Giao diện tiếp cận

Người dân thế giới nhìn nhận hôn nhân đồng giới như thế nào? Thứ Ba, 28/05/2024, 00:00

Người dân thế giới nhìn nhận hôn nhân đồng giới như thế nào?

Ảnh:AP

Thái độ về hôn nhân đồng giới rất khác nhau trên khắp thế giới, theo một số khảo sát của Trung tâm Nghiên cứu Pew được thực hiện ở 32 địa điểm trong hai năm qua

Trong số những người được khảo sát, sự ủng hộ đối với hôn nhân đồng giới hợp pháp cao nhất ở Thụy Điển, nơi 92% người trưởng thành ủng hộ nó và thấp nhất ở Nigeria, nơi chỉ có 2% ủng hộ.

Tại Hoa Kỳ, nơi Tòa án Tối cao hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới trên toàn quốc vào năm 2015, 63% người trưởng thành ủng hộ và 34% phản đối. Nhưng các quan điểm rất khác nhau về mặt chính trị và nhân khẩu học. Ví dụ: những người thuộc Đảng Dân chủ và những người độc lập nghiêng về Đảng Dân chủ có khả năng ủng hộ quyền kết hôn đồng giới cao gần gấp đôi so với những người theo Đảng Cộng hòa và Đảng Cộng hòa (82% so với 44%). Tương tự, gần ba phần tư (73%) người Mỹ dưới 40 tuổi nói rằng họ ủng hộ việc cho phép người đồng tính nam và đồng tính nữ kết hôn hợp pháp - cao hơn 16 điểm phần trăm so với tỷ lệ người Mỹ từ 40 tuổi trở lên đồng ý (57%).

Dưới đây là cái nhìn sâu hơn về thái độ khác nhau như thế nào về hôn nhân đồng giới trên khắp thế giới, dựa trên khảo sát của chúng tôi. Phân tích này xem xét thái độ khác nhau như thế nào theo địa lý, yếu tố nhân khẩu học, hệ tư tưởng chính trị và tôn giáo, cũng như quan điểm đã thay đổi như thế nào theo thời gian.

Thái độ về hôn nhân đồng giới khác nhau như thế nào về mặt địa lý

Châu Âu

Người dân ở Tây Âu nổi bật là những người ủng hộ nhiệt thành cho hôn nhân đồng giới. Ít nhất 8/10 người trưởng thành ủng hộ nó ở Thụy Điển (92%), Hà Lan (89%), Tây Ban Nha (87%), Pháp (82%) và Đức (80%). Ở mỗi nơi này, việc thực hành đều là hợp pháp.

Ở Ý, nơi các vấn đề về quyền LGBTQ+ được đưa lên hàng đầu, 73% người trưởng thành ủng hộ quyền kết hôn đồng giới, mặc dù ở đó nó không hợp pháp.

Khoảng 3/4 (74%) người trưởng thành ở Vương quốc Anh cũng ủng hộ hôn nhân đồng giới. Việc thực hành này là hợp pháp ở Anh, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland, mặc dù những luật đó đã được phê duyệt vào nhiều thời điểm khác nhau trong thập kỷ qua.

Ở đầu bên kia của quang phổ ở châu Âu, chỉ 41% người trưởng thành ở Ba Lan và 31% ở Hungary ủng hộ hôn nhân đồng giới. Ở cả hai nơi, hôn nhân đồng giới là không hợp pháp và quyền LGBTQ+ là một điểm nóng về chính trị và xã hội.

Châu Mỹ

Ở Bắc Mỹ, khoảng 8/10 người Canada (79%) ủng hộ hôn nhân đồng giới, tỷ lệ này ở cả Mỹ và Mexico là 63%. Hôn nhân đồng giới là hợp pháp ở cả ba nơi.

Ở Nam Mỹ, 67% người Argentina và 52% người Brazil ủng hộ quyền kết hôn của người đồng tính nam và đồng tính nữ. Cả hai nơi cũng đã hợp pháp hóa việc thực hành này.

