Giao diện chuẩn

10 lợi ích sức khỏe của quan hệ tình dục Thứ Sáu, 28/06/2024, 00:00

10 lợi ích sức khỏe của quan hệ tình dục

(Ảnh: internet)

Lợi ích sức khỏe của tình dục vượt xa những thú vui của cực khoái. Bạn được tăng cường sức khỏe theo nhiều cách khác nhau. Trên thực tế, khi bạn đang trong một mối quan hệ lành mạnh, tình dục là một trong những điều tuyệt vời nhất bạn có thể làm cho chính mình. Sau đây là 10 lý do tại sao.

1. Làm giảm căng thẳng

Nếu bạn căng thẳng, tình dục có thể là điều cuối cùng bạn nghĩ đến. Nhưng nếu bạn có thể có hứng, tình dục là một cách giải tỏa căng thẳng tuyệt vời. Hành động tình dục tràn ngập não bạn với đủ loại các chất tạo cảm giác dễ chịu trong khi làm giảm hormone gây căng thẳng (cortisol).

Dopamine, tác động đến trung tâm khoái cảm và thỏa mãn của não; endorphin, có thể làm giảm đau và căng thẳng; và oxytocin, còn được gọi là hormone âu yếm, đều được giải phóng trong khi quan hệ tình dục, với mức độ cao hơn sau khi đạt cực khoái.

2. Giúp cải thiện tâm trạng

Oxytocin thúc đẩy cảm giác khỏe mạnh và hạnh phúc. Và bạn không cần phải quan hệ nhiều để cảm thấy như vậy. Một nghiên cứu trên 30.000 nam và nữ người Mỹ từ năm 1989 đến năm 2012 cho thấy quan hệ tình dục ít nhất một lần một tuần trong một mối quan hệ nghiêm túc là đủ để khiến mọi người hạnh phúc.

Không chỉ hành động giao hợp mang lại lợi ích. Các nghiên cứu về người lớn tuổi cho thấy việc nắm tay, ôm, hôn và vuốt ve lẫn nhau cũng góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Việc quan hệ tình dục cũng có thể ngăn ngừa trầm cảm. Các nghiên cứu cho thấy những người đàn ông và phụ nữ quan hệ tình dục với bạn tình của mình sẽ hài lòng hơn với sức khỏe tinh thần của họ. (Nhưng, những lợi ích này không mở rộng đến việc thủ dâm).

Tuy nhiên, sự thúc đẩy này dường như không hiệu quả đối với tình dục không có mối quan hệ gắn kết tình cảm (quan hệ ngẫu hứng, tình một đêm,…). Một nghiên cứu trên gần 7.500 sinh viên đại học Hoa Kỳ tại 14 trường đại học công lập cho thấy những người quan hệ tình dục nhiều hơn có mức độ hạnh phúc và lòng tự trọng thấp hơn, và mức độ trầm cảm và lo lắng cao hơn.

Ngược lại với quan niệm cho rằng đàn ông có nhiều khả năng chấp nhận tình dục ngẫu hứng hơn, các nhà nghiên cứu không tìm thấy sự khác biệt nào giữa hai giới.

3. Cải thiện giấc ngủ

Prolactin, một loại hormone giúp bạn thư giãn, cũng được giải phóng sau khi đạt cực khoái. Sự kết hợp của prolactin và tất cả các loại hormone "cảm thấy dễ chịu" khác là lý do tại sao hầu hết mọi người ngủ ngon hơn sau khi quan hệ tình dục.

Để có được lượng prolactin cao nhất, bạn được khuyên nên đạt cực khoái với bạn tình nếu có thể. Nghiên cứu cho thấy mức prolactin ở cả nam và nữ sau khi giao hợp có thể "cao hơn 400% so với sau khi thủ dâm".

Nhưng tình trạng thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến sự thỏa mãn tình dục. Một nghiên cứu trên gần 10.000 phụ nữ trong độ tuổi từ 50 đến 79 cho thấy những người ngủ ít hơn bảy đến tám tiếng mỗi đêm ít có khả năng hoạt động tình dục hơn. Phụ nữ càng lớn tuổi, khả năng họ quan hệ tình dục ít hơn khi bị thiếu ngủ càng cao.

Rối loạn giấc ngủ có thể đóng một vai trò. Ví dụ, nam giới và phụ nữ bị ngưng thở khi ngủ do tắc nghẽn, đặc trưng bởi tiếng ngáy to và các giai đoạn ngừng thở, ít hoạt động tình dục hơn.

