Giao diện tiếp cận

Barbie thống trị các đề cử Quả cầu vàng: Khơi dậy cuộc đối thoại về vai trò giới tính Thứ Ba, 21/05/2024, 00:00

Barbie thống trị các đề cử Quả cầu vàng: Khơi dậy cuộc đối thoại về vai trò giới tính

“Barbie” của Greta Gerwig đã gây bão trong các đề cử Giải Quả cầu vàng, nhận được 9 đề cử đáng kinh ngạc cho bộ phim bom tấn

Sự công nhận của bộ phim bao gồm Phim hay nhất ở hạng mục ca nhạc hoặc hài kịch, cũng như các đề cử diễn xuất cho Margot Robbie và Ryan Gosling, cùng ba đề cử cho các bài hát gốc. 

Thành công của nó được theo sát bởi Oppenheimer của Christopher Nolan, nhận được tám đề cử, bao gồm Phim hay nhất ở hạng mục Chính kịch và các đề cử diễn xuất cho Cillian Murphy, Robert Downey Jr., và Emily Blunt.

Mùa hè của Barbie

Phim Barbie, phát hành vào mùa hè năm 2023, không chỉ là một bộ phim thành công về mặt doanh thu phòng vé. Nó thu hút sự chú ý và trái tim của người xem từ nhiều hoàn cảnh và nhóm tuổi khác nhau. 

Với cách tiếp cận khó hiểu nhưng dễ tiếp cận, bộ phim đã khám phá nhiều chủ đề và thực tế xã hội. Ngoài việc đơn giản là tái hiện lại nét thẩm mỹ mang tính biểu tượng của Barbie, nó còn mang đến một góc nhìn mới mẻ về sự tiến bộ của chủ nghĩa nữ quyền và bản chất ngày càng phát triển của vai trò giới tính.

Giải nén vai trò giới

Búp bê Barbie, được đặt theo tên con gái của nhà sáng tạo Ruth Handler, đã có ảnh hưởng đáng kể trong việc hình thành cách các cô gái trẻ nhìn nhận bản thân và vị trí của họ trên thế giới kể từ khi ra mắt vào năm 1959. 

Đã qua rồi cái thời các cô gái chỉ được dạy rằng vai trò của họ là trở thành mẹ của những con búp bê. Barbie đại diện cho ý tưởng rằng các cô gái có thể trở thành bất cứ thứ gì họ mong muốn. Trong thế giới ngày nay, dường như ít mang tính cách mạng hơn khi tin rằng cả nam giới và phụ nữ đều có khả năng đào tạo và vượt trội trong mọi cơ hội nghề nghiệp. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều lĩnh vực còn thiếu bình đẳng giới.

Thực tế

Bộ phim Barbie làm sáng tỏ những thiếu sót này và nêu bật những điểm mà sự tiến bộ là rất quan trọng. Tại Hoa Kỳ, do phụ nữ tham gia lực lượng lao động với số lượng lớn hơn bao giờ hết nên vẫn có sự chênh lệch đáng kể về lương thưởng so với nam giới. Theo Cục Điều tra dân số Mỹ, phụ nữ chiếm 44% lực lượng lao động nhưng chỉ nắm giữ 41% vai trò quản lý.

Trung bình, phụ nữ kiếm được 82 xu so với mỗi đô la mà nam giới kiếm được và sự chênh lệch này thậm chí còn rõ rệt hơn ở phụ nữ da màu. 

Hơn nữa, mặc dù phụ nữ đóng góp đáng kể vào lực lượng lao động nhưng họ vẫn tiếp tục gánh vác phần lớn trách nhiệm gia đình, bao gồm dọn dẹp, nấu ăn, chăm sóc trẻ em, đi chợ, rửa bát và giặt giũ. 

Mặt khác, nam giới có xu hướng đảm nhận nhiều trách nhiệm hơn như đầu tư, chăm sóc xe hơi và làm vườn. Những kỳ vọng này tiếp tục duy trì định kiến về giới.