Châu Á Thái Bình Dương

Ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tỷ lệ ủng hộ hôn nhân đồng giới cao nhất ở Úc và Nhật Bản. Ba phần tư người trưởng thành ở Úc và gần bảy phần mười (68%) ở Nhật Bản ủng hộ hôn nhân đồng giới hợp pháp. Nhưng trong khi nhiều người Úc ủng hộ hôn nhân đồng giới nói rằng họ ủng hộ mạnh mẽ nó (52%), thì sự ủng hộ ở Nhật Bản lại yếu hơn, nơi đa số 56% ủng hộ hôn nhân đồng giới hợp pháp. Úc đã hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới nhưng ở Nhật Bản thì chưa.

Quan điểm về việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới cũng thuận lợi tương tự ở Việt Nam, nơi 65% nói rằng họ ủng hộ điều đó.

Ở Ấn Độ , 53% người trưởng thành cho rằng hôn nhân đồng giới là hợp pháp, trong khi 43% phản đối. Tòa án Tối cao Ấn Độ gần đây đã bác bỏ đơn thỉnh cầu hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. (Cuộc khảo sát ở đó đã được tiến hành trước khi có phán quyết).

Một cặp vợ chồng đồng giới đi dạo bên ngoài nhà của họ cùng các con ở Bengaluru, Ấn Độ. (Manjunath Kiran/AFP qua Getty Images)

Và ở Đài Loan, tỷ lệ tương đương cho biết họ ủng hộ (45%) và phản đối (43%) hôn nhân đồng giới, số còn lại không đưa ra câu trả lời. Đài Loan là nơi duy nhất ở châu Á hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới.

Những người ủng hộ hôn nhân đồng giới hôn nhau ngày 17/5/2019 ở Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) sau khi luật cho phép hôn nhân đồng giới lần đầu tiên ở châu Á được thông qua. (Ảnh: AP)

Ở Hàn Quốc, hôn nhân đồng giới là không hợp pháp, mặc dù một số nhà lập pháp đã đề xuất thay đổi điều này. Trong số người Hàn Quốc, 41% ủng hộ hôn nhân đồng giới hợp pháp và 56% phản đối.

Người Indonesia phản đối mạnh mẽ việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Khoảng chín phần mười (92%) phản đối việc cho phép người đồng tính nam và đồng tính nữ kết hôn, trong đó có 88% nói rằng họ phản đối mạnh mẽ việc này. Chỉ 5% người Indonesia ủng hộ hôn nhân đồng giới.

Châu Phi và Trung Đông

Nam Phi vẫn là nơi duy nhất ở Châu Phi hôn nhân đồng giới là hợp pháp, đã luật hóa nó vào năm 2006. Tuy nhiên, 59% người Nam Phi phản đối việc thực hành này.

Người Nigeria và người Kenya ít ủng hộ quyền kết hôn đồng giới nhất trong số những nơi ở Châu Phi được khảo sát. Ở Nigeria, nơi đồng tính luyến ái là bất hợp pháp, chỉ có 2% người trưởng thành nói rằng họ ủng hộ việc cho phép người đồng tính nam và đồng tính nữ kết hôn. Và ở Kenya, chỉ có 9% ủng hộ nó.

Ở Trung Đông, 56% người Israel cũng phản đối việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới. Quan điểm tôn giáo và khuynh hướng chính trị định hình mạnh mẽ quan điểm về quyền kết hôn đồng giới ở Israel.

Thái độ về hôn nhân đồng giới thay đổi như thế nào theo các yếu tố nhân khẩu học

Tuổi

Tại 21 nơi được khảo sát, người trưởng thành dưới 35 tuổi có nhiều khả năng hơn những người lớn tuổi hơn trong việc nói rằng họ ủng hộ việc cho phép người đồng tính nam và đồng tính nữ kết hôn hợp pháp. Và ở một số nơi, người lớn tuổi ít có khả năng đưa ra phản hồi hơn người trẻ tuổi.

Khoảng cách tuổi tác là lớn nhất ở Đài Loan. Ba phần tư người Đài Loan trưởng thành dưới 35 tuổi bày tỏ sự ủng hộ hôn nhân đồng giới, so với khoảng một phần ba những người từ 35 tuổi trở lên.

