Giao diện tiếp cận

Tình dục đồng giới: làm thế nào để quan hệ an toàn? Thứ Bẩy, 27/04/2024, 00:00

Tình dục đồng giới: làm thế nào để quan hệ an toàn?

(Ảnh: internet)

Quan hệ tình dục đồng giới có tiềm ẩn những nguy cơ gì đối với sức khỏe? Làm thế nào để quan hệ an toàn? Bài viết sau sẽ có một số thông tin để bạn tham khảo

1. Tình dục đồng giới là gì?

- Xu hướng quan hệ đồng tính còn được xác định theo thiên hướng tình dục gồm ba loại chính: dị tính luyến ái (chỉ bị hấp dẫn bởi người khác phái), đồng tính luyến ái (chỉ bị hấp dẫn bởi người cùng phái) và song tính luyến ái (bị hấp dẫn bởi cả hai phái).

- Tình dục đồng giới là quan hệ tình dục giữa những người cùng giới tính: hai người nam hoặc hai người nữ quan hệ tình dục với nhau nhằm thoả mãn nhu cầu sinh lý và tình cảm của mỗi con người.

- Tình dục đồng giới có nguy cơ nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục và HIV/AIDS nếu không thực hiện tình dục an toàn.

2. Tình dục đồng giới có phải là bệnh không?

- Theo Tổ chức y tế thế giới thì tình dục đồng giới không phải là một bệnh. Nó là thiên hướng tình dục của một bộ phận người trong cộng đồng xã hội. Người đồng tính yêu nhau như mọi người khác, chỉ khác là họ yêu người đồng giới với mình.

- Tuy nhiên, trong xã hội còn nhiều kỳ thị đối với những người quan hệ đồng giới nên họ còn phải giấu diếm. Những năm gần đây, xã hội ngày càng phát triển theo hướng tích cực hơn, có xu hướng cư xử cởi mở và dễ dàng chấp nhận hơn đối với các cá nhân là người đồng tính. Vì thế, hôn nhân đồng giới đã được ủng hộ và chấp thuận tại nhiều quốc gia.

3. Các hình thức quan hệ đồng giới

Các hình thức quan hệ tình dục đồng giới đều khá tương đồng với hình thức quan hệ tình dục thông thường. Cụ thể như sau:

Quan hệ “trần”, quan hệ bằng tay (Handjob): là hình thức quan hệ tình dục đồng tính được coi là an toàn, hình thức này được thực hiện thông qua các tiếp xúc một vài bộ phận trên cơ thể với nhau, tạo ra sự hứng thú, khoái cảm về mặt tâm lý. Tuy nhiên, để được coi là Handjob thì các hành vi chỉ dừng lại ở việc tiếp xúc cơ bản, không bao gồm những tiếp xúc dịch tiết (gồm cả hôn), tiếp xúc niêm mạc hoặc va chạm giữa các bộ phận sinh dục của hai đối tượng.

Quan hệ qua đường miệng (Blowjob): là hình thức quan hệ gần gũi hơn so với Handjob, các cặp đồng tính sẽ dùng miệng để tiếp xúc thể dịch với các vị trí nhạy cảm trên cơ thể của bạn tình, chẳng hạn như hôn cổ, môi, cằm, ngực,…

Blowjob là hình thức quan hệ tình dục kém an toàn, có nguy cơ gây ra các bệnh lây qua đường tình dục như HIV, giang mai, lậu, viêm gan B, C, HPV, Herpes,… Các vết xước hay vết loét ở miệng là nguyên nhân chính khiến bệnh lây nhiễm qua cho hoặc qua từ bạn tình.

Sử dụng đồ chơi tình dục (Sex toys): Hình thức này được thực hiện bằng cách làm thỏa mãn ham muốn của bạn tình bằng các công cụ được gọi chung là đồ chơi tình dục (dương vật giả, máy rung, quần lót rung, vòng đeo dương vật,…).

Nếu cặp đôi sử dụng chung món đồ chơi có tiếp xúc với dịch tiết từ bộ phận cơ thể như miệng, đầu dương vật, hậu môn hay các vết xước thì tình trạng lây nhiễm HPV hoặc các bệnh nguy hiểm vẫn có nguy cơ xảy ra.

Quan hệ qua đường hậu môn (Anal sex): Nếu cặp đôi đồng tính nam không sử dụng biện pháp an toàn (như bao cao su) thì có nguy cơ cao lây nhiễm các bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Trong mối quan hệ yêu đương và kể cả trong quan hệ tình dục, các cặp đồng tính nam thường sẽ phân chia vai trò của mỗi người một cách rõ ràng. Tương tự như đối với các cặp đôi nam nữ là chồng và vợ thì với đồng tính nam nhân vật “top” đóng vai trò là người chồng và nhân vật “bottom” là người vợ.