Sự tác động

Hiểu được tác động của vai trò giới là điều cần thiết. Những vai trò này thể hiện quan điểm tổng quát và các thuộc tính được quy định dựa trên bản dạng giới của một cá nhân, chủ yếu trong phạm vi nhị phân nam-nữ. 

Nhiều yếu tố góp phần củng cố các vai trò này, bao gồm các chuẩn mực xã hội, phương tiện truyền thông, văn hóa, nuôi dạy con cái, ảnh hưởng ngang hàng và môi trường. Điều quan trọng là phải nhận ra rằng hầu hết các vai trò giới này không có cơ sở sinh học và phụ thuộc nhiều hơn vào bối cảnh. 

Khi những khuôn mẫu liên quan đến vai trò giới trở nên ăn sâu, chúng có thể hạn chế cả nam giới và phụ nữ trong việc phát triển tài năng và bản sắc riêng của mình. Vai trò giới cũng có thể củng cố sự hiểu biết nhị nguyên về giới và tạo ra những căng thẳng về sức khỏe tâm thần cho những cá nhân không phù hợp với những chuẩn mực hạn hẹp này.

Tuổi không là rào cản

Đặc biệt, tuổi vị thành niên là giai đoạn mà cuộc đấu tranh để phù hợp với những mong đợi về giới tính được nhận thức ngày càng gay gắt. Khái niệm tăng cường giới tính này đề cập đến sự bất hòa giữa những kỳ vọng về giới tính được nhận thức và sự thể hiện giới tính thực tế của cá nhân. 

Sự bất hòa này có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe tâm thần và thường biểu hiện dưới dạng các triệu chứng trầm cảm, lo lắng và thậm chí có ý định tự tử. Sự phức tạp càng sâu sắc hơn khi xem xét các cá nhân có bản dạng giới không nhị phân và xu hướng tình dục đa dạng.

Những định kiến giới độc hại càng làm tăng thêm những thách thức này. Ví dụ, những định kiến phổ biến cho rằng phụ nữ có bản chất nuôi dưỡng một cách tự nhiên trong khi đàn ông vốn có tính hung hăng. Khi các cá nhân tiếp thu những khuôn mẫu này từ bên trong và bên ngoài, họ có thể ảnh hưởng đến sự tự nhận thức và hành động của mình. 

Đàn ông có thể bắt đầu tin rằng họ không phù hợp để trở thành người cha tốt hoặc không thể chăm sóc nhà cửa một cách hiệu quả, trong khi phụ nữ phải đối mặt với gánh nặng về kỳ vọng của xã hội phải vượt trội trong sự nghiệp đồng thời đảm đương các trách nhiệm gia đình truyền thống. 

Những định kiến có hại này tiếp tục duy trì những thành kiến về giới và có thể gây ra những tác động bất lợi cho cả cá nhân và xã hội nói chung.

Thách thức những khuôn mẫu

May mắn thay, có rất nhiều cách để thách thức và xóa bỏ những vai trò và định kiến về giới này. Nó bắt đầu từ việc cha mẹ và người chăm sóc, những người có thể khuyến khích trẻ tự do chơi với những món đồ chơi mà chúng yêu thích một cách tự nhiên, bất kể giới tính. Hơn nữa, việc chia sẻ công việc gia đình một cách bình đẳng và công bằng là tấm gương về trách nhiệm chung cho các thế hệ tương lai.

Tham gia vào các hoạt động thường gắn liền với giới tính “khác biệt” có thể là một cách hiệu quả khác để thách thức định kiến về giới. Thoát khỏi những kỳ vọng hạn chế và các chuẩn mực xã hội giúp xóa bỏ những thành kiến lâu đời. Điều cần thiết là phải lên tiếng chống lại sự thiên vị và phân biệt đối xử về giới khi được chứng kiến, tạo ra hiệu ứng lan tỏa về nhận thức và thay đổi.

Phim Barbie xuất sắc trong việc minh họa cách giải quyết những thành kiến này. Bộ phim mở ra trong một thế giới giả tưởng, được sơn hoàn toàn bằng màu hồng, nơi phụ nữ nắm quyền kiểm soát, sự hấp dẫn bị thách thức và những ngôi nhà mơ ước phục vụ cho những bữa tiệc khiêu vũ và mơ màng không bao giờ kết thúc. 