Đàn ông bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng. Để sản xuất testosteron, đàn ông cần có thời gian nghỉ ngơi, ngủ không bị gián đoạn. Nếu không, họ có thể có mức testosterone thấp hơn và bị rối loạn cương dương.

Khi giấc ngủ được cải thiện thì ở cả hai giới: Ham muốn tình dục tăng lên.

Theo một nghiên cứu năm 2015, những phụ nữ ngủ ngon vào ban đêm có nhiều khả năng có ham muốn tình dục vào ngày hôm sau. Trên thực tế, thời gian ngủ tăng thêm một giờ tương ứng với việc tăng 14% khả năng phụ nữ sẽ quan hệ tình dục với bạn tình của mình.

Và các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Quân đội Walter Reed phát hiện ra rằng việc sử dụng máy CPAP, một thiết bị thở dùng để điều trị chứng ngưng thở khi ngủ, có thể cải thiện chức năng tình dục và sự thỏa mãn cho tất cả nam giới trong nghiên cứu của họ nhưng đặc biệt hữu ích đối với những người bị rối loạn cương dương.

(Ảnh: internet)

4. Tăng cường khả năng miễn dịch 

Quan hệ tình dục thường xuyên cũng có thể giúp bạn chống lại bệnh tật.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Wilkes ở Pennsylvania đã hỏi sinh viên đại học Hoa Kỳ về tần suất quan hệ tình dục mỗi tuần và sau đó so sánh nồng độ immunoglobulin A, một kháng thể đóng vai trò là tuyến phòng thủ đầu tiên của cơ thể, trong nước bọt của họ.

Những sinh viên quan hệ tình dục một hoặc hai lần một tuần có mức immunoglobulin A cao nhất: cao hơn 30% so với những người không quan hệ tình dục, nhưng cũng cao hơn những người quan hệ tình dục ba lần trở lên một tuần. Ngoài ra, những sinh viên có mối quan hệ lâu dài, thỏa mãn có mức kháng thể cao nhất.

Điều đó có lý khi bạn xem xét nghiên cứu về hỗ trợ xã hội và hệ thống miễn dịch. Một nghiên cứu trên 276 tình nguyện viên khỏe mạnh tại Đại học Pittsburgh phát hiện ra rằng những người có mạng lưới xã hội đa dạng nhất, bao gồm không chỉ người yêu mà cả gia đình, bạn bè và các tổ chức, ít có khả năng bị cảm cúm nhất.

5. Làm giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt

Tin tốt cho nam giới: Xuất tinh thường xuyên có vẻ như có liên quan đến việc giảm nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt.

Một nghiên cứu năm 2004 được công bố trên Tạp chí Y khoa Anh đã nghiên cứu đời sống tình dục của hơn 50.000 nam giới Mỹ trong độ tuổi từ 40 đến 75. Những người đàn ông báo cáo xuất tinh 21 lần trở lên mỗi tháng ít có khả năng mắc ung thư tuyến tiền liệt hơn những người đàn ông xuất tinh từ bốn đến bảy lần một tháng. Một nghiên cứu tiếp theo được công bố vào năm 2016 cho thấy kết quả tương tự.

6. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Theo một nghiên cứu của Viện nghiên cứu New England, những người đàn ông quan hệ tình dục ít nhất hai lần một tuần có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn 45% so với những người đàn ông chỉ quan hệ tình dục một lần một tháng hoặc ít hơn.

Nghiên cứu kéo dài 17 năm, bắt đầu từ năm 1987, đã theo dõi đời sống tình dục của hơn 1.000 nam giới trong độ tuổi từ 40 đến 70; các nhà nghiên cứu đã loại bỏ các yếu tố rủi ro khác khỏi kết quả, chẳng hạn như tuổi tác, cân nặng, cholesterol và huyết áp.

Phụ nữ cũng được hưởng lợi ích từ tình dục đối với sức khỏe tim mạch. Một nghiên cứu năm 2016 phát hiện ra rằng những phụ nữ cho biết họ quan hệ tình dục thường xuyên và cực kỳ thỏa mãn có nguy cơ mắc bệnh tăng huyết áp thấp hơn, một yếu tố nguy cơ phổ biến của bệnh tim.

Tác giả nghiên cứu Hui Liu, phó giáo sư xã hội học tại Đại học bang Michigan, cho biết: "Chất lượng tình dục tốt có thể bảo vệ phụ nữ lớn tuổi khỏi nguy cơ tim mạch khi về già".