4. Nguy cơ lây nhiễm bệnh tình dục từ quan hệ đồng tính

Bệnh lây truyền qua đường tình dục - STDs (Sexually Transmitted Diseases) là những bệnh lý mắc phải hoặc có nguy cơ mắc phải khi quan hệ tình dục không có biện pháp bảo vệ. Cặp đôi có thể bị lây truyền bệnh khi quan hệ tình dục không an toàn do các loại vi rút, ký sinh trùng hoặc vi khuẩn truyền nhiễm mang mầm bệnh có trong dịch âm đạo, tinh dịch và các dịch tiết khác của cơ thể.

Vi rút HPV: là một trong những nguyên nhân gây STDs phổ biến nhất, gây ra bệnh u nhú sinh dục, sùi mào gà,….; và có các biến chứng nguy hiểm như ung thư cổ tử cung, âm hộ/âm đạo, ung thư dương vật, trực tràng,…

HIV (vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người): khiến cho cơ thể dễ dàng bị tấn công bởi các tác nhân gây bệnh, mắc các bệnh nhiễm trùng cơ hội, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng người bệnh.

Viêm gan B: bệnh có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như xơ gan, viêm gan mạn tính, ung thư gan,...

Herpes sinh dục: người bệnh nổi nhiều mụn rộp sinh dục trên da, thành nhiều mảng và lặp đi lặp lại, tồn tại trong cơ thể người bệnh suốt đời.

Ngoài ra, còn có rất nhiều bệnh lây qua đường tình dục khi quan hệ đồng giới có nguy cơ lây nhiễm và mức độ nguy hiểm cao, làm giảm chất lượng cuộc sống của các cặp đồng tính khi mắc bệnh như: giang mai, lậu, sùi mào gà, Chlamydia, Trichomonas vaginalis, rận mu,…

5. Làm thế nào để quan hệ tình dục đồng giới an toàn?

Để hạn chế tối đa nguy cơ lây bệnh, cần có những biện pháp an toàn. Các cặp đôi có thể tham khảo các cách sau:

5.1. Tiêm vắc xin ngừa virus HPV: để chủ động phòng ngừa, theo các chuyên gia, độ tuổi từ 9 đến 26 tuổi là độ tuổi thích hợp tiêm phòng vắc xin HPV để bảo vệ bản thân khỏi nguy cơ mắc bệnh.

Hiện nay, tại Việt Nam đang lưu hành 2 loại vắc xin phòng HPV là Gardasil và Gardasil 9 - đây là hai loại vắc xin duy nhất trên thế giới phòng các bệnh ung thư nguy hiểm do virus HPV. Trong đó, vắc xin Gardasil 9 là vắc xin thế hệ mới, có hiệu quả bảo vệ lên đến 94% cho cả nam giới, nữ giới, đặc biệt cộng đồng LGBT và cộng đồng MSM khỏi sự tấn công và lây nhiễm của 9 type HPV nguy hiểm nhất hiện nay.

5.2. Luôn có sự đồng thuận trong quan hệ tình dục: là yếu tố quan trọng đầu tiên của hai người để có thể thực hiện tình dục an toàn.

5.3. Luôn sử dụng các biện pháp bảo vệ khi quan hệ:

- Các cặp quan hệ đồng tính nên luôn sử dụng bao cao su (bao cao su nam, bao cao su nữ), màng chắn miệng trong suốt quá trình quan hệ tình dục để đảm bảo an toàn.

- Sử dụng chất bôi trơn trong khi quan hệ để giảm ma sát và áp lực lên các bộ phận nhạy cảm của bạn tình, tránh gây ra các tổn thương, hạn chế tối đa tình trạng lây truyền tác nhân gây bệnh thông qua các vết rách, vết xước.

5.4. Không quan hệ tình dục bừa bãi: không quan hệ tình dục với nhiều người là một trong những nguyên tắc hàng đầu trong tình dục an toàn. Khi chung thủy một bạn tình sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh lây qua đường tình dục.

5.5. Vệ sinh sạch sẽ: trước và trong khi thực hiện quan hệ tình dục, lưu ý vệ sinh sạch sẽ “vùng kín”, vệ sinh tay cẩn thận để tránh lây lan vi rút, vi khuẩn gây bệnh. Nên cắt móng tay thường xuyên nếu quan hệ bằng ngón tay để ngăn ngừa trầy xước da làm đau và dẫn đến nhiễm trùng.

Nếu dùng đồ chơi tình dục: Cần ngâm với nước sôi hoặc với nước muối sinh lý, sát trùng dụng cụ với dung dịch Steranios 2% để đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình quan hệ. Đặc biệt, không nên dùng chung đồ chơi tình dục với bạn tình.

5.6. Giữ sức khỏe thể chất, tinh thần thật tốt:

- Duy trì thói quen rèn luyện thể lực để sức khỏe thể chất luôn ở tình trạng ổn định, giúp cho cơ thể có được hệ miễn dịch tốt, có khả năng chống đỡ sự lây nhiễm của các bệnh.

- Khi sức khỏe tinh thần ở trạng thái ổn định, quá trình quan hệ tình dục sẽ tự tin, thoải mái, cởi mở và thuận lợi hơn. Khi trạng thái sức khỏe tinh thần không ổn định cũng khiến cho quá trình quan hệ bị cản trở, có nhiều nguy cơ gây tổn thương về tâm lý và thể chất cho nhau.