Đó là sự thể hiện hoàn hảo về một thế giới nơi phụ nữ có quyền tự chủ hoàn toàn. Tuy nhiên, bối cảnh bình dị này đã bị tan vỡ một cách hài hước khi Barbie và Ken dấn thân vào thế giới thực và thấy mình phải đối mặt với một căn phòng đầy nam giám đốc điều hành của Mattel TM. 

Sự thay đổi rõ ràng về động lực quyền lực khiến Ken choáng váng và buộc anh phải đối mặt với những khả năng có thể có một cuộc sống khác. Qua lăng kính này, bộ phim thách thức vai trò giới tính truyền thống và phản ánh những công việc vẫn cần thiết để chống lại những thành kiến cản trở sự tiến bộ và bình đẳng.

Góc nhìn của Ken: Tác động của chế độ phụ hệ

Phim Barbie sử dụng một cách tiếp cận độc đáo để kiểm tra chế độ phụ hệ bằng cách sử dụng nhân vật Ken. Trong Barbie Land, Ken chỉ là một phụ kiện, thường xuyên bị lu mờ trước sự hiện diện của Barbie. 

Cảm thấy thiếu mục đích, Ken dễ dàng chấp nhận những lý tưởng gia trưởng phổ biến trong một xã hội nam quyền hơn. Anh ấy mang những chuẩn mực này trở lại Barbie Land, nơi những chuẩn mực giới tính đã ăn sâu vào thể hiện ở việc búp bê Barbie đảm nhận vai trò phụ nữ phục tùng trong khi gia đình Ken khẳng định quyền lực của mình bằng khả năng lãnh đạo của nam giới.

Tuy nhiên, bộ phim không chỉ đơn thuần thể hiện tác động của chế độ phụ hệ đối với phụ nữ. Nó nêu bật những tác động bất lợi đối với bản thân nam giới. Chế độ phụ hệ, mặc dù được xây dựng để mang lại lợi ích cho nam giới, nhưng lại thường gây tổn hại đến sức khỏe tinh thần và hạnh phúc tổng thể của họ. 

Những người đàn ông có điều kiện phải tuân theo những kỳ vọng cứng nhắc về biểu hiện và giao tiếp cảm xúc thường phải vật lộn với nguy cơ cao hơn về các vấn đề sức khỏe tâm thần và phải dùng đến bạo lực như một biện pháp đối phó. 

Đàn ông có nhiều khả năng tham gia vào việc lạm dụng chất gây nghiện và hành vi bạo lực, đồng thời họ có nguy cơ tử vong do tự tử cao gấp ba lần so với phụ nữ. Một yếu tố góp phần quan trọng là sự do dự của họ trong việc tìm kiếm sự giúp đỡ hoặc thể hiện sự tổn thương, cản trở khả năng tiếp cận sự hỗ trợ từ bạn bè, người thân hoặc chuyên gia.

Sự thừa nhận

Bộ phim đã nhận được sự hoan nghênh đáng kể từ nhiều người nổi tiếng khác nhau trong ngành.

Trong lần xuất hiện trên podcast Vui buồn lẫn lộn của Josh Horowitz, nữ diễn viên từng đoạt giải Oscar Anne Hathaway đã bày tỏ lòng biết ơn vì bộ phim Barbie của cô chưa bao giờ thành hiện thực. Cô ca ngợi Barbie của Greta Gerwig và Margot Robbie là “phiên bản hay nhất có thể” của câu chuyện.

Rapper kiêm ca sĩ Nicki Minaj cũng hết lời khen ngợi bộ phim trong một dòng tweet: “Bộ phim rất kích thích về mặt thị giác. Các diễn viên thực sự có thể diễn xuất và thời điểm hài kịch thực sự đúng giờ. Hoan hô. Tôi sẽ xem lại nó và đưa ra phân tích cuối cùng của mình vào khoảng ngày 21. Will Ferrell, tôi ???? Bạn.”