Giới tính

Tại 19 địa điểm được khảo sát, phụ nữ có xu hướng ủng hộ việc cho phép người đồng tính nam và đồng tính nữ kết hôn hợp pháp nhiều hơn nam giới.

Ví dụ, ở Úc, 83% phụ nữ ủng hộ, so với 67% nam giới.

Có sự khác biệt tương tự về giới tính ở Argentina, Campuchia, Đức, Hy Lạp, Nhật Bản, Ba Lan, Nam Phi, Hàn Quốc, Sri Lanka và Đài Loan.

Giáo dục và thu nhập

Tại 22 địa điểm được khảo sát, những người có trình độ học vấn cao hơn có nhiều khả năng ủng hộ việc cho phép người đồng tính nam và đồng tính nữ kết hôn hơn những người có trình độ học vấn thấp hơn. Ở một số nơi, những người có trình độ học vấn thấp hơn ít có khả năng đưa ra phản hồi hơn những người có trình độ học vấn cao hơn.

Tương tự, ở 10 nơi, những người có thu nhập trên mức trung bình quốc gia có nhiều khả năng ủng hộ hôn nhân đồng giới hơn những người có thu nhập bằng hoặc dưới mức trung bình. Ở một trong những nơi này (Ba Lan), những người có thu nhập thấp hơn ít có khả năng đưa ra phản hồi hơn.

Thái độ về hôn nhân đồng giới thay đổi như thế nào theo hệ tư tưởng chính trị

Quan điểm về hôn nhân đồng giới có liên quan đến hệ tư tưởng chính trị ở 15 trong số 18 nơi chúng tôi hỏi về hệ tư tưởng của người trả lời trong năm nay. Ở những nơi này, những người thuộc phe cánh tả có xu hướng ủng hộ việc cho phép người đồng tính nam và đồng tính nữ kết hôn hợp pháp nhiều hơn đáng kể so với những người thuộc phe cánh hữu.

Sự khác biệt về hệ tư tưởng là lớn nhất ở Mỹ, nơi những người theo chủ nghĩa tự do có tỷ lệ ủng hộ hôn nhân đồng giới cao hơn 54 điểm so với những người bảo thủ (90% so với 36%). Tuy nhiên, ở chín nơi được khảo sát, đa số những người ở cả cánh hữu và cánh tả đều nói rằng họ ủng hộ hôn nhân đồng giới.

Hai người đàn ông kết hôn, bao quanh bởi tiệc cưới, ở New Orleans, Hoa Kỳ vào ngày 11 tháng 11 năm 2017 (Ảnh: commons.wikimedia.org)

Thái độ về hôn nhân đồng giới khác nhau như thế nào theo tôn giáo

Sự ủng hộ cho hôn nhân đồng giới hợp pháp có xu hướng thấp hơn ở những nơi mà nhiều người cho rằng tôn giáo phần nào hoặc rất quan trọng trong cuộc sống của họ. Sự ủng hộ cao hơn ở những nơi ít người coi tôn giáo là quan trọng.

Ở Nigeria, 99% người trưởng thành nói rằng tôn giáo ít nhất cũng quan trọng phần nào trong cuộc sống của họ và chỉ có 2% ủng hộ hôn nhân đồng giới hợp pháp. Ở Indonesia, nơi 100% người dân Indonesia cho rằng tôn giáo rất quan trọng đối với họ, 5% ủng hộ hôn nhân đồng giới hợp pháp. Ở Thụy Điển, để so sánh, chỉ 20% người trưởng thành coi tôn giáo là quan trọng đối với họ - và 92% ủng hộ việc cho phép người đồng tính nam và đồng tính nữ kết hôn.

Tương tự như vậy, những người không theo tôn giáo nào có nhiều khả năng nói rằng họ ủng hộ hôn nhân đồng giới hơn. Ví dụ, ở Úc, 89% người trưởng thành không theo tôn giáo nào nói rằng họ ủng hộ hôn nhân đồng giới, so với 64% người trưởng thành có cùng tôn giáo.

