Chưa có nhận xét nào

Chúng tôi mong muốn nhận được nhận xét  của bạn.

Bạn vui lòng nhập đầy đủ các trường có dấu *




Các tin mới hơn


Các tin khác


Đăng ký nhận bản tin

Nhận qua email bản tin thông báo về ấn phẩm, chương trình và sự kiện của Tâm sự 360.

Đối tác

IPPF
Logo-Rockefeller
Save-Child
CORDAID

Liên kết website

CCIHP
Lao động xa nhà

Đóng góp - Tài trợ

Thanh niên Việt Nam cần sự chung tay của bạn để có một cuộc sống lành mạnh, an toàn, thỏa mãn và tương lai bền vững.



Thống kê truy cập

Số người đang online: 18
Lượt truy cập: 32805833

bandar togel terbaik slot online gampang maxwin 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Togel Terbaik Dan Terbesar Min Bett 100 Perak 5 Daftar Situs Bandar Togel Terpercaya Situs togel Resmi dan Terpercaya Aplikasi bandar togel terbaik dan terbesar di indonesia 5 Rekomendasi Situs Bandar Togel terbaik Rekomendasi Situs Bandar Togel Terbaik SLOT GACOR : Slot Online Gacor Terbaik SLOT DEMO : Slot Demo Gacor Terlengkap 5 Daftar Situs Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbesar Dan Terbaik Daftar Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Rekomendasi Slot Demo Anti Lag Slot Demo Gacor Situs Bandar Togel Resmi Rekomendasi Slot Demo Anti Lag TOTO ONLINE Akun Slot Demo Gacor Terlengkap 10 Daftar Bandar Togel Terbaik