5.7. Kiểm tra sức khỏe định kỳ: Chuyên gia y tế khuyến cáo tất cả mọi người, đặc biệt cộng đồng LGBT nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 2 lần mỗi năm, hoặc khi cơ thể có dấu hiệu bất thường để được điều trị kịp thời khi có bệnh.

6. Cần làm gì khi nghi ngờ bị nhiễm bệnh tình dục trong quan hệ đồng giới?

- Nhiều bệnh lây truyền qua đường tình dục thường không có triệu chứng rõ ràng, vì thế nhiều người không biết mình đã mắc bệnh nên không đi khám và điều trị sớm khiến bệnh diễn biến âm thầm, khi phát hiện đã ở giai đoạn muộn nặng, gây khó khăn và tốn kém cho quá trình điều trị hoặc làm lây bệnh cho người khác, thậm chí có thể dẫn đến tử vong khi mắc các bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư hậu môn, ung thư dương vật, giang mai, viêm gan B, HIV,…

- Các chuyên gia y tế đưa ra những triệu chứng cảnh báo của một số bệnh tình dục khi quan hệ tình dục không an toàn như:

  • Xuất hiện dịch bất thường từ âm đạo hoặc đầu dương vật.
  • Hậu môn hoặc cơ quan sinh dục bị ngứa, đau, đỏ, rát hoặc có các nốt, các vết loét bất thường. Các tổn thương này có thể đau hoặc không đau.
  • Tiểu đau, buốt hoặc rát, hoặc tiểu nhiều hơn bình thường.
  • Đau bất thường ở vùng bụng dưới mà không liên quan gì tới kinh nguyệt.
  • Trên da xuất hiện nhiều mụn cóc, hoặc các mụn phỏng rộp đau, chảy nước, hoặc có lốm đốm đỏ, các u nhọt quanh miệng hoặc cơ quan sinh dục hoặc nổi hạch ở vùng bẹn…
  • Đau nhiều hoặc có ra máu sau quan hệ tình dục.

- Một số bệnh đường sinh dục có triệu chứng gần giống nhau, không thể tự phân biệt được nếu không đi khám. Vì vậy, không được tự ý dùng thuốc để điều trị bệnh, nếu dùng thuốc không đúng, bệnh có thể diễn biến nặng hơn, gây khó khăn và tốn kém cho việc điều trị hoặc không chữa được.

- Khi phát hiện bị nhiễm bệnh tình dục, cần giữ cho bản thân trạng thái bình tĩnh và nhanh chóng đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám, xét nghiệm và điều trị. Thông báo ngay với bạn tình và thuyết phục họ tiến hành kiểm tra sức khỏe để kịp thời xử lý nếu có mắc bệnh.

- Không nên để cơ thể rơi vào trạng thái tiêu cực, cần giữ tinh thần lạc quan, tích cực để không ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

- Cần tuân thủ đúng chỉ định của bác sĩ: dùng thuốc đúng liều, đủ thời gian, không tự ý ngưng thuốc khi thấy triệu chứng suy giảm, tái khám theo lịch hẹn. Tuyệt đối kiêng quan hệ tình dục trong giai đoạn nhiễm bệnh cho đến khi khỏi bệnh hẳn và không còn bất kỳ nguy cơ lây nhiễm nào.

TSBT tổng hợp

Nguồn: benhvienphusanhanoi.vn; vnvc.vn

Lượt xem: 155

Nhận xét(0 Nhận xét)

Chưa có nhận xét nào

Chúng tôi mong muốn nhận được nhận xét  của bạn.

Bạn vui lòng nhập đầy đủ các trường có dấu *




Các tin mới hơn


Các tin khác


Đăng ký nhận bản tin

Nhận qua email bản tin thông báo về ấn phẩm, chương trình và sự kiện của Tâm sự 360.

Đối tác

IPPF
Logo-Rockefeller
Save-Child
CORDAID

Liên kết website

CCIHP
Lao động xa nhà

Đóng góp - Tài trợ

Thanh niên Việt Nam cần sự chung tay của bạn để có một cuộc sống lành mạnh, an toàn, thỏa mãn và tương lai bền vững.



Thống kê truy cập

Số người đang online: 14
Lượt truy cập: 32745919

bandar togel terbaik slot online gampang maxwin 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Togel Terbaik Dan Terbesar Min Bett 100 Perak 5 Daftar Situs Bandar Togel Terpercaya Situs togel Resmi dan Terpercaya Aplikasi bandar togel terbaik dan terbesar di indonesia 5 Rekomendasi Situs Bandar Togel terbaik Rekomendasi Situs Bandar Togel Terbaik SLOT GACOR : Slot Online Gacor Terbaik SLOT DEMO : Slot Demo Gacor Terlengkap 5 Daftar Situs Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbesar Dan Terbaik Daftar Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Rekomendasi Slot Demo Anti Lag Slot Demo Gacor Situs Bandar Togel Resmi Rekomendasi Slot Demo Anti Lag TOTO ONLINE Akun Slot Demo Gacor Terlengkap 10 Daftar Bandar Togel Terbaik