Cùng với nhau, các cuộc khảo sát gần đây nhất cho thấy một số mô hình bổ sung theo tôn giáo:

  • Những người Mỹ không theo tôn giáo nào (85%) - đặc biệt là những người vô thần (96%) - là những người ủng hộ tính hợp pháp của hôn nhân đồng giới nhất. Những người theo đạo Tin Lành da trắng, không phải gốc Tây Ban Nha là nhóm tôn giáo ít có khả năng nói rằng họ ủng hộ điều đó nhất (30%). Khoảng 2/3 số người Công giáo Hoa Kỳ (65%) ủng hộ hôn nhân đồng giới, cũng như 70% những người theo đạo Tin lành da trắng không theo đạo Phúc âm.
  • Ở Brazil , người Công giáo (56%) có nhiều khả năng ủng hộ hôn nhân đồng giới hơn người Tin lành (32%).
  • Ở Israel , người Do Thái trưởng thành (41%) có nhiều khả năng ủng hộ hôn nhân đồng giới hơn người Hồi giáo (8%). Trong số những người Do Thái ở Israel, 4% những người Haredi (“cực chính thống”) hoặc Dati (“tôn giáo”) ủng hộ hôn nhân đồng giới hợp pháp, so với 29% những người Do Thái Masorti (“truyền thống”). Khoảng 3/4 người Do Thái Hiloni (“thế tục”) ủng hộ chính sách này.
  • Ở Nigeria , người theo đạo Thiên chúa và người theo đạo Hồi đều có khả năng phản đối hôn nhân đồng giới như nhau (lần lượt là 97% và 98%).

Thái độ về hôn nhân đồng giới đã thay đổi như thế nào theo thời gian

Thật khó để so sánh trực tiếp những kết quả khảo sát mới này với các cuộc khảo sát trước đây về việc mọi người ủng hộ hay phản đối hôn nhân đồng giới. Các cuộc khảo sát trước đây của Trung tâm tập trung nhiều hơn vào tôn giáo và ảnh hưởng của tôn giáo trong xã hội hơn là thái độ chính trị và các vấn đề quốc tế. Và ở một số nơi, phương thức khảo sát (ví dụ: gặp mặt trực tiếp, qua điện thoại hay trên web) đã thay đổi theo thời gian.

Tuy nhiên, so sánh với các cuộc khảo sát được thực hiện ở Châu Mỹ Latinh vào năm 2013-2014, ở Châu Âu vào năm 2015-2017 và xu hướng dài hạn cỏa Hoa Kỳ nhìn chung cho thấy sự ủng hộ của công chúng đối với việc hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới ngày càng tăng trong thập kỷ qua.

Nguồn: Pewresearch.org

Lượt xem: 82

Nhận xét(0 Nhận xét)

Chưa có nhận xét nào

Chúng tôi mong muốn nhận được nhận xét  của bạn.

Bạn vui lòng nhập đầy đủ các trường có dấu *




Các tin mới hơn


Các tin khác


Đăng ký nhận bản tin

Nhận qua email bản tin thông báo về ấn phẩm, chương trình và sự kiện của Tâm sự 360.

Đối tác

IPPF
Logo-Rockefeller
Save-Child
CORDAID

Liên kết website

CCIHP
Lao động xa nhà

Đóng góp - Tài trợ

Thanh niên Việt Nam cần sự chung tay của bạn để có một cuộc sống lành mạnh, an toàn, thỏa mãn và tương lai bền vững.



Thống kê truy cập

Số người đang online: 16
Lượt truy cập: 32776643

bandar togel terbaik slot online gampang maxwin 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Togel Terbaik Dan Terbesar Min Bett 100 Perak 5 Daftar Situs Bandar Togel Terpercaya Situs togel Resmi dan Terpercaya Aplikasi bandar togel terbaik dan terbesar di indonesia 5 Rekomendasi Situs Bandar Togel terbaik Rekomendasi Situs Bandar Togel Terbaik SLOT GACOR : Slot Online Gacor Terbaik SLOT DEMO : Slot Demo Gacor Terlengkap 5 Daftar Situs Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbesar Dan Terbaik Daftar Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Rekomendasi Slot Demo Anti Lag Slot Demo Gacor Situs Bandar Togel Resmi Rekomendasi Slot Demo Anti Lag TOTO ONLINE Akun Slot Demo Gacor Terlengkap 10 Daftar Bandar Togel Terbaik