Chuyên gia giáo dục về tình dục và các mối quan hệ Laura Berman cho biết điều này có lý vì cách phụ nữ nhìn nhận mối quan hệ tình dục của họ. “Không phải số lần cực khoái hay mức độ mãnh liệt của trải nghiệm tình dục sẽ dự đoán được sự thỏa mãn tình dục của phụ nữ, mà là mức độ gần gũi họ cảm thấy khi quan hệ tình dục, thông qua nụ hôn và sự âu yếm cũng như cực khoái. Đó là chìa khóa cho sức khỏe thể chất và tinh thần, điều này có lợi cho sức khỏe tim mạch và mọi thứ khác của người phụ nữ”.

7. Làm tăng sự thân mật

Bạn muốn có nhiều tình cảm hơn trong cuộc sống? Hãy quan hệ tình dục nhiều hơn với bạn đời của bạn.

Một loạt bốn nghiên cứu về các cặp đôi gắn bó ở Hoa Kỳ và Thụy Sĩ đã phát hiện ra rằng quan hệ tình dục tạo ra nhiều tình cảm hơn, không chỉ trong những khoảnh khắc sau khi quan hệ tình dục mà còn nhiều giờ sau đó, ngay cả ở những cặp đôi đã có con hoặc những cặp đôi đã kết hôn lâu sau "thời kỳ trăng mật".

Hơn nữa, đối với những cặp đôi cảm thấy yêu thương nhiều hơn sau khi quan hệ tình dục, tác động này vẫn còn rõ ràng sau sáu tháng.

Nhà tâm lý học lâm sàng Anik Debrot thuộc Đại học Lausanne ở Thụy Sĩ, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: "Quan hệ tình dục càng nhiều thì tình cảm càng nhiều; quan hệ tình dục càng ít thì tình cảm tích cực càng ít".

Và tình dục không nhất thiết phải là giao hợp để có những tác động tích cực. Những khoảnh khắc được trải nghiệm như khiêu dâm hoặc kích thích tình dục cũng có khả năng dự đoán những cảm xúc tích cực. Khi các cặp đôi duy trì chiều hướng tình dục trong mối quan hệ của họ luôn sống động và nguyên vẹn, "điều đó sẽ dẫn đến sự ấm áp tổng thể của mối quan hệ, bao gồm nhiều sự đụng chạm và tình cảm phi tình dục hơn cũng như mức độ tôn trọng cao hơn đối với đối tác của họ.

(Ảnh: internet)

8. Thúc đẩy nhận thức

Nếu bạn đang tìm kiếm một lý do chính đáng để tăng cường đời sống tình dục khi bạn già đi thì đây chính là lý do.

Các nghiên cứu cho thấy việc duy trì đời sống tình dục năng động khi về già sẽ bảo vệ và thậm chí cải thiện chức năng điều hành và khả năng nhớ lại của não. Phân tích dữ liệu từ nghiên cứu theo chiều dọc về lão hóa của Anh, các nhà nghiên cứu Anh phát hiện ra rằng những người đàn ông năng động về mặt tình dục trong độ tuổi từ 50 đến 89 có chức năng nhận thức tăng lên, được đo bằng trình tự số và khả năng nhớ lại từ, ngay cả sau khi điều chỉnh theo chất lượng cuộc sống, sự cô đơn, trầm cảm và hoạt động thể chất.

Phụ nữ cũng được hưởng lợi ích tương tự từ tình dục về mặt trí nhớ nhưng không có lợi ích về mặt sắp xếp số.

Cả nam giới và phụ nữ quan hệ tình dục nhiều đều có kết quả kiểm tra tốt hơn so với những người quan hệ tình dục ít hơn.

Trong một nghiên cứu tiếp theo, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng quan hệ tình dục ít nhất một lần một tuần có khả năng dự đoán cao về sự cải thiện chức năng nhận thức, đặc biệt là khả năng nói trôi chảy.

9. Làm giảm đau

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng hoạt động tình dục có thể làm giảm đau bụng kinh, đau lưng và đau chân mãn tính, thậm chí cả chứng đau nửa đầu.

Một cuộc khảo sát năm 2013 đối với 1.000 người Đức bị đau đầu cho thấy 30% số người bị đau đầu từng cơn và 60% số người bị đau nửa đầu cho biết cơn đau của họ giảm một phần hoặc toàn bộ nếu họ quan hệ tình dục trong thời gian bị đau.