Nhà sản xuất Dan Marcus đã lên Twitter tuyên bố: “Barbie thật giật gân. Greta Gerwig đã tạo ra một trong những bộ phim bom tấn độc đáo, sáng tạo nhất trong một thời gian dài. Bùng nổ sự khéo léo vui nhộn và trái tim tràn đầy chân thật, BARBIE được hưởng lợi từ POV mạnh mẽ, độc đáo của Gerwig trong vai người kể chuyện. Tôi vô cùng xúc động”.

Tiếp tục thách thức và con đường phía trước

Khi bộ phim Barbie đi đến hồi kết, rõ ràng là việc đạt được sự bình đẳng và cân bằng giữa Barbie và Ken là điều cần thiết. Bộ phim nhấn mạnh tầm quan trọng của những nỗ lực không ngừng nhằm thách thức và xác định lại vai trò giới tính trong xã hội của chúng ta. 

Cho dù Barbie nắm quyền hay Ken nắm quyền kiểm soát, cả hai thái cực đều phá vỡ trạng thái cân bằng mong manh trong Barbie Land.

Tác động và tầm quan trọng của bộ phim Barbie vượt xa giá trị giải trí của nó. Bằng cách đưa ra lời phê bình kích thích tư duy về các chuẩn mực giới tính trong văn hóa của chúng ta và làm sáng tỏ những tác động của chúng đối với sức khỏe tâm thần, bộ phim thúc đẩy các cuộc trò chuyện quan trọng về phía trước. 

Vai trò giới, khuôn mẫu và ảnh hưởng lan rộng của chế độ phụ hệ vẫn là những thách thức đáng kể khi các cá nhân khám phá và nắm bắt các bản dạng giới đa dạng bên ngoài hệ nhị nguyên.

Nhìn về phía trước, điều quan trọng là chúng ta phải tiếp tục thách thức và phá bỏ những rào cản về giới này trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Từ việc xóa bỏ những định kiến có hại cho đến ủng hộ quyền và cơ hội bình đẳng, mỗi bước hướng tới bình đẳng giới lớn hơn không chỉ mang lại lợi ích cho các cá nhân mà còn cho cả xã hội nói chung. 

Bộ phim Barbie đóng vai trò như một lời nhắc nhở sâu sắc rằng hành trình hướng tới bình đẳng giới thực sự vẫn tiếp tục và tất cả chúng ta đều có trách nhiệm thúc đẩy một tương lai toàn diện và công bằng.

Nguồn: Owen Kessler (Marriage.com)

Lượt xem: 211

Nhận xét(0 Nhận xét)

Chưa có nhận xét nào

Chúng tôi mong muốn nhận được nhận xét  của bạn.

Bạn vui lòng nhập đầy đủ các trường có dấu *




Các tin mới hơn


Các tin khác


Đăng ký nhận bản tin

Nhận qua email bản tin thông báo về ấn phẩm, chương trình và sự kiện của Tâm sự 360.

Đối tác

IPPF
Logo-Rockefeller
Save-Child
CORDAID

Liên kết website

CCIHP
Lao động xa nhà

Đóng góp - Tài trợ

Thanh niên Việt Nam cần sự chung tay của bạn để có một cuộc sống lành mạnh, an toàn, thỏa mãn và tương lai bền vững.



Thống kê truy cập

Số người đang online: 21
Lượt truy cập: 32776855

bandar togel terbaik slot online gampang maxwin 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Togel Terbaik Dan Terbesar Min Bett 100 Perak 5 Daftar Situs Bandar Togel Terpercaya Situs togel Resmi dan Terpercaya Aplikasi bandar togel terbaik dan terbesar di indonesia 5 Rekomendasi Situs Bandar Togel terbaik Rekomendasi Situs Bandar Togel Terbaik SLOT GACOR : Slot Online Gacor Terbaik SLOT DEMO : Slot Demo Gacor Terlengkap 5 Daftar Situs Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbesar Dan Terbaik Daftar Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Rekomendasi Slot Demo Anti Lag Slot Demo Gacor Situs Bandar Togel Resmi Rekomendasi Slot Demo Anti Lag TOTO ONLINE Akun Slot Demo Gacor Terlengkap 10 Daftar Bandar Togel Terbaik