Nhà nghiên cứu cực khoái Barry Komisaruk của Đại học Rutgers cho biết nghiên cứu đã chỉ ra "đầu vào cảm giác do kích thích âm đạo tạo ra tác dụng giảm đau mạnh mẽ" và không ảnh hưởng đến độ nhạy cảm xúc giác.

Trong một nghiên cứu mà Komisaruk đồng sáng tác với nhà nghiên cứu tình dục Beverly Whipple của Rutgers, người đã đặt ra thuật ngữ “Điểm G”, họ phát hiện ra rằng áp lực của kích thích âm đạo khoái cảm làm tăng khả năng chịu đau lên 40%. Khi phụ nữ đạt cực khoái, khả năng chịu đau của họ tăng gần 75%.

Các nhà khoa học cho rằng điều này là nhờ các hormone được giải phóng trong quá trình quan hệ tình dục, như endorphin có tác dụng ngăn chặn cơn đau và căng thẳng, và oxytocin, hormone giúp mẹ và em bé gắn kết với nhau và có đặc tính giảm đau.

10. Là hình thức tập thể dục

Quan hệ tình dục có thể là một hình thức tập thể dục nếu bạn còn trẻ, khỏe mạnh và dành ít nhất 30 phút để làm điều đó.

Một nghiên cứu trên 20 cặp đôi trẻ khỏe mạnh cho thấy họ đốt cháy trung bình 85 calo cho mỗi lần ân ái kéo dài nửa giờ trên giường. Đàn ông đốt cháy nhiều hơn phụ nữ, khoảng 100 calo so với 69 calo.

Các tác giả nghiên cứu viết: “Để so sánh, mức độ cường độ phát sinh từ hoạt động tình dục có thể cao hơn mức đi bộ 4,8 km/h nhưng thấp hơn mức chạy bộ 8 km/h”.

Tuy nhiên, một người đàn ông có thể đốt cháy lượng calo tương đương trong nửa giờ nấu ăn, pha chế hoặc lái xe tải, trong khi phụ nữ cũng đạt được kết quả tương tự khi làm việc bàn giấy và họp hành. Nhưng cái nào thú vị hơn?

Thêm vào đó, các chuyên gia chỉ ra những lợi ích khác của việc tập thể dục từ tình dục: kéo giãn cơ và gân, uốn cong các khớp và tăng nhịp thở, nhịp tim và huyết áp ở một người đàn ông hoặc phụ nữ khỏe mạnh có thể tiếp thêm năng lượng cho cơ thể.

Nguồn: Sandee LaMotte (CNN.com)

Lượt xem: 377

Nhận xét(0 Nhận xét)

Chưa có nhận xét nào

Chúng tôi mong muốn nhận được nhận xét  của bạn.

Bạn vui lòng nhập đầy đủ các trường có dấu *




Các tin mới hơn


Các tin khác


Đăng ký nhận bản tin

Nhận qua email bản tin thông báo về ấn phẩm, chương trình và sự kiện của Tâm sự 360.

Đối tác

IPPF
Logo-Rockefeller
Save-Child
CORDAID

Liên kết website

CCIHP
Lao động xa nhà

Đóng góp - Tài trợ

Thanh niên Việt Nam cần sự chung tay của bạn để có một cuộc sống lành mạnh, an toàn, thỏa mãn và tương lai bền vững.



Thống kê truy cập

Số người đang online: 8
Lượt truy cập: 34194062

bandar togel terbaik slot online gampang maxwin 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Togel Terbaik Dan Terbesar Min Bett 100 Perak 5Daftar Situs Bandar Togel Terpercaya Situs togel Resmi dan Terpercaya Aplikasi bandartogel terbaik dan terbesar di indonesia 5 Rekomendasi Situs Bandar Togel terbaik Rekomendasi Situs Bandar Togel Terbaik SLOT GACOR : Slot Online Gacor Terbaik SLOT DEMO : Slot Demo Gacor Terlengkap 5 Daftar Situs Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbesar Dan Terbaik Daftar Bo Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik 10 Daftar Bandar Togel Terbaik Rekomendasi Slot Demo Anti Lag Slot Demo Gacor Situs Bandar Togel Resmi Rekomendasi Slot Demo Anti Lag TOTO ONLINE Akun Slot Demo Gacor Terlengkap 10 Daftar Bandar Togel Terbaik